Chapter 7

21 7 4
                                    

Chapter 7
"The Guardian Angel"

Nag aayos na kami ni baby Sarah para sa paglalaboy. Inaantay nalang namin si Grace na makarating dito sa bahay. Gumagawa nalang ako ng mga gawaing bahay habang nag aantay.

Habang nagwawalis ako sa sala namin. Nakita kong nilalaro ni mommy si Sarah.

"Baby Sarah, bantayan mo si ate April May mo ha. Alagaan mo siya. Sana hindi siya lapitan ng masasamang elemento ha."
Sabi ni mommy habang karga karga si Sarah.

"Ababababakaki kagugaga."
Nakangiting sagot naman ni Baby Sarah na para bang naiintindihan si mommy.

"Baby Sarah wag mong pababayaan si Ate April May mo ha. Minsan aanga anga pa naman yan."
Natatawang sabi ni mommy habang nakatingin sakin.

"Mommy naman parang ako yung bata ah. Parang si Sarah pa yung ate saming dalawa ah."
Nahihiyang sabi ko sabay pout. :3

At nagtawanan sila ni daddy.

"Awahahwawawa awaaahhhhh"
Tawa ni Sarah habang may palakpak pang kasabay.

At lahat kami nagtawanan sa bahay.

"Abaaa, ang ganda po ng umaga natin ah. Good morning po sa inyo. Hi Tita Emely, hi Tito Joseph. At siyempre hi din sayo baby Sararararararahhhhh. Andito na si ate Grace mong maganda."
Masayang sabi ni Grace.

"Hoy Grasya andito kaya ako. Hindi mo man lang ako kinamusta nakakatampo."
Sabi ko sa kanya habang nakapout. :3

"Ayyy anjan ka pala April. Anliit mo kasi kaya hindi kita nakita. Bwahahahah." Pang aasar niya.

At nagtatawanan silang lahat. Grabe pinagkaisahan nila ako. Pati si Sarah tumatawa na para bang naiintindihan yung nangyayari. Waaaahhh. I need some kakampi here oh. :3

"Oh mag ingat kayong tatlo ha. Umuwi agad bago magtanghalian ha."
Sabi ni mommy

"Opo." Sabay naming sinabi ni Grasya.

"Ayt wait lang Grace ha aakyat lang ako. Nakalimutan ko cellphone ko sa taas ehh. Wait lang ha." Sabi ko.

At dalidali nga akong umakyat sa taas. Nakita ko yung cellphone ko sa crib ni Sarah. Bago ako bumaba may bigla lang akong naalala.

Hahahahah. Hindi ko pa pala natitxt si Oppa Steven. Hahahah. Hmmmm tutal wala namang pasok bukas dahil Linggo. Bukas nalang kami magstart for the preparation for our presentation.

Anong bang ititxt ko? Sinasagot na kita? I love you Babe? Will you marry me? Kyaaaaaaaaaah. Ayt tae anlandi ko naaaa. XD  Ayt makaayos na nga nagmamadali pala kami.

"Hi Steven. This is April. Uhmmm if you are available tomorrow, we can start creating a choreography for our presentation. Just tell me where is the venue for our practice.
Ps. I hope malapit lang ha. Hahah.

-April"
Message sent. Okay na makababa na.

Pagbaba ko nakita ko silang siryosong nag uusap. Ano naman kaya pinag uusapan nila? Nakuuuu hindi nanaman ako sinali ohh.

"Anong pinag uusapan niyo? Bakit parang ang siryoso naman niyan? Care to share?" Sambit ko.

"Ahhh wala ito anak. Hosya ingat kayo sa paggagala ha. Umiwas sa disgrasya. Grace pakiingatan nalang mga anak ko ha." Sabi ni mommy.

"Opo naman tita I will. Babye din po tito. Tara na bansot."
Sabi ni Grace habang buhat buhat si Sarah.

Nagkukwentuhan kami ni Grace about sa mga boys. As usual girls thing. Nang makarating kami sa isang park, nagdecide kaming magpahinga muna.

The Other WayWhere stories live. Discover now