Chapter 27: S♡W♡E♡E♡T

136 10 0
                                    

After ng proposal sakin ni Elijah ay agad na nagplano ang family namin about sa wedding. May date na nga ang kasal namin eh, pero next year pa naman. November 16 ang napili naming date dahil yung ang ika 7th anniversary namin namin as mag jowa.

May list na din kami ng ninong, ninang, mga abay at guests.

Mas naging sweet pa nga sakin si Elijah dahil dumadalas ang pagdalaw niya sakin sa hospital, kung dati ay pag day off niya at day off ko ngayon naman ay gabi gabi.

Mas maalaga na din sya at tuwing break niya sa work niya ay naka video call siya sakin. He's just checking on me daw.

Lagi niya rin ako nireremind na kumain daw ako sa tamang oras. Wag daw ako magpapalipas ng gutom.

Every weekend ay may iba't ibang regalo sakin si Elijah, mga regalo daw bilang fiance dahil mas madame pa daw pag mag asawa na kami.

One weekend ay medyo nagtampo ako kay Elijah dahil hindi niya ako nasundo sa hospital kaya nakisuyo ako kay Sab kahit na busy sya sa resort. Alam ko naman na busy din si Elijah pero kasi sabi ng secretary niya ay wala nama daw siyang appointments nung araw na yon at wala din siya resort nun.

-flashback

Nakabusangot akong umuwe sa bahay nun.

"Oh, sweetie? Bakit ganyan ang mukha mo? "

"Nothibg dad. I'm just tired"

"You sure? "

"Opo. Akyat na po muna ako sa room ko. Magpapahinga na po muna ako. "

''Okay."

Umakyat na lang ako sa kwarto ko at nagmukmok.

Bakit ba hindi ako sinundo ni Elijah? Idadahilan pa niyang busy sya kahit hindi naman. Imposible namang busy sya sa preparation sa kasl dahil ang usapan ay dalawa kaming haharap sa organizer.

Nagtulog na lang ako buong hapon dahil wala din naman akong magawa.

-kinabukasan

*knock*knock*

"Ate? Are you awake? "

"Hinde!!! " naiiritang sagot ko kay Sab.

"Pero nakasagot ka? Papasok na ko ha"

At pumasok na nga siya.

"May bisita ka kasi sa baba ate, "

"Sino? "

Sana naman si Elijah na yun. Namimiss ko na siya eh.

"Sila Chloe. Mag mo mall daw kayo. Day off niyo daw lahat ngayon eh. "

"Ayoko kamo sumama. "

"Ate, hindi pwedeng hindi ka sumama"

"Oo na. Lumabas ka na. Maliligo pa ko"

"Okay.. babalikan kita dito.

Naligo na ako at nagbihis ng isang t shirt at pants. Tinali ko na lang buhok ko at bumaba na. Nakakawalang gana mag ayos.

"Ow, Shine?! " -Yanna

"Bakit ganyan ang ayos mo? Naligo ka ba? " -Chloe

"Bakit? Ano masama sa itsura ko? Ha?! " sigaw kong tanong sa kanila.

"Wala. Wag mo na sikang pansinin. Tara na" -Yumi

At tumambay lang kami buong hapon sa mall. Sila nakapaglaro na at lahat sa arcade, nakapag shopping, nakakain na at lahat pero ako mukang tanga na naka abang magdamag sa cellphone ko. Inaabangang magparamdam si Elijah.

Hanggang sa sumapit ang gabi ay wala pa din Elijah ang nagpakita sakin. Ugh! Aalis na ko bukas ng hapon pero ni hindi man lang kami nakapag bonding ni Elijah!

Pag uwe sa bahay ay dire diretso lang ako sa kwarto ko. Wala akong gana kumain. Nagbihis na ako ng pantulog at humiga na sa kama. Nakakainis ka talaga Elijah Agoncillo! I hate you!

-an hour ago

Nagising akong nasa ibang kwarto. Pero alam kong kwarto to ng isang hotel. Iba din na din ang suot ko. Naka long gown ako na kulay pink.

Where am I?

"Gising ka na pala ate. Tara na at kanina pa sila naghihintay sa labas" -Sab

"What's going on? Bakit nandito tayo? "

"Basta. Bumaba ka na lang din"

Pag liko namin sa hallway ay huminto kami at piniringan ako ni Sab. Lumakad kami ng konti at huminto din.

"Wag kang malikot dyan ate ha. Isang maling galaw mo lang malalaglag ka. "

At dahil sa sinabi ni Sab ay natakot ako ng konti kaya hindi nga ako gumalaw.

Maya maya ay may kumapit sa braso ko at inalalayan ako maglakad at maya maya din ay natanggal na ang piring sakin.

And I saw Elijah beside me.

"Surprise, mahal ko" -Elijah

Tss. Surprise surprise pang nalalaman.

"Ayy, nagtatampo pala talaga si Mahal ko"

"Sorry na Mahal ko, inasikaso ko kasi tong engagement party natin"

At nung makarating kami sa baba ay na amaze ako dahil ganito ang dream engagement party ko.

"Wow"

Tapos nagpalakpan ang mga guests.

"Do you like it, mahal ko"

"I love it. Thank you for this Elijah. "

"Anything for you mahal ko. "

At after ng surprise niya na yon ay panay ang padal niya ng flowers sa bahay at sa hospital.

At sa tuwing nasa bahay kami ay inaasikaso niya ako ng parang isang prinsesa.

Ganyan ka sweet si Elijah, ang aking fiance, ang aking soon to be husband.


------------------------------------------------------

Pls vote and comment. Thankiiie

When Ms Bitter Falls Inlove❤Where stories live. Discover now