CHAPTER FIFTEEN

1.2K 44 1
                                    

CHAPTER FIFTEEN


Tinitigan nya muna ako ng matagal bago sumilay ang isang nakakainis nyang ngiti. Pinipigilan nya pang tumawa habang nakatakip ang likod ng kanyang palad sa kanyang bibig. Para syang nakadiskubre ng panibagong joke. Wait, he's just looking at me right? So ano ibig sabihin noon? Nakaisip sya ng isang joke habang nakatingin sa pagmumukha ko?


"This is your plan, right?" Nakangiting sabi ni Porter.


"Plan? What plan?" Naguguluhang tanong ko.


"Inutusan mo si Perry na sabihin sakin na magkita kami dito sa storage only to find out na ikaw pala ang mami-meet ko dito. Cliché but not bad, Aggie." Tumatango-tango pa sya na parang sobrang sigurado sya na tama ang kanyang mga sinasabi.


"You know what, for someone so genius as you you're pretty stupid don't you think?" Seryosong sabi ko. I think Perry and the others planned this. Para saan? Para magkabati kami ni Porter? Ha! No thanks!


"And what is that suppose to mean?" Mukhang katulad ko ay naiinis na rin sya.


"I think I don't need to spell it out to you, Aguirre. You'll end up hurting your ego." Inirapan ko sya at lalabas na sana ng storage room dahil sawang sawa na akong makipagbalagtasan sa lalaking 'to nang bigla nya hilahin ang likod ng tshirt ko.


"Really? I'm pretty clueless on what's happening right now so if you don't mind can you please enlighten me, Tongco."


"Hindi ko alam na nakakatanga pala ang pagiging gwapo. Sige, just to feed your clueless mind sasabihin ko sayo ang nangyayari ngayon. This is a trap. Perry and the others planned this. You, meeting him here and me, returning those shit balls. Then 'coincidentally' magkikita tayo dito which is currently happening right now and do you know what will happen next? You said it yourself right? That this plan was cliché. So I bet you know what will happen."


Hindi sya sumagot na ikinais ko pero nagpatuloy na lang ako.


"This door will close! They will lock us up here until we're okay and forgiven each other's soul! Isn't it frighteningly cliché, don't you think?" As if on cue ay bigla ngang sumarado ang pinto ng storage room.


"SEE!" I yelped. This is frustrating!


"So iniisip mo pala na gwapo ako?"


What?


"You said it. I heard you." Nakangiting sabi ni Porter. Shit 'yan, bakit kasi pati 'yon nasabi ko pa.


"Utot ko lang 'yung narinig mo."


"Liar. Tanda ko pa 'yung exact words na sinabi mo."


"Teka nga, sa dinami dami ng mga sinabi ko bakit iyon ang natandaan mo? Did you even listen to everything that I said?"

Memory Lane #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon