Twila's POV
"Thank you sa paghatid." Nakangiting kong pasalamat kina Lara at Yummie. Hinatid kasi nila ako sa dorm. Kakatapos ng klase namin, and classmate ko si Yummie sa every class, and its amazing. And they are kind, pero dont trust anyone ang quote ko ngayon.
"Welcom---" Di natapos ang sasabihin ang Lara nang bumukas ang ang door sa dorm namin, and its Freysha. Literal nang laki ang mata ni Freysha nang nakita niya si Yummie, ganun din si Yummie. It took them seconds to look away. Somethings weird. Well It is weird! I tried reading their minds but heck its blocked! Ganun din kay Freysha. I think someone casted a spell para ma block ang minds nila, and I cant find the source. That user must be strong.
"Ahh Freysha, sina Lara at Yummie pala, Yummie and Lara, shes Freysha." Pagpakilala ko sa kanila. Nanatiling tulala si Freysha. Agad ko naman siyang tinapik.
"H-h-ha? A-ahh H-hello." Bati ni Freysha kina Yummie. This is getting weirder. Bumati rin si Lara, like Freysha, si Yummie nauutal din siya. Hanggang sa umalis na sila Yummie. Agad kong tinanong si Freysha kung mag-kakilala ba sila. And she shaked her head as an answer. Well sorry I dont believe you.
Pumasok na kami sa dorm, umalis din naman si Freysha kay may bibilhin daw siya. Natutulog si Ally, grabe daw ang ginawa nila sa Potion class, her work exploded daw. And she got so tired, kasi 10 pushups daw sa kanya kasi nadamay pa daw ang room, as in sira na sira daw ang room dahil daw sa potion ni Ally.
Umupo nalang ako at nag-basa ng libro. These days masyado na akong mahilig mag-basa, so 'bruh' out.
---
Natapos ko nalang basahin ang 3 libro di parin bumabalik si Freysha! Ugh! Its 12:45 for Pete's Sake! Kaya naisipan ko nalang lumabas. Wait, training tomorrow right? Tapos ang ipapakita kong power is Fire and water...... Thats part of my plan actually, pero heck dapat di nalang Fire and water ang sinabi ko. Tsssskkk. Water na nga lng. Sabihin ko nalang kina Freysha na nagkamali ako. Haay buhaaay.Naglakad lakad na ako sa hallway, wala nang mga guards na naglibot libot, 10 p.mang curfew so Im sure kanina pa sila natutulog. Duh bruh. 😂
Habang naglalakad, napatingin ako sa necklace na binigay ni Tita sakin. Remember the Crystal blue kinda necklace? This necklace will help me control my power/s. This can also sense danger, so Im pretty sure that this will help.
While I was finding Freysha, I sense something-- I mean someone is following me. Nagpatuloy pa rin ako sa paglalakad. Hanggang sa napadpad ako sa fairy garden. Binilisan kong maglakad para di niya ako mahabol at naginvisible. I saw a man, with kinda black cloak, with a hood. Nang kinuha niya ang Hood niya, agad akong mapangiti.
(A/N:Uiii Lumalab lyf na sya)
Shut up otor. -Death glare- Baka nakalimutan mo? Ako ang prinsesa?
(A/N: Shut up Tay, baka nakalimutan mo rin? Ako ang gumawa sayo, at ako ang Author nang storyang ito! Ako parin ang pinaka makapangyarihan!)
Tsk oo na! Wala na akong laban sayo! Sige na ipatuloy mo na ang storya!
(A/N: Tsssssshhhhkkk Oo na! Boshy nitho😂)
So back to the story.
"Where the hell did she go?" Tanong ng lalaking kaharap ko ngayon. Why so waffuu-- I mean, ang pangit niya talaga! Tsk. Agad akong nagtago sa likod ng puno at nag-Visible na. (A/N: Lool ewan ko po anu yan😂😂😂)
"Ako ba ang hinahanap mo?" Tanong ko sa lalaki. I can see in his face that hes kinda shock, and He looks so cute-- Kinda. Ang Weird niya, why is he following me? Ayses!😂
"No." Cold niyang sabi. At umalis na. Tingnan mo nga napaka-denial! Jusko.
"Huy Vlad! Grabe sya!" Tawag ko sa kanya. He stopped. Napangiti ako ng malapad.
"Huy bakit ka nandito?" Tanong ko sa kanya.
"Bakit ka rin nandito?" Tanong niya pabalik. Bigla nalang akong nainis. Mamilosopo pa siya? Bwiset. Kasi nainis ako iniwan ko siya dun, at naglakad nalang patungo sa dorm. Nang biglang may humablot saakin, hinablot niya ang kamay ko tapos nasa loob na kami ng Janitors room. Like how did he do that? Ghaaashhh! 😂😂
But wait....... J A NI T O R S R O O M!!!??? Jusko! Anong ginagawa namin dito!?
"Huy anong ginagawa nati---Hm!" Tinakpan niya ang bibig ko. Ay ganern! Nako, pramiis! Papatayin kita mamaya! Tiningnan ko ang doorknob, shoot! Sira!
"Shut up." He whispered in a Cold tone. Tingnan mo nga tong isang to!
"Ano ba- AAY!!" I tried punching him, but I ended up falling......... And he catched me. Our Eyes met. His Black eyes, and his Pointy nose, add a kissable lips and that on fleek eyebrows, all in all. Maybe, gwapo.
"May narinig ka ba?" Tanong nung nasa labas. Wait? Guards? Kaya naman pala😑 Dahil dun, nagulat kaming dalawa at nabitawan niya ako. At diretso si SAHIG ang sumalo saakin. Aray ha!😒 He just looked at me, and faced the front door. Ay ganern? O sige Ganern. Inis na talaga ako sa kanya. Kaimbyerna tung Vlad na to.
"Parang may tao." Sabi nung kasama ni G-1 at pinihit ang doorknob, patay na. Tumayo nalang ako, at hinintay kung kailan magbukas tung kaimbyernang pintuan ng janitors room na to.
"Sira nman ang pintuan eh! Nako, tara na nga! Gusto ko nang matulog." G1
"Ge tara." G2. Tapos narinig ko nalang ang footsteps na papalayo na. I sigh in relief. Jeskew!
Uupo nalang sana ako sa sahig. Nang biglang bumukas ang pinto, and the second time na nahulog ako. Masakit na pwet ko ah! And bumungad saakin si Freysha, na may dugo sa ulo. I covered my mouth,p. Im damn Shocked.
"Freysha are you Alrig---" Di natapos ang sasabihin ko nang biglang sinuntok ni Vlad si Freysha. Talagang hindi na maiipinta ang mukha ko.
"Illusion. Its an Illusion!" Sabi ni Vlad. Bigla nalang nawala si Fake Freysha, tapos may nakita akong lalaking nakatayo sa di kalayuan, hes wearing all black, may mask siya, black din.
'Good luck' Rinig kong sabi ng Lalaking yun. Good luck for what? Thats weird.
---
Sorry matagal akong di naka-update, pasensya na, Im supper duper busy!😂 Sana maintindihan ninyu. Nextweek nanaman.-Ms. A❤️😘
BINABASA MO ANG
Lemuria Academy: The Lost Princess of Infinia
Fantasy[COMPLETED - UNDER REVISION] ~*~*~*~* Lemuria Academy is a prestigious school for those with magical abilities. It was built to protect their realm against dark forces. Twila Ford, unaware of her identity, ends up studying at the academy only to dis...