-Chapter Fifteen-

18 3 0
                                    

Klarisse's POV

"We will give you 15 minutes para pumili kayo ng 10 contestants na gusto niyong ipalaban ok so go pumili na kayo tsaka dapat beauty with brain din ah"sabi ng MC at nag circle na kami para pumili kung sino ang pipiliin namin na contestants.

"Ikaw Aguilar contestant ka din sige na"sabi ng Vice President ng school namin.

"Ha? Ba't ako? Kayo nalang"sabi ko.

"Sige na ikaw na dahil matalino ka at maganda din tsaka ikaw Hazel tsaka ikaw din Alex,Vivian,Rebecca,Camille,Victoria,Lucy,Zylie at Chloe"sabi ng President namin at umagree naman ang ibang taga YCHS.

"So tapos na ang 15 minutes may contestants na ba kayo?"tanong ng MC.

"Yes po"sabi ng President namin at VP.

"Ok so let the battle begin"sabi ng MC.

Hayys ano ba to di ako ready sa ganitong party ng HCA ah dati naman walang ganito sa program nila.

Fastforward.....

"Go Klarisse Aguilar kaya mo yan ayee go bestie"sabi ni Hazel sakin eh pano ba kasi isa ako sa 5 contestants na nakuha na representative sa YCHS tsk ganito kasi yun ang nakuha ay ako si Rebecca,Chloe,Lucy at Alex.Pano ba kasi ang dali lang  sagutin ang question tsaka goodluck saming dalawa ni Alex.

Tsaka ang representative naman sa HCA ay isa na dun si Shontelle tsaka hindi ko na kilala yung apat hoo ang ganda talaga nitong Shontelle nato.

After a couple of minutes iaanounce na kung sino ang winner at.....

" Our Ms. Aquiantance 2017 is...... from Our Own School Ms. Alicia Gonzales"sabi ng MC at nagpalakpakan naman ang mga tao.

At ako 5th runner up lang ako eh ano ba kasing alam ko sa contest contest nato tsaka si Alex 7th runner up si Shontelle naman 2nd runner up confident kasi siya eh nakakainggit pero ok lang naman I am unique in my own way oh diba.

Nandito kami ngayon sa isa sa mga upuan na may table dahil may grupo pa kasing nagprepresent eh at kami namang mga audience ay kumakain muna.

"Ah Alex pasama naman ako sayo oh pupunta muna ako ng CR sandali hindi ko alam kung saan ang CR dito"sabi ko.

"Tara"sabi ni Alex at nagpaalam muna kaming dalawa kina Hazel at Vivian.

Pumasokna ako sa CR pagkatapos kung mag CR nagretouch kaagad ako tapos lumabas na ako pero wala si Alex eh asan na ba yun?

"Alex? Yohoo Alex..."tawag ko pero may nakita akong isang lalaki na nakatalikod sakin sa malayo at parang may tinitignan tsaka tinignan ko naman kung ano ang tinitignan niya at *_* si Shontelle pala may kayakap na lalaki tsaka bakit naman tumitingin tong lalaki nayo di kaya...

Si JC pala to...tsk siguro nga hindi pa siya nakakamove on pano ba kasi wala kaya silang closure noh ano bang pakialam ko sa lovelife nila hahanapin ko na nga lang si Alex.

Lakad...lakad...

"Ris"rinig kung tawag sakin ng isang babae tsaka mahina ang boses.

Nilingon ko naman at si Alex pala tumatago sa isang storage room na malapit sa kinatatayuan ni JC kaya mahina naman akong lumapit kay Alex.

"Bakit?"bulong na sabi ko sa kanya.

"Kanina pa ako nageeavesdrop dito dahil diba nga mukhang hindi pa nakakamove on si JC kay Shontelle kaya tada naninilip ako"bulong na sabi niya.

Sinabi sakin lahat ni Alex kung bakit nawala siya ng bigla at nakita daw talaga niya ang mukha ni JC na mukhang nasasaktan pa.

Tsk ikaw ba naman pagmukhaing tanga hindi ka ba masasaktan asus maganda nga si Shontelle pero ewan ko na lang sa ugali niya pagdating sa lovelife.

*******

Nandito na ako ngayon sa kwarto humiga na sa kama ko teka parang masasagot ko na ang katanungan na matagal ng bumabagabag sa isip ko ah.

Tsk nung araw pala na nakabangga ko si JC ay familiar sakin dahil nasa....panaginip ko yun my gosh siya pala yung lalaking yun?

Tsaka sabi dun sa panaginip eh na "I'am J---" pero naputol nga lang.

Psshh nalilito na ako pero atleast medyo naging malinaw na para sakin ang lahat kaso syempre may tanong pa din ako sa isip ko kung bakit naging totoo ang isang JC Lopez tsaka ayoko namang maniwala sa coincidence na yun.

Hindi ako makaget over sa Aquiantance Party ng HCA nakakabored mabuti pa sa YCHS maganda.

Naku bukas na pala yun well basta goodluck nalang bukas dahil exciting to dahil nga masaya pa kesa sa HCA pero infairness nakita ko ang Ultimate Crush ko hehe.

Tulog na ako goodnight guyss....

*******

Kinabukasan...

YEOUR COUEL HIGH SCHOOL'S AQUAINTANCE PARTY 2017

"Rissss"tawag sakin ng mga kaibigan ko.

Nandito na pala kami sa loob ng YCHS at sa gymnasium magaganap ang Aquiantance Party ng YCHS.

"Tara na guyss dahil excited na ako"sabi ni Alex.

"Akala mo ikaw lang ang excited ah ako din kaya"sabi ni Vivian.

"Kami din noh"sabay naming sabi ni Hazel at sabay kaming nagtawanan.

For your info. guyss nakamaskara kami ngayon ha habang nakasuot ng evening dress then purple ang color ng dress ko na may pagka lavender tapos white ang mask ko.

@Gymnasium...

"Ang dami namang gwapong nakamaskara dito"sabi ni Hazel.

"Naku syempre madami dahil baka may taga ibang school din na pumunta dito"sabi ni Alex.

"Kaya lang di natin marerecognize kung gwapo nga ba dahil nakamask din sila oh"sabi ko.

"Oo nga eh sayang"sabi ni Alex.

"Tara upo na tayo guyss dahil may reservation table na tayo"sabi ni Hazel at pumunta na kami sa nireserve namin na table tutal 3 minutes nalang ang natira para magstastart ang program eh kaya hintay hintay lang kami.

"Good evening students,teachers and visitors from the other schools.We will start now our Aquiantance Party before that tumayo muna ang lahat at mananalangin pa tayo"sabi ng MC 1.

Tapos ng prayer nagsitayuan pa kami dahil kailangan naming makipagkilala pa sa ibang students sa ibang school kaya hindi ko kasama ngayon ang tatlo kung kaibigan dahil naghahanap din sila makilala nila.

Naku ngayon pala ang birthday ni Hazel tsaka ginreet na namin siya kanina then wala na akong regalo sa kanya dahil diba nga tapos na ang gift ko sa kanya kay happy go lucky na ako ngayon hehe😉

My Ultimate Crush Is A Fictional CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon