18

28 2 0
                                    



<Linn Miller>


"How well do you know Eli?" biglang tanong ng katabi ko. 


"Ay bwis--" nabigla ako nang nakita kong si Michael ang umupo sa tabi ko.


Well unfortunately, kablock ko siya so in short same course kame di katulad nung dalawa ibang course pero nagiging kaklase ko rin sila sa mga ibang subject na magkapareho lang ang subject. 


Kahit ganun di ko sila masyadong nakakausap lalo na si Michael dahil wala naman siyang kinakausap sa block namin except dun sa dalawa. Nakausap ko lang ata siya nung nagpakilala siya last time tho di lang ako ang kausap niya nun tsaka wala naman kaming paguusapan right? Not until today nang bigla niya akong kinausap at ganitong tanong pa ang binungad niya sakin umagang umaga. Kaya pinagtinginan tuloy ako ng mga kaklase namin at nagbulong bulungan ang mga babae kong kaklase.


'Oh my!! Ang swerte niya!!!'


'Kalako nga pipi yan e'


'Baliw! Ang gwapo tapos pipi?'


'Bakit? May gwapong pipi naman ah'


Grabe di pa nareregister sa utak ko ang nangyayare dahil nasa state of shock pa rin ako.


"Hello?" tanong niya ulit sakin habang winawave ang kamay niya sa tapat ng mukha ko.


"A-ano 2 yrs na kaming magdormates" pagamin ko.


And luckily naging classmate ko siya nung 1st yr before I shifted dahil na rin sa mga parents ko. Grabe naalala ko tuloy nung mga 1st yr pa lang kame hahahahaha


Napatingin ulit ako kay Michael at halatang di siya kuntento sa naging sagot ko. 


"What?" takang tanong ko sa kanya.


Nagkibit balikat lang siya saka tumingin sa harapan. Uhm wala ba siyang balak lumipat ng upuan? Kung saan siya laging nakaupo sana. Yung lagi ko tuloy na katabi na si Faye e umupo sa ibang place huhuhu Bat kase walang sitting arrangement sa subject nato? So dalawang oras ko tong katabi habang nilelaser ako ng tingin ng iba kong kaklaseng patay na patay sa kanya. Why so cruel world?! 


Halos manlumo pa ko nang umupo sa may likod namin yung bagong dating na dalawa na pinaalis pa nila yung mga unang nakaupo dun. Kaya mas naging intense ang titig sakin ng iba huhuhuhu Why?! Nakakasama ko rin naman tong tatlong to kapag kasama ko sina Eli ah huhuhuhu WHY?!!




-----




"Research about our next topic next meeting. You're now dismissed"

A Scavenger's LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon