Chapter 5: Questions to Ask

93.6K 1.1K 40
                                    

Dedicated to: @LadyZyrah

Sobrang hirap magadjust ng environment, 6 to 12 months silang magaaraw dito sa University.
Di alam kong sinong lalapitan, di rin alam kong ano ba mga ugali ng tao. Nakatingin lang si Zia sa salamin, ano kaya magiging impression sakanya ng mga students.

"Relax lang Zia, atleast his not a student you wont see him." - Sabi nito saka huminga ng malalim.

Sabay sila ni selena na pumasok at hinanap ang mga respective na class nila. Today they need to attend different classes, major class Psychology.

"Hello ma'am I'm a new student. Is this A1- Psychology class."

"Come in we're gonna start already."

Tumango naman ito saka, umupo na. The cold air just hit her skin, she cursed inside bakit ba di niya naiisip na may aircon talaga dito? Nakakahiya na
Nilibot naman niya ang mga mata, ang linis at ang sarap sa mata ng kulay sa room. May malaking screen projector sa itaas, nasa second row siya natahimik naman ang lahat nang magsalita ang teacher nila. Kinuha niya ang book sa bag at nag take notes.

"Introduce yourself Miss Madrigal."

"..My name -is Zia Marie Madrigal call me Zia 20 years old, an exchange student from sto.tomas college."

"Have some confidence, heads up Miss Madrigal."

Sabi naman ng teacher at ngumiti ito sakanya. 

"Baka may muta pa siya ma'am!."- sigaw naman ng isang student.

"Hoy mutats!  gusto mo makick out sa school?."

Napalingon naman ang lahat sa pinto it's man's voice. Nagulat naman ang babae nang umakbay ito sakanya. She Awkwardly removed it saka umupo ulit, baka pagkamalan pang sila nagbubulungan na kasi ang mga tao.

"Enough class, umupo na kayo."

Tumngin ang lalaki sa direction ng babae at ngumiti, umupo ito at nagoffer ng handshake.

".. hi francis nga pala."

Tumango ang babae saka hinawakan ang isang daliri nito. Pero, hinila parin ng lalaki ang kamay niya.

"Di ka ba magpapasalamat sakin?

"Mas pinahamok mo pa nga ata ako, tingnan mo nga tingin nila sakin oh ."

Ngumiti lang ang lalaki sa likod, saka tumitig ulit sa babae. Kinuha naman ng babae ang ballpen para ipaharap ang ulo nito sa teacher.

"Ang ganda mo .."

Rinig niyang bulong niya, inirapan niya nalang ito hanggang sa natapos ang class nila. Nakasunod parin ito sakanya. Naghahanap siya ng table para
kumain, busy pa daw sila selena kaha di ito makakasavay sakanya.

"..Bat ba sunod ka ng sunod."

"Ano crush na crush mo ako?."

Nanlaki naman mata ni Zia at tinagpan ang bibig ng lalaki.

"Ang kapal ng apog mo bro, di nga kita kilala.
Alis na minamalas ako—."

Kinuha naman ni zia ang tray niya saka bumalik sa upuan. Ngunit, biglang tinabig ng babae ang dala niya kaya nahulog ito lahat sa sahig pati damit niya basa rin.

"..what was that for?."

"..oh god my shoes! Beverly paki punasan."

The Jerk in my BED (UNDER MAJOR EDITING )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon