<Zen Edwards>
Matagal na akong nagtitiis sa mga tatlong to. Di ko nga alam bat sila sumasama samin ni hindi namin sila kaklase kahit sa iisang subject.
"Why are you here?" seryoso kong tanong dito sa asong to.
"I also want to ask why are you here"
"I got here first"
"Who cares? Just keep your mouth shut so that your fangs won't be noticed"
"Then hide your tail it's wagging a lot lately"
Bigla naman niya akong kinwelyuhan kaya kinwelyuhan ko rin siya.
"Wag dito" awat samin ng dalawang kasama niya.
"Try saying that again and I'll kill you"
"With pleasure"
I felt my blood boil as I intensely stare him back.
"Tama na yan" rinig kong awat nung kasama niya pero wala akong pakialam. Bibitawan ko lang siya kung una siyang bibitaw.
Naramdaman ko na rin na humaba ang mga pangil ko dahil sa galit na raramdaman ko. Nakita ko ring nagiba na ang kulay ng mata niya at lumitaw ang iilang ugat sa mukha niya. I think we have to fight here huh?
"Sabi ng tigil na!" sigaw ni Eli pero wal apa ring bumibitaw saming dalawa. Napatingin kami sakanya nang medyo malakas na ang hampas niya samin. "Better change those eyes" inis niyang sabi na ikinabigla namin. Napatulala na lang kami sa naging reaksyon niya at binigyan niya kami ng mga libro.
"Ayan bitbitin niyo yan! Subukan niyo pang gawin ulit yun ipapakain ko lahat ng librong hawak niyo" banta niya pa samin saka na siya naunang naglakad.
Napatingin ako sa mga librong hawak ko. Ang kapal ng mga to anong gagawin niya sa lahat ng to?
I know na parehong iba na ang kulay ng mga mata namin kanina pero hindi siya natakot, hindi siya nabigla at di man lang siya nagtanong. Di niya siguro nakita an--
"Better change those eyes"
No. She saw it. I know she saw it. Napansin ko namang nakatingin tong aso na to kung saan at sinundan yon at nakita ko si Eli. Di ko na napigilan ang mapangiti dahil alam kong di siya natakot sakin. You really are a mystery to me Eli.
BINABASA MO ANG
A Scavenger's Life
Teen FictionThere's always an interesting story behind one's life