Chapter 9

14 6 14
                                    

Chapter 9
"Sarah did what?"

"Anaaaaak gising na malelate ka na sa school. Bumaba na kayo jan ni Sarah." Gising sakin ni mommy.

Haist napasarap ata tulog ko ng dahil sa sobrang pagod ko kahapon. Mejo masakit din ang ulo ko pero keri pa naman.

"Tara baby Sarah baba na tayo." Sabay kuha kay baby Sarah.

Habang nag aayos ako ng makakainan namin. Nagulat nalang ako ng biglang hawakan ni mommy ang kamay ko.

"Anak saan galing ito?" Pagalit niyang sabi habang hawak ang kanang kamay ko.

"Ha? Ano pong ibig mong sabihin mommy? Ang alin po?" Tanong ko.

"Etong marka sa kamay mo bakit meron ka nito.?" Pagalit parin niyang sambit.

Ang alin ba? Marka? Pano naman magkakamarka sa kamay ko eh wala naman akong gin..... AYSHETE OTSO NUEBE. Ano to? May marka nga sa kanang braso ko. Hindi ko alam kung anong marka to pero paikot siya sa braso ko. Para bang symbols siya na hindi ko maintindihan. Ang napansin ko lang is.... Hindi, wala talaga ako napansin. Sobrang weird kasi talaga ng design ng markang ito. Pano kaya ako nagkaroon nito? :3

"Mommy, promise hindi ko po alam. Hindi po ako nagpapatatoo I swear." Paliwanag ko.

"Osige na tapusin mo nalang yang ginagawa mo at kumaen na tayo."
Sabi niya. Pero sa tono nang pananalita niya parang hindi siya masaya.

Habang kumakaen kami. Mabilis na natapos kumaen ang mama at papa ko. Sinabihan din akong ako muna magpakain kay Sarah though si mommy dapat ang gumagawa nun.

Nakita ko silang nag uusap sa may labas. Nakita ko ring mejo nagagalit si daddy at si mommy naman ay malungkot. Ano kaya ang pinag uusapan nila?

Natapos na kaming kumaen ni Sarah at nagligpit narin ako ng pinagkainan namin.

Nag ayos narin ako para pumasok na sa school.

Magpapaalam na sana ako sa pag alis ng bahay kaso.

"April May Villareal Sanchez, mamayang gabi mag uusap tayo pag uwi mo. Kaya kailangan mong agahan ang pag uwi niyo."
Mejo pagalit na sabi ni daddy.

Halaaa. Tinatawag lang ako sa buo kong pangalan kapag may ginawa akong masama. Baka akala nila nagpatatoo talaga ako. I didn't do anything terrible I swear. T.T

"Pero daddy hindi po ako nagpatatoo promise." Mangiyak ngiyak kong sabi.

"Wag ka nang magpaliwanag basta sundin mo na lang ang sinasabi ko. Agahan niyo ang pag uwi mamaya and that's an order." Pagalit niyang sinabi.

"Opoooooo. Ayt, niyo? Sino pong isasama ko?" Tanong ko.

"Si Grace isama mo rin dito pag uwi mamaya." Sagot ni mommy.

"Sige po punta na po akong school." Sabi ko.

Hindi ko na tinanong kung bakit kasama pa si Grace kasi baka pagalitan pa ko. Siguro kay Grace sila magtatanong kasi marami siyang alam tungkol sakin. But I swear hindi talaga ako gumawa nang kalokohan. T.T

EMELY's POV

"Mommy sa tingin mo dahil yun sa bagay na yun?" Tanong ni Joseph.

"Hindi ako sigurado daddy sa bagay na yan. Pero ang tingin ko ganun na nga. Hindi lang talaga ako makapaniwala kasi hindi pa siya tumutuntong sa hustong edad. She is only 17, it is impossible that she already encounter them." I said

"Natatakot ako para sa anak natin mommy. Pero tutulong ako sa abot ng makakaya ko." Sabi niya.

"I know honey. Everything will be fine. Our daughter is a good child. I know she can surpass it." I said.

The Other WayWhere stories live. Discover now