Chapter 3
"Someone"Muntik na ko masagasaan. Pero heto ako nasa tabi na nang kalsada samantalang kanina nasa pinakagitna ako ng mga daanan ng sasakyan. Wala naman masakit sakin.
"Uhmmmm thank you po kuya sa pagsagip sakin ha."
Sabi ko sa lalaking sa tingin kong nagligtas sakin.There were no response coming from him. Nakatalikod lang siya.
"Uhmmmm may I know your name?" Tanong ko.
And then bigla niya kong itinayo at binitawan narin ang kamay ko. Humarap siya sakin pero hindi ko masyado nakita ang mukha niya kasi ang taas niya parang 5'6ft ata height niya then nakabonet siya tapos nakatago pa yung mukha niya ng bangs niya. Kaya d ko makita mukha niya.
"Hmmmmm" tunog na narinig ko galing sa kanya.
"BAAAAANSOOOOOOOOT OKAAAY KA LANG BA HA? MAY MASAKIIIIT BA SAYO?"
Nakita ko ang aking bestie na si Grace na kumakaripas ng takbo papunta sakin habang sumisigaw siya.*huff huff huff*
hingal niya sa harap ko at biglang hawak sa balikat ko. Napabuntong hininga siya ng malalim at
"HOY BANSOT KAMUSTA KA HA? MAY MASAKIT BA SAYO? NAKITA KITA KANINA MUNTIK KA NA MASAGASAAN AH. ANLAYO KO PA KASI SAYO EHH. OKAY KA LANG BA TALAGA? HA? HA? HAAAAAA?!! T.T " Pasigaw niyang sabi sakin though magkaharap lang kami.
Sakiiiit sa tenga >.< ugh.
"Hoy grabe ka wag ka ngang sumigaw sa harapan ko. Parang anlayo ko ahh. Sakit sa tenga beshy. Walang masakit sakin. Okay lang ako. Buti nga niligtas ako ni kuyang katabi ko oh." Sagot ko.
"Ha? Asan bes wala ka naman kasama ah?" Tanong niya.
Ituturo ko na dapat si kuya kaso pag lingon ko, wala na siya? Magkatabi lang kami ah?
"Ayt baka bigla siyang umalis o tumakbo nung paparating ka sakin kanina. Natakot ata sayo besh. Ingay mo kasi. Hahahahah. XD" Biro ko.
"Eh bes nakita ko buong pangyayari kaya. Simula nung bago ka masagasaan hanggang sa ligtas ka na at nung tumayo ka. Wala ka naman kasama ehh."
Kinilabutan talaga ako sa sinabi niya.Samantalang ramdam na ramdam ko yung hawak ni kuya sakin kanina ehh.
"Hay naku beshy nagpuyaaaat ka nanaman. Sabi ko sayo wag kang magpupuyat ehh. Naghahallucinate ka nanaman oh."
Malungkot na sabi niya."Promise besh. There is someone who saved me from being hit by the car. If you really saw what happen. And there's no one saved me. Then how did I manage to escaped the accident I'm up to.?" Tanong ko.
"Everything I saw was clear. You're almost getting hit by the car besh. Akala ko talaga tatamaan ka pero nagulat ako at buti nalang nakatalon ka kagad ng mabilis actually 2 kotse nga yung makakasagasa sayo ehh. You don't remember? Then after you jump from the middle of the road, here you are in the sidewalk. You fell down I guess because of the long jump you did." She explained.
"Seriously? I did that? Hmmm maybe what I saw was my guardian angel diba nga besh?" I said.
"I guess so. Tama na kasi pagpupuyat mo naghahallucinate ka na ehh. Basta ang mahalaga ligtas ka na." Kalmadong sabi niya
"Oo nga ehh. Salamat sa concern ha besh. I love you <3." I said.
"Che di kita love hanggang nagpupuyat ka parin. By the way, You believe in angels?" She ask.
"Sort of. Ikaw ba besh?" Sagot ko.
"Hmmm hindi naman sila lagi anjan ehh. Pero oo naniniwala ako. :)" sabi niya.
"Ahhh. Tara besh samahan mo ko sa bahay. Baka mapano nanaman ako. Ahahaha." Biro ko.
"Oo nga, aanga-anga ka pa naman. Atsaka pupunta talaga ako sa inyo para bisitahin ka. Tara na."
Sabi niya.So we headed back home.
GRACE's POV
Natatakot ako para sa kanya. Pati siya nakakakita na? Sana hallucination niya lang yun.
