Chapter 19

5 4 0
                                    

Chapter 19
"Seekers Power"

APRIL's POV

"Ngayon, magpaliwanag kayo samin kung anong nangyari dito sa bahay."
Siryosong sabi ni daddy

Mejo galit na galit samin sila mommy at daddy kaya ngayon tila nasa hot seat kami ni Grace sa may sala.

Lets go back 10 hours before.

"April, Grace gumising kayo. Ano ang nangyari sa bahay natin at ang gulo gulo nito ha."
Sabi ni mommy.

Yan ang mga salitang nagpagising samin ni Grace. Ginigising daw nila kami around 6 am pagkauwi nila galing sa pinuntahan nila. At nadatnan daw nila ang bahay na ang gulo gulo at may sirang gamit pa.

"Ayyy patay. Nakatulog pala ako. Nalimutan kong maglinis muna."
Sabi ni Grace.

"Ano ba ang nangyari dito sa bahay ha?"
Sabi ni daddy.

Magsasalita na daw sana kami kaso biglang bumagsak ulit kami ni Grace sa may sofa at nakatulog ulit.

Sinubukan daw nila kaming gisingin ulit kaso hindi daw nila magawa. Kaya hinayaan nalang kami. Binuhat daw kami ni daddy paakyat sa kwarto ko para doon makapagpahinga ng maayos.

Around  11am sabi nila bumaba daw kami galing sa kwarto at umupo sa sofa. May itatanong daw sana si daddy kaso ayun. Nakatulog nanaman daw kami.

Pero promise hindi ko maalalang ginawa namin yun.

Paggising namin ni Grace around 3pm. Nag aabang sila mommy at daddy sa tabi ng kama ko paggising namin.

After that nahimasmasan na kami. Pinakain kami ni mommy at pinainom ng mainit na gatas.

I am about to say thank you but....

"What did you do to our house while we're not around? Did you have a night party here? MGA LASING BA KAYO KAYA KAYO NAGKAKAGANYAN HA? BANGAG NA BANGAG KAYO AHH."
Galit na galit si daddy.

Sinabi nila samin lahat ng nangyari at nadatnan nila sa bahay. Akala nila nagkaroon ng party kasi as in sobrang gulo daw ng bahay namin pagdating nila.

Thats all.

And now it is already 4pm and we are in a hot seat with Grace.

"Jonas, Sarah and Gabriel come here in April's room"
Sabi ni mommy.

With smooth wind blows, they showed up behind my parents. But Sarah is not around. I wonder where is that baby are.

"Now don't make me repeat myself. WHAT DID YOU DO WHILE WE ARE NOT HERE?"
Pagalit na sabi ni daddy.

"Uhmmm daddy wala pong party na naganap promise po. Diba Grace?"

"Opo yun po ang totoo tito. At hindi po kami lasing. I swear po"
Dugtong ni Grace.

"Eh bakit ang gulo gulo ng bahay pagdating namin mga anak? At may mga sirang gamit pa. Atsaka, bakit parang bangag kayo?"
Sabi ni mommy.

"Sobrang napagod lang po kami ni April. May umatake po kasi samin ehh. Kaya naging ganyan ang itsura ng bahay pagdating niyo po."

"Ano sabi mo Grace? May umatake sa inyo? May nanloob ba sa bahay? Sabi ko naman sa inyo na ikandado ang gate at mga pintuan eh."
Singit ni daddy.

"Daddy hindi lang po ito basta basta manloloob ng bahay. Isa siyang kampon ng Fallen."
Sabi ko.

Gulat na gulat sila sa sinabi ko. Lalo na yung dalawang Guardian namin.

"Anong nangyari? Buti hindi kayo napahamak. Bakit hindi niyo tinawag ang mga Guardian niyo?"
Natatarantang sabi ni mommy.

The Other WayWhere stories live. Discover now