Chapter 26

4 3 0
                                    

Chapter 26
"Sarah who?"

"Hi Chelsie? Kamusta ka na? Basta kapag kailangan mo ng tulong pa andito lang kami ha. Just contact us okay."
April winked.

"Oo naman. Maraming salamat ulit ha."
Sabi ko.

April and Grace sit beside me in the bench inside the gym. Nakakapagod ang lahat ng nangyari kagabi pero buti nalagpasan namin ang lahat. Kamusta na kaya si Chrium. Sana lagi niya akong bantayan. Ngayong nasa langit na siya at isa na siyang ganap na Angel.

(12 hours ago)

"Kamusta ka na Chelsie. Congrats natalo mo rin si Djynnez."
Sabi ni April at tila pagod na pagod siya

"Kamusta na ang pakiramdam mo? At kamusta na si Chrium?"
Sabi ni Grace.

"Okay lang kami. At salamat pala sa tulong na ibinigay niyo ha. Lalo ka na April. Kung hindi dahil sa kapangyarihan mo hindi ko siya matatalo."
Sabi ko.

Inaalalayan ni Father Pio si April. At napag alaman naming Seeker din pala si father. Tutulong daw sana siya kaso nalate lang daw sila ni Steven ng dating kasi hindi daw agad nila nalaman kung nasaan kami. Katabi nila si Steven. At sa kabila naman nila ay si Grace, Jonas at Gabriel.

"Salamat sa lahat ng pinagsamahan natin ha. Naging masaya ako sa pagbantay sayo Chelsie. So, hanggang sa muli aking kaibigan."
Sabi ni Chrium.

"Ha? Anong ibig mong sabihin? Saan ka pupunta? Iiwan mo na ako Chrium?"
Sabi ko.

"Tapos na ang mission niya dito sa mundo anak. Pinamalas ni Chrium ang katapatan niya sa Diyos at ang pagmamahal ng isang Guardian sa kanyang Seeker. Muli na siyang babalik sa kaharian ng Amang Makapangyarihan sa lahat."
Sabi ni Father.

"Totoo ba iyon Chrium?"
Sabi ko.

"Oo Chelsie. Wag kang mag alala. Babantayan naman kita sa langit eh. Hindi ko hahayaang may kampon ng kasamaan ang makalapit sayo. Susubukan ko naman makadalaw sayo pag may pagkakataon. Kaya wag ka nang malungkot. Anjan naman ang mga matatalik kong kaibigan eh."
Sabi ni Chrium.

"Kailangan mo ba talagang umalis pa? Pwedi ka naman atang dito nalang eh. Bago lang tayo nagkakilala Chrium aalis ka na agad?"
Sabi ni Grace.

"Heto ang nakasaad na mangyari. Masaya rin ako kasi makakapaglingkod na ulit ako kay Dakilang Lumikha. Nakakalungkot man ang paghihiwalay namin ni Chelsie. Pero magiging masaya narin ako kasi may darating kay Chelsie na magliligtas sa kanya sa lahat ng bagay. At babantayan siya nito ng buong puso niya."
Sabi ni Chrium.

Nagkaroon na siya ng pakpak niya. Napakaganda nito. Kumikinang ito sa pagkaputi.

"Chelsie. Maraming salamat sa lahat ha. Huwag ko ko kakalimutan ha. Mahal na mahal kita aking kaibigan. Paalam."
Sabi ni Chrium.

The sky became a morning light and the gate of Heavens are waiting for him. He flaps his wing and ready to fly.










But I ran into him and I hugged him for the very last time. He was like a brother to me. He loved me like nobody else. He protected me. He understands everything I told to him. And most importantly. He is my Very Best Friend.

"Salamat sa lahat ha Chrium. Brad, utol, kuya, my bestfriend. Salamat sa lahat lahat ng ginawa mo sa akin ha. Wag mo ko pababayaan ha. Lagi mo kong bantayan sa langit ha. Ikamusta mo nalang ako kay papa doon ha. Paalam aking matalik na kaibigan. Mahal na mahal kita. Paalam. Paalam Chrium. Mamimiss kitaaaa."
I cried.

The Other WayWhere stories live. Discover now