Ilang araw na ang nakalipas simula nang makaalis si Troy sa bansa and arrrgh! His fans are irritating me!
Tinadtad na ang facebook account ko ng pang ba-bash at paninira sa akin.
Troy Francisco finally declared his non-showbiz girlfriend to his fans. Safiya Kate Asuncion, the owner of "Safiya Kate's Fashion" boutique that became famous nowadays. She also owned another branch in France which was likely to become also famous because of the popularity of her boyfriend.
Napataas ang kilay ko sa nabasang article. Bakit, hindi ba sisikat ang boutiques ko kung hindi lang dahil sa Troy na yon? Duh!
Napa facepalm tuloy ako.
Pigilan niyo ko, pigilan niyo ako! Papatulan ko na talaga ang mga chismosang to. Tsk! Nakaka stress sila diba?
Mas lalo pa akong nainis nang maalala ko ang pag gamit ko sa PT. Hindi ko alam kung ano ang gagawin. Hindi ko pa alam.
Sasabihin ko ba sa kanya? Aaminin ko ba na buntis ako at siya ang ama? Duh! Sino pa nga ba? Siya lang naman yong ano... basta yon na yon!
Pero ayokong i-reject niya ang bata. Kahit hindi ko sinasadya na magkaroon nito, hindi ako nagsisisi kasi, blessing din to eh. Ayoko lang na malaman niya na sa kanya to. Baka mapahiya lang ako. Kaya ko namang buhayin ang bata at bigyan siya ng maayos na buhay.
Napahawak ako sa manipis kong tiyan. Kahit hindi ko pa maramdaman ang pag galaw niya kasi mag t-two months palang siya ay gusto ko parin siyang hinahagod.
I don't want to sound bitter but feeling ko hindi magandang ihemplo sa magiging anak ko si Troy.
Troy is a womanizer. Kahit sinong matipuhan niya ay ginagawa niyang girlfriend. And I don't want my child to see him like that.
Napailing nalamang ako at itinuon na ang pag i-sketch sa sketch pad ko. I am going to make a dress na bago kong i di-display sa labas. Lahat ng gawa kong dresses or gowns dito ay sinesend ko iyon sa France to make them a copy na pwede ring ibenta.
"Kate! Napansin mo ba? Ang dami ng customers mo this past few days...Is this also the reason why hindi mo makuhang lumabas ng boutique mo?" Natatawang saad ni Alexa.
Actually kanina pa nga akong gustong lumabas na pero hindi ko magawa because when I open my office door, nagtitinginan lahat ng mga customers ko. Like, "what's going on here, right?" Kaya hindi nalang ako lumabas pa.
Are they really curious about me? Tsk!
"Tsk! What's wrong with them? Makatingin kasi ang mga tao parang may ipinost akong porn sa social media." I said while rolling my eyes.
"You must be famous by now, Kate. Pero nakakakilig huh. Well, Troy Francisco is indeed worthy of being called "A big catch". Gwapo, sikat, at mayaman." Sabi niya pa. At nabasa niya pala ang isang pangmamaliit ng media sa akin.
Big catch? Ano ako, gold digger? Duh! I am confident to say that I am an independent woman now. Nabubuhay ako na sariling pera ang ginagasta! Hindi kung kani-kanino.
"At kinampihan mo pa yang Troy na yan! Are you really my friend?" Inis na sabi ko. Natawa pa siya ng malakas sabay na palo sa balikat ko.
"I'm just stating the fact. Eto naman! Hindi naman masama yung 'A big catch' na yan, they're just saying na maswerte ang siseryosohin ng isang Troy Francisco because he's wealthy. He's almost perfect!" Napapalatak niyang sabi.
"Whatever!" Sabi ko at inirapan siya.
Tumunog ang cellphone ko at sinagot ang tawag.
"Hey babe." Iyon ang sumalubong sa tainga ko nang sagutin ko ang tawag. It's him. The annoying Troy francisco.
"I'm not a pig." Inis na sabi ko 'tsaka tumayo. Nakita ko namang nanlaki ang mga mata ng kaharap kong si Alexa.
Tumawa sa kabilang linya at nagsalita. "Na miss kita." Napahawak pa ako sa bibig ko nang mag sink in sa utak ko ang sinabi niya. Ba't feeling ko naniwala ako?
"What?" Galit na sabi ko. Pinagtritripan niya ba ako?
"Tsk!" Sagot niya.
"I just want to check my girlfriend." Dugtong niya pa. Oo nga pala't sinabi niya ito sa mga fans niya. Ano bang makukuha niya sa akin don sa sinabi niya? Wala naman diba?
"Girlfriend na ikaw lang at mga fans mong bulok ang may alam?" I said sarcastically.
"Why do you hate me that much, Ms. Asuncion? Do you like me already? Now, I believe that saying already." And he giggled.
The more you hate, the more you love?
"In your dreams!" Narinig ko pa ang tawa niya before I ended the call. Tatawag na nga lang mang aasar pa. Bakit ba ako naaasar?
"So I guess it's him." Sabi ni Alexa at binigyan ko siya ng masamang tingin.
"Yes he was." I rolled my eyes at tinitigan ang isang malaking frame na nasa loob ng office ko. It's a painting na sarili ko ang nakaukit doon. And I am the one who did it.
The time will come that my flat tummy will be as big as a ball. Nailing ako sa naisip. Hindi ko pa talaga na plano ang magpa check up. Hindi ko pa kayang humarap sa doctor na ang pagbubuntis ko ang sadya ko. Tsk. Tsk.
"By the way, tita Cassandra is going to visit you later at 4pm, she's going to invite us an early dinner." Tuwang tuwa na sabi niya. Huh? Si Mommy? At bakit hindi niya ako tinawagan at si Alexa pa talaga ang sinabihan.
"Ooops don't be jealous there. Sabi ko sa kanya busy ka kaya't hindi ka nalang niya tinawagan. Nagkita kasi kami kanina sa paboritong salon ni tita." Nakangiting sabi niya. Nailing nalang ako. Alex is very close to my family, she's just like my real sister kung ituring ng pamilya ko.
"Duh!" Sabi ko na ikinatawa niya.
Hindi ko napansin ang mga oras dahil tuluyan na akong na busy sa store ko. Pinuntahan ko pa ang selling area para i-check ang dami ng tao and thank god ay humupa na rin.
"Ma'am Kate, your mother is here na po. At dumeretso na po siya sa office niyo." My sales lady said. Kaya't naglakad na ako pabalik sa office ko.
"Mommy." Nilapitan ko siya at niyakap.
"Oh, Kate anak parang tumataba ka?" Puna ni mom. Muntik na akong matumba sa sinabi ni mom. Is that true? Tumataba ako?
Nandito na pala si Alexa at napatingin din sa katawan ko from head to toe.
"I stopped the diet mom." At nagtawanan pa ang dalawa sa narinig.
Dahil ba sa mataba ako dati?
Well whatever happens to my body as long as my baby is comfortable with it then I will not stop eating what I want to eat.
***
BINABASA MO ANG
I Seduced My Ex-boyfriend's Twin? (Completed)
RomansI was being played by the person I fell inlove with. I changed my lifestyle and lose weight. I came back to the Philippines to take my revenge. Only to find out that the man I seduced was my Ex-boyfriend's twin? Written by : Loovybelle Genre: Romanc...