Chapter 1

51 9 1
                                    

Chapter 1
"The Eye"

"Anaaaak gising na malelate ka na. Maliligo at kakain ka pa. Bilisan mo at bumangon ka na jan sa higaan mo."
Mga salitang nagpagising sa napakasarap kong tulog.

Yung tipong hahalikan ka na ni crush tapos biglang, ugh bakit naman kasi kung kelan nasa magandang bahagi ka na nang panaginip mo tsaka ka magigising.

"Yes mommy I'm gising na pooooo." Sagot ko.

Ako nga pala si April May Sanchez. Yeah yeah it's a common name I know. But the reason why my name is April May is because i was born between the month of April and May which is April 30. Yun ang sinabi sakin nila mama at papa kong dahilan. Share ko lang po..

"Anak galingan mo sa school ha. Kailangan top 1 ka ulit ha. Paakyatin mo ulit kami ng daddy mo sa stage at suotan ka ng medalya ha. Lalo na ngayon at gagraduate kana ha." Sabi ng mama ko.

"Oo nga anak at huwag muna mag jowa ha. 17 years old ka palang." Dugtong naman ng papa ko..

"Yes po. I will make you proud of me. So see you later mommy and daddy. Gotta go to school. Bye. Mwaaaaaaaapft ;* Mwaaaaaaapft ;* ."
And after that i went to school.

Talagang tutok ako sa pag aaral ko kasi nga gusto kong maging proud mga magulang ko sakin. Because I'm their princess. Single child kasi ako kaya I will not destroy their dream for me.

Maraming nanliligaw sakin kasi nga maputi ako plus blonde pa yung buhok kong kulot. Hindi naman sa sobrang kulot wavey lang. At most especially ang pinakanagugustuhan daw ng mga manliligaw ko sakin is yung matingkad na kulay ng mata ko which is brown na nagpaganda daw sakin. Take note sila may sabi niyan hindi ako.

Sa school anjan din yung mga nagmamaganda na puro make up ang inaatupag. Mas marami pa make up kit kesa sa gamit sa school. Ewan ko ba. Wala kasi ako arte sa katawan eh pulbos lang masaya na ko. Sila kasi, haiiiiist, kulang nalang is magmodel sila sa kapal ng make up.

Anjan din yung mga bully na ang hilig mang away ng mga weaklings sa paningin nila.

Anjan din ang mga talented na karamihan ay crush namin. Yes mahilig ako sa talented especially those who had an extreme movements in dancing.

At syempre yung mga pogiiiii. Kyaaaaaaah. Ayt, uhum. Sorry.

"HOY BANSOT tapos mo na ba yung assignment mo? Grabe ka hindi pa nag uuwian ginagawa mo na yang assignment mo. Iba ka talaga."
At anjan din yung bestfriend kong si Grace Manuel or Grasya na mapanlait.

Sorry na kasalanan ko bang maging 4'8ft lang height ko? Siya nang 5'2ft

"Oo Grasya nagawa ko na. Makabansot ka ahh ikaw na matangkad bes." Sagot ko.

"Bes tama na kasi pagpupuyat mo ha. Pwedi mo namang gawin kasi yan sa bahay niyo, dito mo pa tinatapos. Stalk pa more. Ahahah." Pang aasar niya

"Hoy anong stalk ka jan. Gusto ko kasi pag nasa bahay ako nag aaral nalang at tumutulong sa mga magulang ko. Grabe ka talaga sakin. Tara uwi na tayo bes." Sabi ko.

"Sus ikaw pa. Ikaw na nga nagsabi sakin na nanunuod ka ng mga dance contest every night kaya ka inaabot ng 1am ehh. Tapos andami mo nga manliligaw eh. Hahaha. Tara na nga." Sabi niya.

 "Loko ka talaga dami mo alam. Ikaw nga may jowa jan ehh. Ahahahahah. Tara na nga umuw...... Araaaay ansakit ng ulo ko."
Biglang sumakit ulo ko ng walang dahilan. Ugh.

"Oh bat sumasakit ulo mo? Sa kakapuyat mo yan ehh." Sabi niya.

Ewan ba bat biglang sumakit ulo ko bigla. Nag cr muna kaming dalawa bago umuwi kasi iihi daw muna siya.

Sobrang sakit ng ulo ko talaga. Yun bang tipong parang minamartilyo yung ulo mo. Habang hinahantay ko si bes kasi umiihi siya. Tumingin muna ako sa salamin. And then what I saw really freak me out.

Oh my garsh I HAVE AN EYE ON MY FOREHEAD?! "AAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHH.!!!!!!"

- - -

The Other WayWhere stories live. Discover now