CHAPTER 1
"Rain, anak, mahuhuli ka na sa klase!" , I heard mom, freakin' out downstairs, alright she's my mom! Marie Faustino Lee. Sila lang ni kuya ang kasama ko, of course kasama na rin si Manang CheChe ang katulong namin at ang asawa niyang si Manong Rudy ang driver namin. Si daddy, nagtatrabaho bilang executive chef sa isang five star hotel sa France. He's been working there since I was 7, so 5 years na siyang nandoon. Si mommy, nagbebake ng pastries and cakes para hindi mabore. It's her hobby and business at the same time.
"Mom, give me five minutes po!"
OA lang kase minsan si mommy, I still have an hour before my class, and it's my first day in high school. I wonder what my high school life will be. Gusto talaga akong i-enrol ni mommy sa private academy kung saan nag-aaral si kuya, but I prefer public school. Namuhay din naman akong simple at gusto ko talagang public school. Alam ko kase, maraming sosyalista, maarte at mayayaman sa private at hindi 'yun kaya ng sikmura ko. Sorry po.
"You look pretty, baby!", my mom said with amusement when I came out from my room.
"Thank you, mom, I love you,po!", I said and kissed her cheeks. "Mommy, asan po pala si kuya?" Kumakain na kami nang naalala ko.
"He's probably with his barkada, remember my competition sila kagabi?"
Okay, I should be used to it, passion talaga ni kuya ang pagsasayaw especially Hiphop. Palagi silang sumasali sa mga dance competitions at kapag nananalo sila, minsan hindi siya umuuwi kasi nga nagcecelebrate sila.
"Good morning!" nagulat ako ng biglang sumulpot si kuya, may dalang bag at trophy. Humalik siya sa noo ni mommy at sa akin.
"Kuya!" I said in excitement. I really do love my kuya, siya lang naman kase ang sobrang nagmamahal at nagpoprotekta sakin. But of course pati si daddy, kaya lang wala naman si daddy dito. Once a year lang umuuwi at three weeks lang.
"Good morning my baby girl! So ready ka na for school?" tanong niya.
"Yep! Ikaw kuya, 'di ka ba papasok sa school niyo?"
"Papasok! Siyempre, first day ko 'to sa Don Simeon Aquino Memorial National High School!" aniya at kinindatan ako habang kumakain na din siya ng hotdog, samantalang gulat na gulat talaga ako.
"What? Kuya, nagtransfer ka?"
"Siyempre naman! Nang nalaman ko kay mommy na sa public ka mag-aaral, nagpatransfer na ako agad. Hahayaan ba kitang mag-isa sa school? No way baby girl!"
Natouched ako, pero hindi talaga ako makapaniwala sa sinabi ni kuya, gayong 4th year na siya, nagtransfer pa. Panibagong adjustments nanaman siya.
"Phillien, maligo ka na at sabay na kayo ni Rain pumasok" utas ni mommy habang ngingiti-ngiti
"Right away, Ma!"
Haaay, kaya pala hindi na ako kinukulit ni mommy na mag-enrol sa academy nila kuya, kasi naman si kuya na talaga ang nagpresintang magtransfer.
--------
"Hmmm, not bad! Maganda rin naman pala ang school na 'to!" sabi ni kuya habang naglalakad kami papuntang classroom ko. Pero pinagtitinginan kami ng mga estudyante lalo na ang mga babae na parang kinikilig. I must say, guwapo naman talaga si kuya ko na si Mr. Phillien Isaac Faustino Lee- maputi, matangkad at kahit 15 lang si kuya, makisig din, nakuha niya ang features nila mommy at daddy. Samantalang ako, ewan, mukha siguro akong muchacha. HAHA! Hindi kase ako mahilig ng bongga. I mean, I just want to be simple.
BINABASA MO ANG
You Have Stolen My Heart
ChickLitHindi ba't ang sarap mangarap at mag-aral kung may inspirasyon ka? Pero high school ka pa lang, marami ka pang kakaining bigas, ika nga. Paano kung kahit bata ka pa lang, siya na talaga at buo na ang desisyon mong siya na ang makakasama mo hanggang...