Chapter 23

17 0 0
                                    

"N-no" I whispered to myself. Tatayo na sana ako nang hawakan ni Sidney ang kamay ko. Napatingin naman ako sa kamay namin at agad na tinanggal ang pagkakahawak nya.

"Ahmm I think you should stay here, baka alam mo na. Baka magalit pa sayo lalo" She said while fixing her hair.

Umupo naman ako sa upuan ko at pakiramdam ko ang bigat bigat ng loob ko. Its her birthday.

“HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY TO YOU!” Nakita ko ang gulat na expression ni Chen dahil sa sorpresa nilang hinanda. “HAPPY BIRTHDAY, HAPPY BIRTHDAY! HAPPY BIRTHDAY TO YOU!” Im sorry! Hi-hindi ko a-alam. “MALIGAYANG BATI! SA IYONG KAARAWAN!” Ang tanga ko. Nakita kong napaluha si Chen habang nakangiti  “MALIGAYANG MALIGAYANG MALIGAYANG BATI!” Kaya pala, kaya pala inaaya mo ako.   Nagsigawan sila at napatalikod ako ng mag thank you si Chen habang umiiyak. Don’t cry. 

Hindi na ako tumingin sa kanila at diretsong ininom ang frappe na binili ni Sidney. Pinipigilan kong tumulo ang luha ko, kaya pumikit ako ng madiin. FVCK!

“A-ahh Are you okay?” tanong ni Sidney pero hindi ko sya tiningnan. Naramdaman ko ang paghawak nya sa kamay ko kaya hindi ko din napigilang hindi mapatingin sa kanya. Hinawakan nya ang pisngi ko at pinunasan ang luha na kanina ay pinipigilan ko.

“Its okay dear”  sambit nya at ngumiti.

“Its not! Ni hindi ko alam na birthday nya ngayon” Ani ko sa kanya at humawak ng mahigpit sa kamay nya.

“Ang tanga ko----“

“Sidney?” Napatingin ako ng bigla kong marinig ang boses ni Tory.  

“H-hyein?” Napapunta ang tingin ko kay Chen at nakita ko ang pagtulo ng luha nya. Napatingin ako sa direksyon na tiningnan ni Chen at napabitaw agad ako ng makita na nakatingin sya sa kamay namin ni Sidney.

Shit!

"Chen, Let me explain. I--"

"Hala! Wala ka namang dapat iexplain eh” Sabay tawa nito ng pilit. Napapikit ako ng bigla syang lumabas ng café.  

“Aisssshhh!” They followed Chen pero sumenyas siya na wag syang sundan, so they stopped. Their eyes came to me and to Sidney also.

Nagbuntong hininga sila at lumapit sa akin.

  “Kasi naman ikaw eh!” Umiiyak na din na sambit ni Meg sabay hampas sa braso ko. Napatingin ako sa mga unggoy na nakatingin lang sa kawalan. 

“Im sorry” I said, while wiping my fvcking tears that shedding in my eyes. Nakita ko naman na nagulat sila sa pag tulo ng luha ko.

   “Kausapin mo sya” Warren, And I don't think that he's into himself. 

“Go and explain to her if what the hell is this” sabay turo ni Kaizer sa amin ni Sidney.

“Mali kayo ng---"

“JUST GO!” Nang laki ang mata ko ng sumigaw si Xander.

"SHUT UP! JUST LET ME EXPLAIN! DAMN!" Sigaw ko at napasabunot sa buhok ko. Tumahimik naman sila at nakita kong isinukbit ni Meg ang braso nya kay Warren.

Huminga ako ng malalim at pinipigilan ang inis ko "Guys, Please, Wag nyo namang bigyan ng malisya 'to, Kung ano mang meron kami noon, Wala na kami ngayon. We're only just friends. And Im sorry! Im sorry if I dont know that its her birthday today"
"Sorry kung hindi ko man lang tinanong sa kanya kung kelan ang birthday nya. Im sorry if nasaktan ko sya and Im sorry kung na disappoint kayo sakin, specially, you, Meg. Im sorry" Ani ko at tumungo. "Im sorry"

"Tss. Pag mamahal nga naman, ginagawang madrama ang isang tao" I gave Patrick a deadly glare. "Joke lang! Kalma!"

"Sundan mo na kasi!" Naiinis na sabi ni Tory habang nakaiwas ng tingin sa akin.

"OO NGA!" Pag sang ayon ni Warren. Parang kanina lang, galit na galit 'to.

I smiled when they tapped my back. "Thank you" Mahinang sabi ko at napatingin kay Sidney na tahimik na nakatayo habang iniinom ang inumin nya.

Napatingin naman sya sakin.

"Hyein" Ani nito at nginitian ko sya.

"Sorry but I need to follow her" Huminga ako ng malalim at lumabas ng café.  

“Hyein!” Sigaw ulit ni Sidney kaya napalingon ako.

“Sorry but gusto kong maayos ‘to Sidney”   Hinanap ko sya sa buong campus pero hindi ko sya makita.

Am I losing my hope? Ang tanga ko kasi! Ni hindi ko man nalaman na birthday nya ngayon.

Naglakad ako sa labas ng school at umupo sa malapit na park doon. Hayss! 

“Bracelet! Ohh bili na kayo ng Bracelet!” Napatingin ako sa tinderong sigaw ng sigaw. Pssh! Ang ingay! Dagdag init ng ulo! 

“Bracelet dyan ohhh! Ohh couple bracelet dyan! Pagbumili kayo nito at ibinigay nyo sa gusto nyong pagbigyan, siguradong hinding hindi kayo magkakalayo. Magkalayo man kayo, pagtatagpuin pa din kayo ng pagtatagpuin ng bracelet na to kaya bili na kayoooo!” Ewan ko pero dinala ako ng paa ko papunta kay manong at tiningnan ang mga paninda nito.

   “Is that true?” Sabay kuha ko sa dalawang bracelet na may pendant na tig isang, parang water drop. Ang panget. Water drop? Pshh anong klase yon.

“Totoo iyon totoy. Yan! Yang hawak mo ang pinaka magandang bracelet! Pagdikitin mo iho, makikita mo” Ani niya. Pinag dikit ko ang bawat  dulo ng pendat at nagkadikit  ito. Hindi pala water drop iyon, kundi isang infinite sign. 

“Manong eto na lang po” Ani ko at binigay ang bayad.

“Naku Iho! Kung para man yan sa iyong mahal ay nawa’y hindi kayo magkahiwalay, pero kapag nakakita ng mas gwapo sayo---" Tiningnan ko sya ng masama sa sasabihin nya "Biro lang iho! Ikaw naman! Masyadong mainitin ang ulo" Kumamot ito sa kanyang ulo. Tinanguan ko na lamang sya at tiningnan kong muli yung bracelet at sumilay sa akin ang ngiti. 

***

  Umupo ako sa duyan dito sa park. Inikot ko ulit ang buong school pero hindi ko talaga sya makita. Nag aalala na ako. Nagbuntong hininga ako at tumingin sa bracelet. 

“Walang kwenta” Itatapon ko na sana ito ng biglang mahagip ng paningin ko si Chen na nakaupo sa isang bench at nakasandal ang ulo sa puno. 
***

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 23, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Endless LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon