Kinabukasan nang magising si Indie ay hindi nya na nagisnan sa tabi nya si Mitch, pero may natagpuan syang post it note na naka dikit sa binakanteng unan nito at isang stem ng kulay pulang rosas. Napapa ngiting binasa nya ang note at matapos ay di maiwasang kiligin na nilanghap nya pa ang rosas. Saka sya masiglang bumangon at gumayak para sa maghapon. Naka alis na ang mga lalaki at sabi sa super sweet na note ni Mitch ay hapon na ang balik, kaya ng bumaba sya ay expected nya ng hindi nya na ang mga ito mabababaan.
"Hi everyone good morning, did you all have a good night sleep?" Masiglang bati nya.
"Hi tita, yes I slept well, Charlotte is such a good room mate." Masigla ang ngiting sabi ni Dianne na as usual karga ang kapatid, she kissed both girls on their cheeks.
"I slept very well anak, I did not even feel your dad leaving." Sabi naman ng mommy nya, kissing her too.
"I slept very well too, thank you and I'm sorry about..."
"Shhhh...you don't have to say you're sorry Scarlett, I already forgiven you a long time ago, it's a new day, let's start anew, it's not too late so let's start fresh, as fresh as this day, see wala ng rain outside and the sun is out!" Mabilis nyang bigil sa kapatid saka...
"Yesterday was dark and rainy, today is bright and sunny, it's a great day to start a new beginning so like the day let's start a leap in our life, let's be friends for now and hopefully soon we can be sisters." Sabi nya offering Scarlett her hand and she accepted it with a smile and say ...
"Friends!" As she grip it firmly, Indie smiled, kahit si Adrie ay napa ngiti saka...
"It's Sunday, should we all go to church?" Anito.
"Good idea!" Sabi ng dalaga, saka ini linga ang mga mata at...
"Juvy si Mary asan?" Tanong nya sa yaya,
"Tulog pa Mattie, na puyat yata kagabi, late na kasi pumasok sa kwarto." Sagot ni Juvy, na pa taas ang kilay nya, pero hindi na nag komento, saka...
"How about the boys? Gising na ba sila?" Tanong nya.
"They are outside anak, nagpapakain ng mga animals with Alondra and the rest of the crew." Sagot ng mommy nya.
"Ah, okay, but Juvy if you don't mind pagka kain mo, paki sabi kina kuya na aalis tayo in an hour or so, let's go to church, okay lang ba sayo Dianne?" Sabi nyang ibinaling ang tingin sa dalawa.
"Yes tita, no problem." Sagot nitong sandaling tumigil sa pagkain, habang si Juvy naman ay tumango lang.
"Go on with your breakfast, gigisingin ko lang si Mary, it's so unusual na late syang gumising." Sabi nyang agad na tumalikod.
Pag panhik nya sa taas ay di na sya kumatok at tuloy-tuloy na syang pumasok and there on the bed she found Mary still asleep. Na pa taas ang kilay nya, himbing na himbing pa eh alas otso na ng umaga, samantalang minsan alas singko lang gising na ito at may pag su Zumba pa, another thing unusual eh naka lugay ang mahabang buhok nito na ayaw na ayaw nitong ilugay sa pag tulog kasi mahirap daw suklayin sa umaga. She can smell something fishy kaya, imbes na gisingin ito ay marahan syang lumapit sa kama at hinawi ang mahabang buhok nito, checking her neck and there it was! Napa taas ang kilay nya saka....
"Uhm! Ang landi! Kaya pala tanghali na tulog pa!" Sabi nyang bigla itong kinurot sa singit at...
"Tiko ano ba!" Sabi nitong mabilis na tinampal ang kamay nya saka tarantang nag dilat ng mga mata at napa balikwas ng bangon only to see her towering over her with a knowing smile on her lips and raised eyebrows.
"M-Mattie! Oh my god! Ikaw pala akala ko..."
"Akala mo si Tiko? Hmmm.... San ka galing ka gabi at late na late ka na daw pumasok sabi ni Juvy?" Naka pameywang na sabi nya habang naka taas parin ang mga kilay at mapanuri ang mga matang naka tutok sa kaibigang biglang pinamukahan ng mukha at napa kagat labi.
BINABASA MO ANG
A Love To Call My Own
RomanceIndia Rose Zaragoza Mondragon is a spitting image of her mother Adrie Zaragoza, pero hindi lang sya ang nag iisang babaing nag tataglay ng magandang mukha ng kanyang ina, kundi pati ang kakambal nyang Scarlett. Si Scarlett na mabait, matalino, perpe...