"Ehh ano naman kung nakakakita siya? Okay nga yun para dalawa kayo ehh.. Hyahyahyahya." Someone said.
"Manahimik ka nga jan. Paasa naman kayo eh." I said.
APRIL's POV
"Mommy, daddy, nakauwi na po ako. Kasama ko po si Grasya."
Nakauwi na kami galing sa mahabang lakaran. Nagkwentuhan kami about sa nangyari kanina. Pero napagkasunduan namin ni Grace na huwag na pag usapan yung about sa hallucination ko.
"Tito , tita akyat lang po kami ni April sa kwarto ko ha. Magchichikahan lang po kami about sa mga boylet. Hahahahah." Sabi ni Grace.
"Hoy anong kwarto mo? Kwarto ko kaya yun nuh. Ano ako ang bisita? :3" sumbat ko.
"Okay Grace. Yung pogi ang ibigay mo kay April ha. Mukhang wala pa namang taste yan. Hahahah." Sabi ni mommy
"Grace yung mayaman ha para napapakain kayo sa masasarap na restaurant ha. XD" dugtong ni daddy. -.-
"Mommy Daddy kinunsinte niyo pa. Nakakahiya kayo. >.< "
Nahihiyang sabi ko."Ako na po ang bahala MOMMY and DADDY. xD"
Sabi ni Grace.Sobrang close kasi talaga nila kaya ganyan sila mag usap. Para ko na kasing kapatid tong si Grace ehh kaya ganyan sila mag usap. One of the family kumbaga. Inabot na kami ng gabi sa kwentuhan. Asaran. Chikahan about sa mga pogi sa school. Nakahiga kami sa kama ko.
Niyakap ko siya at sinabing
"Beshyyyyyy kelan mo pa pakilala sakin boyfriend mo? Andaya mo naman ehh. Sabi mo antagal niyo na? Pogi ba siya.? Matipuno? Ano dali kwento mo? :)" Sabi ko.Niyakap niya ko nang mahigpit. Umupo kami tapos pinitik niya ko sa noo at sabay tawa. Ano kayang nakakatawa.? :3
"Yes he is handsome. Yummy. And kind yung tipong lahat ng magandang bagay nasa kanya na. But most importantly."
She paused and suddenly took a deep breath."And most important thing of all. WALA SIYANG KWENTA. HAHAHAHAHAH XD"
Sabay halakhak habang may paghampas hampas pa sakin. Anshaket keye.. -.-"Akala ko ba nasa kanya na lahat eh bakit wala siyang kwenta?" Tanong ko.
"Eh hindi naman niya ko papakasalan ehh. Paasa yun ehh hahah." Natatawang sabi niya.
"Baka naman papakasalan ka talaga niya. Binibiro ka lang?" Sabi ko.
"Hindi yun. Basta bes. Siguro pwedi ko na siya ipakilala sayo bes. Soon. ^_^ " sabi niya.
"Sige ha sabi mo yan. Aasahan ko yan. :)" excited kong sabi.
She stood up and decide to go home na. Hindi kasi namin napansin yung oras ehh 9:50pm na pala. Hinahanap na siya sa kanila.
She was in front of my door. She were about to open my door and then took a silly laugh. It creep me out. I am about to say good bye but.
She jumped from over there into my bed and layed me down. Nakadagan siya sakin. Kinilabutan ako kasi akala ko kung ano gagawin niya.
"Soon you will know besh who he is." She said then wink at me.
"Bye bes wag na magpuyat ha. Babushhhh." At umalis na nga siya.
Loko talaga yun. Pero bat parang nangyari na yun? Ewan ko ba. Pero excited na ko makilala yung bf ni besh. Kyaaaaaaaa. Biglang binuksan ni Grace yung pintuan ko. Bumalik siya.
"May nakalimutan ka bes?"
Tanong ko."Bes ano nakikita mo sakin?"
Sabi niya.Nakatayo lang naman siya sa harap ng pinto ko. Wala naman ako nakikita.
"Ano ibig mong sabihin?" Ano nga ba.?
"Walaaaaa. Ang ganda ko kasi. Hahaha babye na talaga. Love you bes." And then she left.
Ang weird niya. Hahahah. Makatulog na nga.
- - -
YOU ARE READING
The Other Way
Fantasy》》My first ever Fantasy story I create.《《 There are some of us that can see that others cannot. And can do some magical things. Well, do you believe in Angels and other mythical creatures that once told us by our parents or in books? Well it is up t...