As expected sa hospital nga kami tumuloy, ni hindi na sila nag abalang tanungin kung kumain na ba ako, kung kaya ko bang kunan ng maraming dugo. When we walked in I saw mom and my brothers, nandito rin Si tito Thirdy at si tita Celine, nandito rin si Jacko of course, the ever doting boyfriend, inismiran ko sya ng makita ko syang naka tingin sakin. Mom stood up crying and walked towards me, pero nag iwas na ko ng tingin at humakbang ako pa atras. Ganito naman sya lagi, lalambingin nya lang ako kapag may kailangan sila sakin. Na tigilan syang bigla at tumingin sya kay dad, dad did not speak pero I guess just by looking at each other na hulaan nya agad kung anong gustong sabihin ni dad kaya hindi na sya umimik at imbes na lumapit sakin kay dad sya lumapit.
Tita Celine, smiled at me when we caught each other's eyes at kahit ayaw kong ngumiti na pilitan akong I acknowledge ang presence nya, after all she was always nice to me. Tito Thirdy nod his head acknowledging my presence but did not move from where he was, I just nod my head too and then biglang lumabas ang doktor at parang iisang tao silang tumayo pero inunahan ko na sila, wala naman kasi akong balak alamin kung anong kundisyon ni Scarlett, ang gusto ko lang maka alis na sa lugar na ito at maka balik sa tahimik kong buhay kaya...
"Excuse me doctor, are you also the doctor in charge to get my blood? If yes, saka nyo na sila i update, kunin nyo na sakin ang lahat ng dugong kaya nyong kunin o I drain nyong lahat at paltan ng dugo ng baboy I don't care, just do it now dahil wala akong balak mag tagal sa pesteng ospital na to." Sabi ko, na gulantang yata ang doktor kasi nan laki ang mga mata nya at na pa tulala sya sakin. I smiled at him, yon nga lang ngiting aso. Na pa ubo sya at nag iwas sakin ng tingin, mukhang kina dad tumingin, tapos ibinalik sakin ang tingin nya at tumango, saka inaya akong sumama sa kanya.
Walang imik akong sumunod at nang pumasok kami sa clinic nya para kunin nya yong dugo ko, na upo ako agad, when he asked me to lay down, na higa ako. Alam ko na ang dapat gawin, bata pa lang ako ginagawa ko na to, so hindi na ko na kinig sa nonsense talk nya at ng nurse na katulong nya. I know wala silang kasalanan, ginagawa lang nila ang trabaho nila at sinusubukan din nilang pagaanin ang loob ko, pero wala naman silang alam sa buhay ko kaya bakit ko sila pakikinggang?
They did the usual set up, kukunan nila ko ng blood na sobra-sobra sa dapat, tapos i hahanda nila yong blood na galing kay dad or kay tito o sa kahit na sinong available para ibalik yong na wala sakin. Kung kaya ko lang dugo na lang sana ng baboy ang pina palit ko, baka kasi sabihin nila utang ko pa sa kanila ang dugo sa mga ugat ko. Kaso kahit na kaya ko, hindi naman pwedeng dugo ng baboy ang ipalit. I saw dad walked in the room, so mukhang sya ang mag bibigay ng dugo sakin, kaya ipinikit ko na lang ang mga mata ko, ayoko syang makita.
Pagod ako sa trabaho mag hapon, kinunan pa ko ng maraming dugo kaya siguro naka tulog ako, pag gising ko umaga na at nasa isang hospital suite na ako, pero hindi parin tapos i transfer sakin yong dugo ni Dad. Marami pa kasing laman yong blood bag, ni hindi ko nga alam kung pang ilang bag na yan, sana lang yan na ang last ng maka alis na ako, ayoko na sa ospital na to at kung di lang ako nan lalata pag gising ko pa lang lumabas na sana ako, pwede ko naman kasing dalhin tong blood bag at sa bahay na lang tapusin ang blood transfer.
Di pa ko na tataglang gising ng makita kong may pumihit sa door knob, di ko alam kung sino, kaya pinikit ko yong mga mata ko nag kunyari akong tulog, pakikiramdaman ko na lang kung sino. I heard footsteps, lumapit sa kama ko, tapos may nilapag na kung ano sa side table, tapos may humaplos sa buhok ko, I can tell si mommy yong humahaplos sakin dahil sa amoy ng pabango nya, nag patuloy ako sa pag kukunyaring tulog, magaling ako dito eh.
"I love you anak and I'm sorry, na pa bayaan ka ni mommy, hayaan mo pag gising ni Scarlett, ikaw naman ang aasikasohin ko, ikaw naman ang ipa pamper ko." Sabi nya tapos hinalikan nya ko sa forehead. Okay na sana eh, pero bakit si Scarlett nanaman? Hindi ba pwedeng mag bonding kami habang tulog si Scarlett? Hindi ba pwedeng kahit isang araw lang ako naman ang unahin nya?
BINABASA MO ANG
A Love To Call My Own
RomanceIndia Rose Zaragoza Mondragon is a spitting image of her mother Adrie Zaragoza, pero hindi lang sya ang nag iisang babaing nag tataglay ng magandang mukha ng kanyang ina, kundi pati ang kakambal nyang Scarlett. Si Scarlett na mabait, matalino, perpe...