Chapter 5

21 6 0
                                    

Chapter 5
"Baby and who.?"

"Oo bes. Magkakaroon na ko ng kapatid. Kaso hindi na ko prinsesa sa bahay. Pero masaya parin ako kasi magiging ate na ako. Hindi ko nga alam kung baby boy ba siya or baby girl ehh pero kahit ano okay lang. May bago na tayo kapatid bes. Hahahah." Sabay yakap kay Grace.

"Oo nga bansot. Hihihih masaya pa naman kapag may bata sa bahay. Lagi na ko dadalaw sa inyo niyan. Sana sobrang cute niya para meron na kong bagong panggigigilan. Hahahah."
Sabay yakap ng mahigpit sakin.

Sobrang excited na kami ni bes makita yung bago kong kapatid. We are in the cafeteria because it is lunch break. I told to Grace what happened last night. It goes like this.

"Magiging ate ka na April." Nakangiting sabi ni mommy.

"Talaga mommy? Wow congrats po mommy and daddy. Ilang months ka na pong buntis mommy?" Excited kong tanong   :D

They look at each other and laugh.
"May nakakatawa po ba sa sinabi ko?" :3

"Hindi buntis si mommy mo anak. May aampunin tayong baby." Sabi ni daddy.

"Yes anak meron kasi akong kaibigan na may baby. It is 1year and half month old. Sabi niya hindi daw niya kasi kaya sustentuhan yung bata mag isa. Kaya ihinabilin niya yung baby sa akin. Sabi kasi nung mommy babalik daw siya sa probinsya kaya hindi daw niya alam kung kukunin pa niya yung bata. Kasi nga hindi pa siya ready. Kaya ako na daw ang bahala sa kanya."
Paliwanag ni mommy

"Ay ganon po ba akala ko buntis ka mommy ehh. Bakit hindi nalang kayo gumawa ni daddy?" Tanong ko.

And they laugh so loud.

"Ayaw mo bang may kapatid ka? Isa lang kasi talaga gusto namin ni mommy mo kaya ka hindi na nasundan. Eh kaso kawawa naman yung bata diba?" Sabi ni daddy.

"No daddy. Its fine with me. Actually I'm happy to hear that I will have a baby...... Wait, is it a baby brother or a baby sister?" Tanong ko.

"Secret. Tomorrow evening the baby will be here. Kaya agahan mo umuwi. Mabuti naman at okay lang sayo yun anak."
Nakangiting sabi ni mommy.

"Yes mommy. Si Grace nga parang anak niyo narin ehh at kapatid para sakin. Kaya hindi narin siya iba para sakin. Kasi nga diba, Family is not about the bloodline. It is all about the love and care we give to each other. And by supporting each others weaknesses no matter what." I said.

They just gave me a big smile and hugged me again. They both kiss me on my cheeks and said a good night for me. And thats all, bow. Hahahahah.

"Pero hindi parin ako makapaniwala na mag aapon sila Tito at Tita ehh. Pwedi naman silang gumawa nalang. Ahahahah." Sabi ni Grace.

"Okay lang yun walang problema yun sakin. Ahahahah. Sama ka mamaya sa bahay ha. Sabi rin yun nila mommy at daddy." Pagyaya ko sa kanya.

"Sure excited na ko." Sagot ni Grace.

*KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIING*

Nagring na yung bell kasi tapos na yung lunch break kaya bumalik na kami sa room namin. Mabilis na lumipas ang oras at uwian naaaaaaa. Yehey makikita ko na yung baby.

"Okay class tomorrow we will have an activity okay? It will be by pair so choose your partner okay? So class dismiss."

Mejo hindi ko na binigyan ng pansin pa yung sinabi ni mam kasi nga uwing uwi na ko at inaantay ko nalang si Grace.

"Uhmmmm April pwedi ba kitang maging partner para bukas?"
Biglang sumulpot si Steven sa likuran ko.

Ayt takte si Oppa gusto daw maging partner in life ko? Kahit hindi lang bukas gusto mo poereber pa ehh.. hahaha enlende ke nenemen.

The Other WayWhere stories live. Discover now