Chapter 28: Trust

47.5K 660 26
                                    



"Dennis Zia mga anak, maraming maraming salamat sainyong dalawa. Hindi namin ito makakalimutan, itong mga binigay niyo saamin iingatan namin. Lagi kayong welcome sa bahay tawagan mo lang kami." Sabi ng tita ni Zia habang niyakap nito silang dalawa. Kinamayan naman ng matanda si Dennis. "Magingat kayo pag uwi niyo bukas, mauuna na kami." Sabi nito.

"Kuya dennis ah. Wag mo sasaktan si ate Zia ganda ganda kaya ni ate." Sabj naman ni Budang.

"Kayo rin po tito at tita walang anoman." He says.
Pumasok naman ang mga ito sa kotse na paghahatid sakanila pabalik sa bahay. Nangumandar na ito nagsimula nang tumulo ang luha ng babae. Niyakap naman ito ni Dennis at pinatahan ito.

"We'll gonna be back don't worry." He says

Bukas na rin ang alis nila rito at gusto ni Dennis na maging memorable ito sa babae. May mga pinahanda siyang special dinner mamayang gabi and he hopes that she would like it. Dahan dahang lumabas ang lalaki sa hotel nila, mahimbing ang tulog ng babae.

3 hours later.

Naalimpungatan naman si chineck nito ang phone it's already 8 p.m na nagtataka siya dahil wala si dennis sa kama katabi niya lang ito kanina. Tiningnan niya naman ang envelope sa side table
at binasa ito.

"I'll be waiting for you outside my love."

Napangiti naman ang babae, nagayos siya nangkaunti at kinuha ang dress na binili niya kahapon. Pagbukas niya ng pinto nakita niya agad si gilbert, ngumiti ato at sinabing sumunod sakanya.

Habang bumababa ito, nininerbyos namang naghihintay si Dennis. He is waiting on the beach. A heart of candles in the sand setting up to the beautiful candle lit dinner on the beach. Lanterns overhanging the eloquently decorated table everything from the linen sheets adorning the little pergola over head to the soft gentle waves rushing a shore was so beautiful

"You looked absolutely stunning.." he said. As soon as he saw her.

"So as you, you never fail to surprise me." She says while looking around it was so amazing. Hinila ni dennis  ang upuan  niyo para sa babae.
Then the food was serve, they talked about their future together, laughing.

"Yes, another 10 children." Biro niya sa babae.

"No way! Bubuo kaba ng liga ng basketball?." Ani naman ni Zia, tumawa naman ang lalaki sa reaction nito. " then maybe 8—." Di na nito natapos ang sasabihin nang sinubuaan siya ng babae ng steak. "Gutom lang yan." Sabi ng babae habang tumatawa. Ang kulit talaga ng lalaki sabi nito sa isip niya.

Napailing na lang siya, dumating naman isang lalaki at nagsimulang tumunog violin. It was so romantic, tumayo naman ang lalaki at hiningi ang kamay niya.

"Would you like to dance?" He asked. Kinuha naman ito nang babae at pumunta sa gitna ng heart shape.

It was Serene and graceful.

He takes her hand in his pulling her closer wrapping his right arm around her waist moving closer together she rests her arms around his shoulders playing with his hair anxiously as they sway together eyes locked on each other as the rest of the world fades breath to breath, heartbeat to heartbeat entranced in the moment

When you're in love, it consumes you. It's all you think about. Even when you aren't thinking about it, you're still thinking about it. Matters of the heart are a strange byproduct of the human condition. Love saturates your heart, feeds it something it never knew it needed but now is desperate to be quenched by it.

"I promise to love you with all of my heart Dennis. You game me everything you gave me life."

—————————————Check out

"Thank you so much , please come back again!."
Pagpapasalamat nang mga staff sakanila bago after they check out at 8 am in the morning. Nasa backseat sila ngayon nakayakap habang ang babae inaamoy ang leeg ng lalaki. Kahit ata pawesan ito mabango parin. Maya maya lang nakatulog na ang babae sa buong bayahe.

"What the hell is going on? What's this?." Mahinang sagot ni Dennis sa message ni gilbert. Nagpaliwanag naman ito ngunit di na niya pinatapos. Baka magising pa si Zia sa boses niya nasa balikat pa naman niya ito. Bigla namang tumawag ang mga magulang nito sakanya.

""Hello, Mrs. Fernandez. I did loved her yes but it's all in the past. This is too much please I'm already engaged i have a fiancé. She can't just do this. Okay this will be the last time I'm helping her, THE LAST as my respect to you. I'll try to there as soon as possible, don't worry please stop crying." He says and off the call. Napapikit na lang siya at hinalikan ang buhok ng babae na kakabukas lang ng mga mata.?

"I'll try to be there as soon as possible, don't worry please stop crying." Who's he talking about?  Ang dami niyang tanong  it's it his ex?
Are they still in contact?

Pagkagising niya naman nagstop muna sila for lunch, napakaseryoso nang lalaki habang nakatitig lang sa cellphone nito. Di niya na rin ginagalaw ang pagkain, gusto niyang tanugin ito tungkol doon ngunit umalis ito bigla. Someone message him.

"Si miss hannah po, it's been two days daw sir."

Nakita niya namang naguusap ang Secretary nito at si dennis, lumapit naman siya ngunit biglang tumagbo pabalik. Nang narinig iyon nang babae parang nanghina ang tuhod niya. That was HANNAH? Nagsimula na umandar ang kotse, tumabi sakanya ang lalaki at akmang hahalikan ang babae. Umiwas ito at deretsong tumingin sa lalaki.

"..Dennis ano pinaguusapan niyo kanina ni Gilbert? Mukha kasing seryoso, may problema ba?." Tanong nang babae rito, bigla naman itong umiwas nang tingin sa babae. He nervously laughed then smile at her. He actually doesn't want her to know, ayaw niyang mastress ito sa problema nila or ganitong bagay.

"..that was nothing. Well.. mom tinatanong kung pauwi na tayo. I said we're on the way and she said take care of my beautiful woman and angels." He smile and kiss her in the cheeks.

Bumagsak ang balikat ng babae, that wasn't the answer she's looking for. Isa lang ang naririnig niya sa utak niya ngayon. He lied to her.

"He lied."

———————————————Extra

"Stopped it, I didn't ask Gilbert. Huli na to, she's still delusional after so many years." Yumuko naman si gilbert at humingi ng pasensya. Nagring ang cellphone nanglalaki it's his mom.

"Hello mom, we'll be there soon. We just stopped for lunch." Masaya nitong sabi sa ina.

"Yes, i know I'll take care of them. Don't worry i love you too." Sabay patay ng awtomatibong telepono.

————————————TO BE CONTINUED

A/n: Thank you so much for comments and votes and every readers of my book !! Love y'all! Mush!


IMYOURLOVELYBABE

The Jerk in my BED (UNDER MAJOR EDITING )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon