This orphanage built in 1997 providing a home for infants. Giving them the love, care and safer environment a lot of kids they handle is victim of physical, emotional and sexual abuse.
They provide them the help and support to overcome their trauma.Unfortunately, not all children get adopted. Unadopted children continue in the care of the group home they are assigned. The orphanage's professional team continues to seek a home for them, but as children grow up it becomes less and less likely they will be placed with a family.
"Magandang umaga po sister michie at Father ."
Masayang bati ni Zia."Nako, buti napadalaw kayo! Zia anak.." Bati sakanila ni Sister, at si Father naman kinamayan si Dennis. Ganun parin ang itsura ng orphanage may mga bagong facilities mas bloom ngayon ang mga bulaklak sa garden. Ipinunta muna sila sa palaruan ng mga bata. May playground na rin sila kahit hindi pa tapos ngunit, makikita mo ang mga malalaking ngiti na nagsasabing kuntinto na sila.
"Wow.. naalala ko maputik pa dito kaya nadudulas kami lagi pagnaglalaro." Zia said.
"Pinalagyan namin ng swing at slides saka pinasiminto na rin, sa awa ng diyos nakakaraos din." Sabi ni Father. "Ilang bata po ang nandito sainyo Father?." Tanong ni Dennis.
"Ngayon we have 30 children ages 3-16 and
10 adults which are graduating this year." Sagot naman ng matanda. Father is actually from a wealthy family who inherited all of their fortune from his adopted family. He wants to give the children a home and a love that they deserved.
All of the money that he got used it to build this home and church for everyone."..up up.." napatingin naman sila sa baba naka kapit ito sa legs ni zia. Ngumiti naman ang babae saka kinarga ito. Sabi ni sister ito ang pinaka bata sa orphanage 3 years old Roger. Napakacute na bata, naka gwapo pa kiniliti naman ito ni Dennis at tumawa ng tumawa.
"Omorder po kami ng jollibee kanina, surprise sa mga bata. Francis at Gilbert paki tulungan sila sister para makakain na ang mga bata."
"Yes, sir." Sabi nito. Pinapila nila ang mga bata at binigyan isa isa. Masaya namang tiningnan ng ni zia ang mga ito, saka tumingin kay dennis. Sinabihan niya itong lumapit para mahalikan niya sabay sabi ng thank you. Bigla naman umiyaka ang bata na hawak ni Zia.
"me kessh mama kessh." Sabi nito natawa nalang sila at parehas itong hinalikan.
Nagtour nila kasama ang bata dahil ayaw na nitong bumaba sa babae. Hanggang sa nakatulog na lang ito sa leeg ni zia. Pagkatapos nila ay pinahiga na ni sister ang bata sa higaan nito.
"May mga dala rin ho kaming 10 boxers of groceries. Mga necessities ng mga bata mga damit rin po at mga laroan." Napaiyak naman si Sister nang makita ang mga gamit na ito.
"Maraming salamat anak.. napaka bait mo noon pa man di mo nakakalimutang magbigay rito kahit wala ka rin." Sister michie said habang hawak ang pisngi ng babae.
"Saka father ito po, it's our donations take it."
Sabi ni Dennis at ibinigay ang envelope"This is for children, gamitin niyo po yan sa pagpapaaral ng mga bata. Saka may ipapapunta ako rito para matulungan kayo sa mga facilities that needs renovation." He said. Sabay ngumiti sa dalawa.
"Kaawaan kayo ng diyos mga anak, god bless will bless you salamat sainyong dalawa. May god give you health and a wonderful life, always trust to god." He said at nagpaalam na sa dalawa.
Palagi silang hindi nagkakalapit nitong tatlong araw, sunod sunod kasi ang trabaho na pinapagawa ng tito ni Zia sa kanyang fiancé.
Kahapon pumunta sila sa palaisdaan para turuan itong manghuli, may mga maliliit na cuts ang daliri nito dahil sa isda.
BINABASA MO ANG
The Jerk in my BED (UNDER MAJOR EDITING )
General Fiction[COMPLETED] but UNDER MAJOR EDITING Are Ready to get hurt? Handa kabang sumugal? Love does hurt. Always remember that. A one night stand that changes everything Zia Marie Madrigal, a woman who would give everything for her family. Even if it cost...