Kabanata 17

1.5K 20 0
                                    

Truth


Kumaway ako sakanila at pinaandar ang aking sasakyan.

Isasarado ko na sana ang bintana ng tumakbo papunta sa akin si King.

"Hindi na ba talaga kita makukumbinsing mag stay?" –King

"Sorry King I have things to do tomorrow."

"Sunday bukas wag mo sabihing kahit Sunday ay may trabaho ka?" –King

"Wala naman, may gagawin lang ako sa bahay."

"Oh c'mon Sidra, you can go home tomorrow morning. Tasha prepared a fun games for us after this party. Uuwi na rin ang mga bisita ko mamaya kaya tayo-tayo lang sa inihanda ni Tasha. Please stay!" Pagmamakaawa niya.

"Wala akong dalang damit." Yun na lang ang nasabi ko.

Nagtaas ng kamay si Tasha. Nilingon namin siya. "I have here, dinalhan kita kasi hindi kita nasabihan na may after party. In case lang na mag stay ka!" at nginitian niya ako.

"Please." Pagpipilit ni King.

"Okay! Okay! Where can I park my car properly?"

Nginitian nila akong lahat ng marinig ang sinabi ko.

"Hayaan muna lang muna diyan, ipapaayos ko mamaya sa tauhan ko." –King

Pinagbuksan ako ni King "Thanks Sids!"

"Birthday mo eh!" bumaba ako ng sasakyan at dinaluhan ako ni Tasha. Ginaya niya ulit ako papunta sa loob ng bahay.

Katulad ng sinabi ni King ay umalis na nga ng paunti-unti ang kanyang mga bisita. Hanggang sa kami na lang anag natira. Ako, Tasha, Adrian, Markus, James, Aira (James girlfriend na nakilala ko kanina), King and his girlfriend Diana na nakilala ko din kanina.

Nagpalit kami ng swimming attire dahil magsiswimming kami. Binigay sa akin ni Tasha ang isang burgundy criss-cross bikini set, a denim ripped shorts and a white cover-up. She's wearing a white padded bikini top, floral print bottom two piece and denim ripped shorts. Aira's wearing a black two-piece and denim shorts while Diana is wearing a red one piece and a denim short too.

Nang natapos kami sa paghahanda ay nagtungo na kami sa pool. Ang mga boys ay naghahanda ng inumin. Marami ring pagkain ang nakahanda. May isang square na lamesa na puno ng mga shots.

"Handa na ba lahat ng shots, Ad" panimula ni Tasha ng makarating kami sa pool side kung nasaan ang mga boys.

"Yes, magsisimula na ba tayo?" sagot naman ni Ad

"Yes, I have the questions in here."

Pinaikutan namin ang isang maliit na lamesa na naglalaman ng mga shots. Ako-Tasha-Adrian-Markus-James-Aira-Diana-King. Tasha is on my right side then sa kaliwa ko ay si King.

"We will play Truth or Drink since plano din naman ng mga boys na maglasing ay maglalaro na lang tayo, malalasing din naman kayo dito pwera na lang kung gusto niyong magsabi ng totoo." Panimula ni Tasha.

"Of course we will be honest!" si Adrian

"Dapat lang kung gusto mong matuloy ang kasal." Pambabara naman ni Tasha. Nagtawana kaming lahat. Niyakap naman ni Adrian si Tasha.

"So I have this bowl in here na naglalaman ng mga questions, ofcourse about life, intimate things or others basta random ito. Choice ng player kung sasagutin ba nila or hindi. Ang consequence kapag di sumagot ay iinom ng isang shots. Kapag naubos na ang questions, tapos na ang laro. Magsiswimming na tayo." -Tasha

THEN, SUDDENLYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon