MYSTERY XXII: =The Real Battle =

971 27 0
                                    


Malayo na ang natatakbo ni Migz subalit hindi niya alintana ang layong iyon. Tanging ang laman lamang ng kanyang isipan ay ang sagipin si Samarra. Kaya kahit pa nagawa siyang pigilan ng kanyang pinakamatalik na kaibigan ay nagawa niya parin niyang tumanggi sapagkat may mga bagay at kaisipan na nag-uudyok sa kanya para sagipin ang babaeng kanyang tagapagbantay mula sa panganib.

Dumaan muna siya sa bahay ni Samarra o mas nakilala niya bilang Lizette. Naisip niyang may mga bagay doon na kailangan niyang kunin. Hindi niya alam kung bakit bigla na lamang sumagi sa kanyang isip ang ganong kaisipan. Basta, parang may nag-udyok sa kanya at nagsabing kailangan niyang magpunta sa naturang bahay sapagkat may mga magagamit siya mula roon na tiyak na makakatulong sa kanya.

Sinubukan niyang buksan ang pinto at napahinga siya ng maluwag dahil hindi naman iyon naka-lock. He fumbled for the switch and flipped it on. Kaagad na lumiwanag man ang sala ng bahay ay halatang naging napakalungkot na nito kumpara noong mga panahong nagpupunta sila dito. Yet he did not  have time for emoting so he climbed up the stairs and went staraight to Samarra's room.

He switched on the light. Though it looked neat, there were traces that something happened there. Nilibot niya ang kanyang paningin at hindi niya mawari na sa closet ni Samarra ito huminto. He stepped towards it and carefully opened the closet. Wala naman siyang kakaibang nakita.

A screeching sound startled him that made him almost lose his equilibrium and pressed his hand against something inside the closet. Tumingin muna siya sa paligid kung may tao ba pero wala naman siyang nakita. When he stared back to the closet his eyes widened as he was surprised seeing a heap of arms and other dangerous stuffs properly filed. May taguan ng mga armas sa loob ng closet na iyon na pwedeng maging taguan ng isang tao. Kung titignan naman ay parang isang ordinaryong kahoy na lagayan lamang ng mga damit iyon. Kaya hindi niya inaasahang meron palang ganon sa realidad.

Naghanap siya ng bag para makapagbaon man lamang ng mga gamit na naroon sapagkat alam niyang kakailanganin niya ang mga iyon. Funny that he still had thought something like this but he knew thatbit was better to be prepared for a serious battle. He found a backpack and unpack the things on it. He leaned himself over the closet so that he could have a chance to search for the things he might need.

Maraming mga gamit na panlabanan doon, long and small samurais, knives, butterfly knives, spikes, daggers, poniards, broadswords, stilettos, rapiers, sabers, battle axe, trench knives she even have kunai and shuriken.

Kumuha siya ng tiglilimang piraso ng mga maliliit na patalim na iyon at inilagay sa bag. He saw a spikey-slipper and he also grabbed that. At meron lang siyang napansing wala sa mga gamit ni Samarra.

How about guns and bombs?

Muli niyang hinalungkat ang mga gamit and found nothing but deadly sharp weapons only.

Thought that he had enough and time was ticking, he left the room. His eyes wandered and unintentionally stopped at the piano set. Hindi iyon nakabukas, at hindi na rin niya iyon tinangka pang buksan. He just came near it. From the piano his eyes moved to the picture frames above it.

Nandoon pa rin ang mga pictures na lagi niyang tinitingnan sa tuwing pupunta sila doon. This time, naging malinaw na sa kanya kung sino ang mga taong nandoon. Ang tunay na mukha ng nagpanggap na Lizette na si Samarra at si Euricka.

Those smiles were priceless and seemed that they had a life that they did not care about anybody 'cept from themselves. They were delighted and overwhelmed and... and nothing could describe what they had really felt that moment the picture was taken.

Inangat niya ang litratong iyon. He was taken aback when the wooden piano flipped up its cover by itself. Hindi lang ang mga cover ang umangat maski ang buong keyboard. And swallowed hard that he had found what thought was missing.

 Mystery of a TATTOOED GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon