Chapter 9: Kiss

204 12 0
                                    

"Shine wake up na" -Nikki

Bakit si Nikki ang gumising sakin? Usually si Yumi ang alarm clock namin.

Naligo na agad ako at nagprepare for school. Kumakain na sila bumaba ako. Naupo na ako at magsisimulang kumain.

"Im done. Sa kwarto lang ako. Call me if we're  going na" -Yumi

Nawalan tuloy ako ng gana kumain dahil sa pag alis ni Yumi, hindi ako sanay na ganito siya. Hindi na ako nagpatuloy sa pagkain..

"Shine kumain ka, hindi pede sayo ang malipasan ng gutom. Bilin yan nila tita Irene at ng doctor mo" -Yanna

Hindi ko sinunod yung sinabi ni Yanna. Tumayo na ako at balak kong puntahan si Yumi.

"Shine kumain ka muna" sigaw ni Chloe.

*knock*knock*

"Come in.. "

"Yumi.. "

"..... "

"Yumi im sorry... hindi ko naman-----"

"Shine stop it. Bumaba ka ma at kumain. "

"Pero Yumi.. "

"Shine masama sayo ang lipasan ng gutom. Kumain ka na. Get out of my room"

Umalis na ako at pumasok sa room ko. Doon ko binuhos lahat mg luha ko.

"Shine let's  go na" -Chloe.

Nagpunas lang ako ng luha at kinuha ko na ang bag ko at bumaba na. Napansin kong wala na ang kotse ni Yumi.

"Uhm, by the wat nauna na si Yumi and Yanna" -Chloe

Pumasok na ako sa classroom pagdating namin sa school kahit may 1 hour pa before class. Wala dito sila Yumi.

Tama ba talaga na binalikan ko si Dave?  Mahal ko siya oo, pero mahal ko din si Yumi, si Yumi  na kasama ko sa lahat ng oras simula elementary pa lang kami.

Dumating na sila Yanna.

"Shine nandito ka lang pala. Inaantay ka namin sa café eh" -Nikki

"Uhmm Shine kainin mo muna tong sandwhich hindi ka nag breakfast."

Umiling ako at nagbasa na lang. Alam ko namang bawal ako lipasan ng gutom dahil mahina ang resistensiya ko. Aakitin ako at madaling mahilo o mahimatay.

Dumating na ang professor namin pero wala pa sila Dave at Crystal..

-after morning class

Sumabay ako sa paglabas nung apat pero sa library ang punta ko.

"Saan ba tayo kakain? " -Yanna

"Sa McDo na lang tayo" -Nikki

"Okay" -Chloe

Hindi kami sumagot ni Yumi kaya tinignan ni Nikki si Yumi at tango lang ang sinagot ni Yumi. Pero bago ako matanong ni Nikki ay pumasok na ako sa library.

Nikki's POV

Dumiretso na kami sa McDo na malapit sa school.

"Nasan si Shine? " -Yumi

Hay nako si Yumi talaga hindi matitiis si Shine. Ewan ko bakit hindi pa sila nagpapansinan.

"Baka nag paiwan" -Chloe

"Ako na oorder" -Yumi

While eating

"So kelan mo balak pansinin si Shine? " -Chloe

Tinignan ng masama ni Yumi si Chloe

"Teka diba si Dave at Crystal yon? " -Yanna

Sabay sabay kaming lumingon sa table kung saan nakatingin si Yanna

Omo! Naghahalikan sila!

"Kailangan malaman to ni Shine"-Chloe

"No Chloe. She wont believe you. Let herself find the truth" -Yumi

"Yumi kailangan niya malaman" -Yanna

"Tss. Then tell her" -Yumi

Hindi na kami umimik ulit at umalis na after kumain.

"Nikki ipakain mo to kay Shine. " -Yumi

Tapos pumasok na siya sa student council office. Mamayang 2pm pa kasi ang next class namin.

Pinuntahan ko si Shine sa library. Nagbabasa siya.

"Shine tara muna sa lounge. Kumain ka muna ng lunch"

-A month later

Shine's POV

1 month na ang nakalipas, 1 month na akong hindi pinapansin ni Yumi. Sa 1 month na nakalipas ay halos 1 week lang nagparamdam si Dave, busy daw siya sa company nila kaya hinayaan ko na lang.

Kakaiba din ang kinikilos ni Chloe every after lunch break, parang may gusto siya sabihin pero pinipogilan siya ni Yumi at Nikki thru masamang tingin.

Tapos na ang exams namin for the last quarter, practice for the graduation at requirements for clearance na lang ang ginagawa namin.

"Students you may now take your lunch break"

Nauna na akong lumabas ng auditorium, nagbabaon na lang ako ng lunch para hindi sumabay sa apat, ayoko namang si Yumi pa ang lumayo.

"Shine wait up. Sabay sabay tayo mag lukunch today" -Yanna tapos pinakita niya ang isang basket.

Kumain na lang kami ng lunch at wala ni isa samin ang nagsalita hanggang sa matapos kami.

Dumiretso si Nikki at Chloe sa parking para ibalik yung mga ginamit namin sa lunch, si Yumi naman ay pumasok na sa council room. Sinamahan naman ako ni Yanna papunta sa locker ko. Habang papalapit ako sa licker ay bigla akong kinabahan, may 2 estudyanteng naghahalikan. Napahinto ako aa tapat ng janitors room na katabi lang ng locker.

Yung dalawang naghahalikan ay si Dave at Crystal. Tumutulo na pala ang luha ko.

"S.. s.. Shine " -Dave. Bumagsak pala yung bitbit kong libro kaya napahinto sila

Tumakbo ako palayo sa kanila. Tumakbo ako khit hindi ko alam kung saan pupunta. Hanggang sa napaupo na lang ako at umiyak.

-an hour ago

"Shine... " -Yumi

"Y.. Yumi " tapos niyakap niya lang ako.

"Yumi, im sorry.. sana nakinig ako sayo. Sana---"

"Shh.... tahan na Shine"

"Mahirap ba akong mahalin? "

"Shine tama na. Umuwi na tayo" hindi pa ako tumitigil sa pag iyak. Nang makarating kami sa may tapat ng library ay unti unti ako nanghihina

"Yu.. Yumi.. "

"Shine! " and it all went black.



------------------------------------------------------

Pls vote and comment. Thankiiie

When Ms Bitter Falls Inlove❤Where stories live. Discover now