DYMA
Pagkauwi ng bahay ay agad kong nakita ang tinutukoy na regalo ni Alejandro. Lots of paperbags with famous clothing brands are there. Naguguluhan kong tinignan ang mga sapatos, damit at mga make up na naron.
''What game are you playing at me, Alejandro...'' Ako.
Ang speaking of the fucking devil, Alejandro called.
''What the fuck is all this, Alejandro?'' Bungad ko.
''Your welcome...'' dinig ko ang halalhak niya sa kabilang linya.
''Tungkol saan ba kasi talaga ang misyon na ito?!'' Iritado kong tanong, halos sumigaw na ako sa kabilang linya sa sobrang pagkainis.
''To spy on the mafias!'' May halong ligalig ang boses nito.
''Anong kinalaman ng mga damit na ito ang pagiispiya ko sa mga mafia'ng yon?''
''You have to make atleast one of the three fall inlove with you.''
Saglit akong natahimik sa sinabi niya. God, ano ba itong pinapasok ko? Kung hindi lang para sa kapakanan ng kapatid ko ay matagal na akong tumiwalag sa grupong ito!
''Hello? Are you there?''
''Y-yes...''
''Good. Go pamper yourself with all those stuffs. You can handle it, just one of the three, Z. Pero mas mabuti kung tatlo silang paibigin mo.''
''Fuck you, Alejandro.'' Tanging sagot ko.
''No thanks, dear. I am very loyal to my Mikaela.''
Doon nagtapos ang tawag. Minsahe ko ang aking sentido habang pinagmamasdan ang gabundok na mga paperbag sa aking harapan. I used all my time arranging them in my closet at nang makaramdam ako ng pagod ay humilata ako sa kama at agad na hinila ng antok.
The next morning, I got up early and dressed myself up with the stuffs Alejandro sent. Today, I am wearing a off shoulder dress and a white stilletos na teterno sa aking white na dress. Pati ang aking bag ay ginawa kong white. It's going to be bad luck if I ever stain this dress.
''Good morning, Sir.'' Bati ko nang pumasok ang pangalawang anak ng Mafia boss sa kaniyang opisina.
''Hi beautiful.'' He winked at me.
I fakely smiled and went to my own table. I cleared my throat and begin to say all his schedules for today.
''This morning your schedule is clear. 2pm this afternoon, your brother is scheduled to come at your office. In 6 in the evening you'll have a meeting with the board members. That's all, Sir.''
''You should clear my schedules for the rest of the evening because-''
''Hi, kuya!'' A jolly voice stopped him from completing his sentence.
''Oh, is she the one you talked about my with Kuya Dyma and Kuya Klein?'' Nakaturo ang kamay nito sa akin.
''Yes, Valentine.'' He answered.
Kasunod ng pagpasok ng batang maliit ang isang lalaking may matalim na tingin, magulong buhok at naka v-neck shirt. Napaawang ang bibig ko habang tinitignan ang bagong dating. It's him!
''Brother!'' Maligayang salubong ni Sir Second sa bagong dating at niyakap ito.
Hindi man lang natinag ang eskspresyon nito. Matalim parin ang tingin at nakdirekta sa akin na parang may masama akong ginagawa. Meron nga ba?