Message
"Tita Reyna can I help you with that?" Nilapitan ako ni Zykomo habang gumagawa ako ng cookies para sakanila ni Zeerah. They requested it during our lunch kanina. Kaya ngayon ay ginagawan ko sila para sa kanilang snacks.
Noong isang araw sila dumating galing New York. My dad, mom, Kuya Zach, Ate Kate at ang twins. Masaya na naman dito sa bahay dahil kompleto kami. Even Nanay Leah and Tatay Tonyo are here, lumuwas sila dahil gusto nilang makita ang kambal at si Kuya Zach na matagal na nilang di nakikita. The twins are excited sa party na magaganap bukas. Everything is ready, big thanks to Cathy.
Zykomo and Zeerah calls me Tita Reyna because my dad and my kuya keeps calling me their princess, at noong nalaman iyon ni Zykomo at Zeerah ay tinawag na nila akong Tita Reyna kasi daw from that day ay sila na ang Prince and Princess, big girl naman na daw ako kaya dapat Reyna na hindi na princess.
"Really you'll help me my prince?" Yumuko ako para magkapantay lang kami at hinawakan ko siya sa pisngi
"Yes tita, so can I?" pagpapacute niya
"Sure, just keep stirring and then put the chocolate chips after a minute of stirring." Binuhat ko siya at pinaupo sa high chair na para sa island counter namin dito sa kitchen.
"Like this po?" Pagpapakitang gilas niya sa paghalo ng mixture ng cookies na ginagawa ko.
Zykomo and Zeerah are both fluent in English and Tagalog pero mas sanay nga lang sila sa English.
Tumango naman ako. "Just take it slow para hindi matapon, okay?" Tumango naman siya.
Kinuha ko ang baking pan at nilagyan ng parchment paper.
"Where's Zeerah?"
"She's trying her dress for tomorrow's party tita."
Tumango-tango ako. "How about you? You should try it too. So that we'll know if there's a problem with it."
"It's good, I like it." He said.
"Really?"
"Yes, thank you Tita. You're the best." he said at niyakap ako.
"Anything for you and Zeerah." Niyakap ko din siya.
They're my happiness. Iba iyong kaligayahang ibinibigay sa akin ng kambal. Noong nasa New York ako, hindi ko inakala na makakaya ko. But because of them ay nakaya ko. They keep me company everytime.
Siguro kong naikasal kami ni Chris noon at hindi siya namatay ay mayroon na din kaming anak katulad ni Zykomo at Zeerah ngayon.
"Zy you're ruining Tita Reyna's cookies." Biglang singit ni Zeerah na karga-karga ni Kuya Zach.
"Of course not, I'm helping her."
"I wanna help too, Tita Reyna?" Si Zeerah.
"Sure princess. Scoop the cookie dough like this and then put it in the baking pan." Ipinakita ko kay Zeerah kung paano ito gawin. Nakuha naman niya agad.
"Just a little Zykomo, look what Tita Reyna did." Sabi ni Zeerah kay Zykomo.
"I know Zeerah, I'm just trying to make a big cookie." Sagot naman ni Zykomo
Pinapanuod naman namin sila ni Kuya na ginagawa ang dapat na ako ang gumagawa.
"You know guys, speak in tagalog we're here in the Philippines. You should speak in Filipino more, so people will understand you." Singit ni kuya ng nagtatalo na ang dalawa gamit ang salitang English
BINABASA MO ANG
THEN, SUDDENLY
Romance"I wasn't looking when I met you. But you turned out to be everything I was looking for."