Twila's POV
"Let's just teleport." Sabi niya. Nawindang naman ako sa sinabi niya. Oh golly....
"Pwede ka naman palang mag teleport! Bakit ba tayo naglakad kanina!?" Tanong ko. Patay malisya namang tumingin saakin.
"Wala lang." Patay malisyang sabi niya. Wait teka! Pwede pala akong magteleport, alam ko naman paano, pero nakalimutan kong pwede pala.
He held my wrist at nagteleport kami sa harap ng bahay ni Toxic.
***
Wala kaming naririnig na pagsabog or something. Giniba ni Vlad ang water barrier, at dun namin narinig ang mga pagsabog, pagpasok namin. Huwaw, ang gulo! Wala ng beasts, pero nagaaway naman ngayon sila.
And the place stinks! Green stuff is all over the place!
"Uy sina Twila oh! Nag-honeymoon ba kayo?" Tanong ni Razer. Namula naman kami ni Vlad. At umiling. Omayghad!
"Ang tagal niyo Twila! Napapagod na kami!" Reklamo ni Aqua. Agad na kinuha ko ang unang Flower bomb at tinapon kay Razer. At ang isa kay Toxic.
Ng mawala na ang usok na kita namin si Toxic at Razer na hawak-hawak ang ulo nila.
"Ang sakit ng ulo ko--- Anyare!?" Tanong ni Toxic habang nakatingin sa paligid. "This place is a mess!" She shrieked at agad na inabsorb ang green stuff kanina. It stinks.
"Ang gulo leche." Sabi ni Razer habang pinagmasdan ang paligid. "Okay lang ba kayo? Ano bang nangyari dito?!"
"You're back to normal!" Hindi ko mapigilang sumigaw. Ngumiti naman si Toxic at Razer.
"Hay salamat naman!" Sabi ni Flame. Sumang-ayon din si Aqua. Ganon ba sila kapagod?
"What happened? Ang dami niyong sugat." Sabi ni Razer. Well oo nga marami silang sugat even Razer and Toxic.
"Na lason kayo." Sabi ni Aqua. Tumango naman kami. Nanlaki ang mga mata nila Razer. "Infairness. Nakakapagod yung kanina! Hays!"
"Shawn..." Sabay na sabi ni Razer at Toxic.
"Sabi ko na nga ba! Di yun mapagkatiwalaan!" Sabi ni Toxic.
"Bakit?" Tanong ko.
"Isa siya sa 'Good' dark user daw. Pero siya ang dahilan kung bakit kami nagkaganito!" Toxic said gritting her teeth. "Ay, nga pala. Bakit kayo napapunta dito?"
"Razer, nasaan si Leon?" Tanong ni Vlad. Nagdadalwang-isip naman si Razer na sabihin saamin.
"Please Razer... Please." Pagmamakaawa ko. Bumuntong hininga naman si Razer bago kami sinagot.
"Sa abandonang building, 3 blocks away from their house. May inutusan ako dun na pakainin siya 3 times a day, nasa-basement siya naka-gapos." He said. Napayakap naman ako sakanya.
"Thank you." Mahinang bulong ko. Agad naman akong hinila ni Vlad. Tse napakaseloso.
"Thanks man." Sabi ni Ice at tinapik ang braso niya. Tumango lang si Razer. May iba din akong rason kung bakit ako nandito din, aside kay Leon.
"Uhm, Razer? Pwede ba kitang makausap?" I asked. Nagtataka naman silang lahat na tumingin saakin. Bahagyang tumango ni Razer, pero naguguluhan siya. "Privately." Sabi ko. Masamang tingin ang ipinukol saakin ni Vlad. "May sasabihin lang ako sakanya. It's a personal matter." Sabi ko, at bumaling kay Toxic na ngayo'y nakatunga-nga. "Pst. Woi Toxic. Hiramin ko lang tong kasintahan mo sandali ah?" I said. Tumango lang ito.
"Basta't wag mo yang nakawin sakin." Sabi niya at bahagyang tumawa. Tumawa nalang din ako.
"Baliw. Di ah!" Sabi ko at humalakhak. Sabi naman ni Toxoc na gagamutin daw niya yung iba kasi ang ding sugat na natamo.
Bumaling ako kay Razer. "Let's go somewhere private." Sabi ko. Tumango lang siya. Ng pinigilan kami ng napaka-possesive na taong nanliligaw saakin, none other than the great Vlad Axsphelle Wright.
"Sasama ako." Seryosong sabi ni Vlad. Inirapan ko naman siya.
"No." Sabi ko at hinawakan si Razer at nag teleport kami. Hindi ko alam nasaan kami, pero mukhang garden tong napadpadan namin. Seryoso kong hinarap si Razer na ngayo'y nagtataka.
"Ano yun? Bakit kailangan privately?" He asked. I breathe deep. "Oi, Twila may Toxic Yngred Lavidad na ako ah? Mahal ko yun." Sabi niya. Tinawanan ko naman siya.
"Baliw! Alam ko yun! Duh! Wala naman akong balak sayo duh!" Sabi ko at inirapan siya, tinawanan niya lang din ako. Minutes past naging seryoso na ako. "I know your mother." Panimula ko. Bahagya siyang nagulat at nagtataka. "She's the one who was with me noong bata pa ako. Siya ang nagbantay saakin. She's not my real mom. Don't be mad at her dahil wala siya sa paglaki mo. Biglaan yun eh. Yung araw na sinugod ng dark queen ang light queen." Pagpatuloy ko. Bumuntong hininga siya.
"Then, bakit di niya ako hinanap?" He asked.
"She did. When I was 6 or 7 years old ata. Pumunta kami dun sa Lemuria. Since doon ka daw niya nilagay para maging safe ka nung bata ka pa. Pero wala ka na dun." I said. Yun yung time na napadpad ako sa malaking puno, at may nakausap na batang lalaki, di ko parin kilala sino yung batang lalaki na yun (Ms. A: In case nakalimutan niyo. Sa Chapter 8😂)
"Pero bakit di niya ako sinama noon, kasama ka?" He asked. He's in a urge of crying already. Masakit siguro talaga. Like how I felt before bakit ako walang nanay at tatay. But Razer, its another case. I was with Tita so Im not totally alone, since Tita stood as my mother na din. And to sum up things, dito pa talaga sa Dark siya napadpad, it must be hard for him.
"Mapagkatiwalaan ba kita Razer?" I asked. I don't know if this is the right decision, but I have to. Tumango ito. "Wag mong ipagsabi kahit kanino. I trust you in this. Alright?" I said. Tumango siya once again. I created a barrier around us, in case may tao at may makarinig saamin. The water barrier is sound proof.
"It's all my fault." Panimula ko. He looked at me with a puzzled look. "I'm the Light Goddess, and the Princess of Infinia." Mahinang sabi ko, bahagya siyang nagulat. "Wag mong sabihin sa iba. I said this because I trust you. And for the sake of Tita Kaila." I paused. "Tita Kaila, or Kahila Leiyandra Ford was my mother's loyal servant, she was my mother's most trusted person in the Kingdom, aside from my dad, she treated Tita Kaila as a friend also." I paused for a second to breath.
"The day of my birth, was also the day the Dark Goddess attacked The Kingdom of Infinia, my Father is not there with her, because he kidnapped by Lucifer, my Mom on the other hand is at her weakest. Inutusan ni Mommy si Tita Kaila na alagaan ako sa Mortal world and treat me as her own child, walang ibang nagawa si Tita Kaila... We immediately gone to Earth using the portal. Walang alam ang Nanay ko na may anak si Tita Kaila. Tita Kaila didnt had a choice. Kaya sorry." I said na nakayuko. Ilang segundong tahimik si Razer at nagsalita. "I'm sincerely sorry."
"Now I know. I understand... Uhmm, alam ba Nanay ko na nandito ako?" He asked. Tumango naman ako, nabigla ako ng yinakap niya ako. "Salamat Prinsesa. Salamat talaga Princess Twila." I patted his back.
"Ang Cliché ng 'Prinsesa or Princess' yuck! Wag mo nga akong tawagin niyan." I said. Tinawanan naman niya ako.
"C-can I meet my mother?"
"I will ask her if free ba siya... I dont really know kung anong ginagawa niya ngayon since nasa-Earth siya. Bigyan nalang kita ng number niya." Sabi ko. Tumango siya. At binigyan ko siya ng number ni Tita Kaila at bumalik na kami sa bahay nila Razer.
Bumungad saamin ang masamang titig ni Vlad. Napaka-possessive talaga!
"What took you two so long?" Nakakunot ang noo at cold niyang sabi. Tinawanan ko lang siya.
"Nag-usap lang kami woi. Ang seloso." Sabi ko. Umiling siya.
"Im not Jealous." Deny niya. Sus deny-deny pa. Bakit ba dumedeny ang tao kahit napaka-obvious na?
"Edi hindi." I said and stucked my tounge out. Iritado niya naman akong tiningnan at inirapan tsaka nag walk out, ang pikon, may-pms ata😂
---
Update💕Lablab Lemuriatics! See ya next update💕
Phb rl
-Ms. A💕😍
BINABASA MO ANG
Lemuria Academy: The Lost Princess of Infinia
Fantasy[COMPLETED - UNDER REVISION] ~*~*~*~* Lemuria Academy is a prestigious school for those with magical abilities. It was built to protect their realm against dark forces. Twila Ford, unaware of her identity, ends up studying at the academy only to dis...