Part 6

4.5K 138 2
                                    

DANGEROUS

Usap-usapan ang pagbabanta ni Dyma sa mga lalaki sa elevator kahit ilang araw na rin ang nagdaan. Kahit kay Sir Second ay nakarating ito at halos ungkatin ang bawat detalye ng pangyayari.

''Ms. Lieberg, what exactly happened between you and my brother at that ball?'' Nakataas ang kilay nito habang tinitignan ako.

Napunta lahat ng init ng aking katawan sa mukha ng tanungin niya ito.

''Okay, I guess I don't need concrete words to know...'' humahalakhak nitong sabi at tumayo.

''P-po!? Sir Second?!'' Nahihiya kong singhal sa kaniya.

He chuckled, ''I prefer you calling me just Second now, let's cut the formality. Welcome to the family!''

Tumawa rin ako. Nawala na sa isipan ko ang naabutan kong eksena nitong mga nakaraang araw. He's jolly sometimes pero minsan ay inaatake ng pagkamanyakis.

Isinuot niya ang kaniyang coat at bumaling sa akin. ''I'll have a meeting to attend to.'' He smiled and went out of the office.

Malalim na buntong-hininga ang pinakawalan ko nang makaalis siya. Ilang araw na rin ang nagdaan at hindi kona muling nasilayan pa ni anino niya sa building na ito. That was my... first kiss.

I was cleaning Second's table nang marinig ko ang chime na tumunog, hudyat na may pumasok.

''May nakalimutan po ba kayo, Second?'' Inangat ko ang tingin ko ngunit hindi si Second ang naroroon.

''S-sir Dyma...''

''So you and my brother are closed? Now that your calling him without formalities?'' Tumaas ang kilay niya at umupo sa sofa.

''Uhhhh... Co-coffee, Sir?'' Pagiiba ko ng usapan.

''Juice.'' Tipid niyang sabi at ipinahinga ang dalawang balikat sa sofa.

Tumango ako at iniwan ang ginagawa ko sa table ni Second at nagtungo sa mini-kitchen ng opisina.

''Where's my brother?'' Tanong nito pagkalapag ko ng juice.

''May meeting pong in-attendan.''

The whole room was filled with silence. Ipinagpatuloy ko na lamang ang ginagawa kong pag-aayos ng lamesa ni Second. Nang matapos ako ay ang siyang pagpasok sa opisina ni Second.

''Hi, brother...'' agad nitong bati at umupo sa gilid nang kaniyang lamesa. ''What brings you here?''

''Father called, he wants us to have dinner with him tonight.'' Seryoso nitong sagot sa tanong niya.

''Sure... Issabella? Come here.'' Binaling ko ang paningin sa kaniya at lumapit.

''Po, Sir?'' Maagap kong tanong.

''I told you to call me by my nickname, then I'll call you Issa.'' May awtoridad niyang sabi, ''Can you...''

Itinuro niya ang kaniyang coat and tie. Tumango ako at maingat iyong hinubad mula sa kaniyang likuran, nang mahubad ko iyon ay isinabit ko sa sabitan niya ng coat at ngayon naman ay kinakalas ang kaniyang tie.

''The rooms hot, please unbotton three buttons.'' Ngumisi siya.

Bago ko pa man ito magawa ay may humila na sa aking baywang palayo sa kaniya. Gulat kong binalingan si Dyma na ngayon ay nag-aalab ang mga mata.

''You should hire a maid to do that, not a secretary.'' Malamig nitong utas.

''What? She's my employee!'' Natatawa nitong sabi at binalingan ako, ''Pero nabanggit mo narin, Issa do you want to be my maid? Hindi kalang sa opisina ko magtatrabaho kundi pati sa kwarto ko...'' He licked his lips and brushed his hair up.

''Fucking...'' mahinang mura ni Dyma at saka ako hinigit palabas ng opisina.

''You should control your temper, you hot headed!'' Pahabol nito.

Mabilis ang kaniyang hininga nang bitawan ang aking kamay. He brushed his hair sidewards and lean towards the railings of the building. Mula sa lugar na ito ay tanaw na tanaw ang maliliit na building sa malayo. Ang mga tao ay galanggam nalang ang laki.

''What was that?'' Tanong ko pagkatapos mamangha sa tanawin.

''Stop getting near that bastard.''

''Wait, what? He's my boss. And who are you to say that?!'' Naiinis kong sabi.

''I'll pay you triple the amount he pays you, just quit being his secretary!'' He said and messed his hair up.

''Your confusing me, Dyma. What are you doing?'' I voice out whats inside my head.

''I'm just claiming what's rightfully mine.'' He said.

I laughed kahit wala namang nakakatawa. ''You don't own me.'' Matigas kong sabi.

Bumaling siya sa akin at lumapit para ikulong ako sa gitna ng kaniyang dalawang kamay.

''The night I lay my fingers on you, was the night you became mine.'' He said.

In a swift movement, nai-angat niya na ako at napaupo sa railings. Takot akong napalingon sa likuran ko at nakita ang lalim ng babagsakan ko kapag nahulog ako.

''What the fuck are you doing!?'' May takot kong tanong sa kaniya at ibinaon ang aking kuko sa magkabilang balikat niya.

Feeling ko kapag hindi ako kumapit ng mabuti sa kaniya ay ilalaglag niya ako. Pinaghiwalay niya ang aking binti at siniksik ang sarili sa gitna.

''Look at me, Issabella.'' Sabi niya habang hinuhuli ang aking mga mata. ''Look at me.''

I bit my lower lip and looked at him. His eyes made me calm and eased the fear thats filling up in my soul.

''I-ibaba mo na ako. B-baka mahulog ako...'' buong tapang kong sabi.

He smirked, ''Baby, I'll never let you fall for something else. Its just going to be me, and me alone.''

He said and claimed my lips. My grip loosen up as he hold me tight, the electrifying feeling made my mind so lost that I didn't remember that I was in a very dangerous spot. Na kapag nabitawan niya ako ay maaari akong mahulog.

For me, he is more dangerous.

Spying The Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon