Chpater 23
"Another One""Grace ano susuotin mo mamaya? Ako kasi baka mag plain shirt lang tapos yung varsity jacket natin ehh. Tapos pants then flat shoes. Sabi naman kasi ni Marychrist kahit ano daw suotin ehh."
"Secret. Basta magugulat ka nalang sa suot ko mamaya. Hahaha."
We are in the cafeteria because we don't have our morning classes. Our teachers are absent. I wonder why.
"Hi Grace invited ka ba mamaya sa party ni Marychrist?"
Sabi ni Kurt."Bakit Kurt? Poporma ka nanaman ba kay Grace? Nakuuu hindi mo magagawa yun. Nafriend zone ka nga diba? Hahahahah"
Sabi ni Chelsie."Oo nga atsaka sa pagkakaalam ko may boyfriend na yan si Grace ehh. Hahaha"
Sabi ni Vicky."Hoy hindi ko popormahan si Grace nuh. Natanong ko lang naman kasi kaibigan siya ni Marychrist eh."
Sabi ni Kurt.At nagtawanan kaming lahat.
Classmate ko silang 3 na mga kaibigan din ni Grace. Dati kasi nanligaw si Kurt kay Grace pero hindi naman siya na Friend-Zone. Sadyang mas focus kasi sa study si Grace. Kaya kumbaga, na Study-Zone siya. Hahah.
Nasa iisang table lang kami sa cafeteria.
Si Andy, Princess, Julyanna, Grace at ako ang magkakatabi. Sa tapat naman namin ay sina Kurt(top 6), Chelsie(top 9), Vicky(top 10), Sunny at Alexis(top 8). Kami kami talaga ang laging magkakasama. Kumbaga, partners in crime. Nauna kasi mag enroll samin si Grace ehh kaya hindi namin siya naging classmate. Enrollment order kasi ang sectioning namin kaya hindi porke nasa mataas kang section is high IQ ka na. Its just a section. Gusto kasi namin lagi na Section 3 kami mapunta kasi its our lucky number. Nung nag enroll si Grace akala niya section 3 na kaso hindi pa pala. Kaya yan tuloy naiba siya ng section. Hanggang 6 sections kasi ang year level namin.
Kaming 10 ang magpapartners in Crime. Si Sunny at Alexis naman ay magkasintahan. Woooooohhhh. Walang poreber. Hahaha joke lang.
"April ang ganda ng presentation niyo ni Steven last friday ah. Hahahah."
Biro ni Alexis."Pwedi ba Lexi wag natin pag usapan yang about sa bagay na yan ha?"
Siryosong sabi ni Grace."Hahahaha opo. Joke lang po. Kurt, Andy, tara resbakan na natin yung kumag na yun. Pinaiiyak si Ms. Ace ehh."
Sabi ni Alexis."Oyyyyy. Wag po hayaan niyo nalang siya."
Sabi ko.Nagtawanan ulit sila.
"Oh guys. Pag may inuman walang mag iinom ha. Lalo ka na Sunny. Baka kung ano gawin sayo ni Lexi."
Sabi Grace."Hoy good boy kaya ako."
Sabi ni Lexi."GOOD BOY DAW. PWEH. BAKA GOOD DOG. HAHAHAH"
Sabi namin 9.Hahahah good boy naman talaga yan si Alexis. Kung tutuusin nga eh siya ang tumatayong kuya sa aming magtotropa. Lagi niya kaming ipinagtatanggol sa mga nang aapi samin. Magkakaklase na kami simula nung grade 6 up until now. Ngayon lang talaga nahiwalay si Grace.
"Basta April pag kinulit ka ulit ni papa Steven sabihin mo lang sakin ako ang bahala sa kanya. Hahahahah."
Sabi ni Princess."Opo. Salamat po."
Sabi ko.At nagkwentuhan lang kami about sa mga projects at school activity namin. Kapag kami talaga magkakasama halos lahat ng pinag uusapan namin ay about sa school.
"Sa tingin niyo may klase pa kaya tayo mamaya? Kasi mukhang wala paring klase mamaya ehh. Busy pa ata mga teachers natin dahil sa prescon kahapon ehh."
Sabi ni Julyanna.
YOU ARE READING
The Other Way
Fantasy》》My first ever Fantasy story I create.《《 There are some of us that can see that others cannot. And can do some magical things. Well, do you believe in Angels and other mythical creatures that once told us by our parents or in books? Well it is up t...