On our way home, Sandy called me on the phone, and since I was driving I out in on a loud speaker, mahirap ng baka malibang ako, disgrasya ang abutin namin mag ina. Wala naman syang importanteng sinabi, nag tampo-tampohan lang kuno kasi inililihim ko daw ang tungkol sa relasyon namin ni Drake. She doesn't believe na wala naman talaga kaming relasyon ng pinsan ng boyfriend nya until yesterday. And because I was driving nga, I cut the call short, sabi ko na lang mag kita kami sa isang coffee shop somewhere pero ihahatid ko muna sa bahay si Imir or kung busy naman sya ngayon mag dinner na lang kami. She agreed on the dinner kaya tumuloy na kami sa bahay.
When we got home, tulog ang kambal at pagod na rin si Imir, he said he'll take a nap kaya hinayaan ko na. Mary asked me about Imir's evaluation, so I told her about it and also I could not help but mention the events not long ago, she was so shocked to have heard about it. Actually kahit ako na shock, hindi ko naman kasi sukat akalain na ganon pala yong sinasabi ni Drake na affairs ng ex nya. No wonder he was so drunk that night, malamang nga kung ako yon eh hindi lang ako nagpaka lasing baka nag amok pa ako ng away o kaya baka bumili ako ng granada at tinapunan ko sila. Because of that event rin tuloy di ko maiwasang ma alala yong sinabi nya that night na "I love you Abigail" pagkatapos nya kong paki alaman, and I cant help but feel upset. Nakaka inis lang kasing isipin na pagkatapos nyang makita yong ex nya sa mahalay na tagpo, when he took me, pangalan parin ng bruhang ex nya ang sinambit nya, diba nakaka inis at nakaka insulto?
"O bat biglang umasim yang mukha mo?" Tanong ni Mary na napa tingin sa mukha ko, di ko naman alam na sumama ang hilatsa ng mukha ko.
"Wala, na iinis lang ako." Sabi ko.
"At saan ka naman na iinis? Don't tell me nag si selos ka don sa bruhang ex ng jowa mo?" Naka taas ang kilay na tanong nya.
"Hindi ah! Na iinis lang ako, kasi ang kapal ng face nyang tawagin akong other woman eh sya itong may multiple men." Sabi ko, I don't want to admit kasi na naiinis ako kasi it was her name that Drake called when he found his release.
"Hay naku, wag mo na lang patulan! Pero pag umulit pa upakan mo agad sa nguso nya ng hindi na maka imik, o kaya burahin mo ang makapal nyang mukha sa sampal." Ako naman ang napa taas ang kilay, I never knew that Mary can be violent eh ang lambing-lambing nito sa mga anak ko.
"Uy, is that what you're doing to my children kaya mabait sayo? Dinadaan mo sa gulpi de gulat." Sabi kong nag bibiro naman,
"Uy hindi ah?! I don't hurt children and innocent people, pero kapag makakating higad at mga nag mamalinis at assumera inilalagay ko talaga sa dapat nilang ka lagyan." Mabilis na sagot nya.
"May pinang gagalingan ba yan?" Tanong ko, alam ko kasi never pa namang nagka boyfriend to kasi bread winner nga ng pamilya.
"Wala naman, na isip ko lang na kung ako ang nasa posisyon mo ganon ang gagawin ko, saka gurl! hindi na kasi uso ngayon yong mag papaka bayani ka at mag babait-baitan para walang masabi sayo ang mga tao." Sabi nya. True naman, I don't think I would just let that woman embarrass me again in front of other people.
"Well don't worry Maria Leonora Teresa, kasi next time na mangyari yong gaya kanina, I will put her on her place." Sabi ko.
"Naku tama lang! Lalo na kung kasal na kayo ni Sir pogi, ingodngod mo sa sahig para mataohan." Ani Mary na dinampot pa ang unan at parang ulo na pinanggigilan, na tawa tuloy ako.
"Any way, maiba ko sister! Sure ka bang walang jowa yong utol mo? Kasi ang gwapo-gwapo eh, imposibleng walang babae yon!" Sabi nya, at maka sister wagas!
"Well I don't know, I'm not sure, bat di mo tanongin?" Sabi ko.
"Like duh?! Ang dyahe non no? Sabihin nya atat ako sa kanya!"
BINABASA MO ANG
A Love To Call My Own
RomanceIndia Rose Zaragoza Mondragon is a spitting image of her mother Adrie Zaragoza, pero hindi lang sya ang nag iisang babaing nag tataglay ng magandang mukha ng kanyang ina, kundi pati ang kakambal nyang Scarlett. Si Scarlett na mabait, matalino, perpe...