***A FAVOR FROM A FRIEND ***

50 2 3
                                    

Maraming minuto, oras, araw, buwan na ang lumipas mula nung muling pagtapak ko dito sa Pilipinas, na akala ko dati di ko na magagawa pa. Napakadami na ng mga nangyari. Nasaktan ako noon, heto ako ngayon inlababo. Hihi

Masaya ako na mahal ko si Kelly, masaya ako sakanya. Makita ko lang sya tumatalon na tong puso ko sa saya. San man ako dalhin ng pagmamahal kong ito, importante mahal ko sya at masaya ko sakanya.

"Pakilala muna kasi sya sakin si ano. Hihi" ngingiti ngiting sabi ni Elle

"Oo sige next time pag lumabas kami sasama kita." Gusto na talaga makilala ni Elle si Kelly. Di ko naman pagkakait yun sakanya. Si Elle yung pinaka matalik kong kaibigan, alam nya lahat sakin, at tanggap na tanggap nya ko. Syempre pareho kaming you know, special.

"Eh si Bridge kumusta na kayo?" biglang taong nya sakin.

"Im fine enough." Seryoso kong sabi. Ako okay ako, sya? I think so. Pero kami? Hindi ko alam.

"Di naba marerevive ang friendship nyo ahh?"

"What is done is done."

"Oii ikaw ahh wag mo kong tinatarayan ng ganyan, masaapok ka sakin."

"I'm okay girl. I'm happy. Sya? Masaya naman siguro sya. Kung anu man ang nangyayari sakanya ngayon girl, labas nako dun. I don't wanna stress myself into things that I sholdn't be. Kung kami naman ang tinatanong mo, alam mong matagal ng walang kami. Friendship? How? How Elle? How can I make friends with her? After all?."

"Like what you've said what's done is done. So why don't you try to make with friends with her again?" pangungulit nya.

"Maybe someday my door will be open for her. For now, I just want to be happy with the girl that makes my every morning so colorful, my every night so bright." With matching big smile pa yan. :D

Elle's POV

Naiintindian kong masakit yung pinagdaanan ni Yhan. Mag kapatid na kasi ang turingan namin. Kung di lang ako kinausap ni Bridget di ko naman kukulitin si Yhan na kaibiganin nya ulit yung taong kulang nalang patayin sya.

"Elle tulungan mo ako kay Yhan. Gusto ko ulit syang makausap." Pangungulit ni Bridge

"Bakit pa Bridge? Di pa ba sapat yung mga sakit na binigay mo sakanya? Para mo ng awa, tantanan mo na sya." Inis kong sabi sakanya.

"Alam ko nagkamali ako nun, pero gusto ko lang itama yung pagkakamali ko." maniyak ngiyak na sabi niya.

"Di ko alam Bridge. Ayoko ng masaktan pa si Yhan ng dahil sayo. Masaya na sya ngayon, ayokong masira yun." pagmamatigas ko sakanya.

"Di ko naman hinihingi na bumalik kami sa dati, di ko hinihingi na mahalin nya ko ulit. Gusto ko lang matama yung pagkakamali ko, gusto kong mawala lahat ng galit nya sakin, gusto kong mabalik yung bestfriend ko. Pleaae Elle help me. Please." Umiiyak na pagsamo ni Bridge.

"Haaaaaaay. Titignan ko, kakausapin ko sya, pero di ko sya pipilitin." yun lang ang nasagot ko kay Bridge at binaba ko na ang phone.

One Dream (GxG) - SLOW UPDATETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon