Shine's POV
Sunday morning, ay maaga akong nagising dahil sa nakagawian na umaga kami magsisimba.
After mass ay dumiretso kami sa isang coffee shop, may ime meet daw si dad and Sab, business partner as usual. Inabot pa nga kami ng lunch time. Sa mall na din kami maglulunch. Pero ang ipinagtataka ko ay sa isang fancy restaurant kami kakain ngayon. Usually kasi ay pag may occasion lang kami kumakain sa mga ganito.
Pagpasok namin sa loob ay nagulat ako ng konti dahil nandito ang Agoncillo family tapos mga naka formal attire sila. I wonder why.
"Hi tita, tito! " bati ng magkapatid kila mom at nakipag beso. Ganon din ang ginawa namin ni Sab kila tita Judy at tito Lucas.
"Before our son announce something, let's have lunch first." Sabi ni tito Lucas
Umorder sila ng madame at masasarap na pagkain. I really wonder what is Elijah's announcement. Is it about business?
"Psst. Elijah" bulong ko sa kanya
"Hmm? "
"Ano yung sasabihin mo? "
"Later na mahal ko. Just wait. "
So ayun na nga. Wala naman ako nagawa kundi ang sumunod. Tss. Nakakainis naman si Elijah. Sana pala nag business na lang din ako para alam ko lahat ng galaw ni Elijah.
After lunch ay may dumating naman na dessert.
"So, what's your announcement hijo? " tanong ni dad kay Elijah.
"Oh, yeah. It's just about our business. "
"So what about our business? " -dad
"Omy! Nalulugi na ba tayo? " -mom
"No, no tita. Hindi po tayo nalulugi and we won't let that happen. Right Sab? "
"Yeah. Chill mom, it's not even a bad news. "
"So what about it? "
"We're on rank one for this year and we'll be receiving an award next Saturday. Both of our family is invited to come. And i guess tito Shawn na kayo po ni dad ang dapat tumanggap ng award. "
"Wow! That's a very good news to hear! " -tito Lucas
"Yeah. A very good news to hear. But I prefer na you and Sabrina are te one who will receive the award. Kayo ang nagtrabaho para matanggap ang award na yan. Diba Lucas? "
"Oo nga naman. Well I guess this calls for a celebration! " -tito Lucas
"Yes it is. Well why don't we have dinner in our house? " -mom
"Yeah sure. Let's invute the usual." -tita Judy
"Okay we're settled then. See you later" pagpapaalam ni dad.
Nauna nang lumabas ang mga parents namin at kapatid namin habang nagpapahuli kami ni Elijah.
"I miss you na mahal ko" -Elijah
"Kakakita pa lang natin oh. Ni hindi pa nga tayo naghihiwalay ng landas namiss mo na ako? Pfft. "
"Eh basta. Namimiss na kita eh. "
"Magkikita naman tayo mamayang dinner time eh. "
"Okay. Magpaganda ka ha. "
"Excuse me, maganda na po ako nuh! "
"I know mahal ko. Basta magpaganda ka pa"
"Why? It's just a dinner and sa bahay pa namin"
"Basta. Just do it for me okay? "
"Okay fine. "
Paguwe sa bahay ay nagpahinga na lang muna ako dahil pagod ako buong week.
-makalipas ang kalahating araw..
*knock*knock*"Ate, wake up na. Malapit na mag 6:30. May dinner tayo with mom's friends. "
"Okay. Susunod ako. "
Bumangon na ako at dumiretso sa banyo. Nag half bath lang ako at nagbihis na.
Nagsuot na lang ako ng off shoulder blouse at jeans tapos 2 inches heels. Naglagay ako ng light make up dahil binilin ni Elijah.
Pagbaba ko sa dinning namin ay nakita ko agad sila Nikki na nagkukwentuhan. Agad akong tumabi sa apat para makisali sa usapan nila.
"Hi Shine! Buti naman at bumaba ka na. You know, we're so excited.. " -Chloe
"Why? Anong meron? "
"Secret! " sabay sabay nilang sagot kaya napatakip ako ng tenga dahil medyo malakas yun.
"Okayyyyy!!! Let's eat!!! " -mom
At yun na nga. Nagsimula na ang mini party namin. After dinner ay tumambay lang kami dito sa sala para sa konting kasiyahan. Nag iinom pa nga ng wine sila mom at sila tita.
"Mahal ko" bulong sakin ni Elijah nung makalapit sya saming girls. Nakahiwalay kasi sila ni Ice samin.
"Hmm? "
"Tara sa garden niyo. Bilis"
Hinila na niya ako agad. Kumindat pa nga siya kila Yumi at tumingin sa gawi nila mom.
"Surprise! " -Elijah
Wow! Ang ganda ng garden namin ngayon. Puro petals ng roses ang paligid. Tapos may candles.
Hinila naman ako sa gitna ni Elijah at sinimulang isayaw at may tumugtog na na romantic song.
"Do you like it? " -Elijah
"No. " pagkasabi ko nun ay lumungkot ang mukha niya.
"I love it Elijah. Thank you for this. "
"Happy monthsarry mahal ko" -Elijah
Omo! Nakalimutan kong monthsarry pala namin ngayon!
"Happy monthsarry din. Sorry nakalimutan ko. Wala din akong pang gift sayo. "
"It's okay mahal ko. I only need one thing from you. "
"Ano naman yon? "
Lumuhod bigla si Elijah. At naglabas ng maliit na box. Kinakabahan ako sa kanya ah.
"Sunshine Nicole Galvez, will be you be my partner for the rest of my life? "
Hindi ako makasagot sa kanya. Totoo ba to? Si Elijah nagpropo pose sakin ngayon?
"Will you marry me, mahal ko? "
"Oo na yan! " dinig kong sigaw nila Chloe at nila mom.
"Y.. yes.. " kinakabahan kong sagot sa kanya.
Agad na sinuot ni Elijah sakin yung singsing tapos yinakap niya ako ng mahigpit at binuhat at inikot ikot.
I will soon be the Sunshine Nicole G. Agoncillo
------------------------------------------------------
Pls vote and comment. Thankiiie
YOU ARE READING
When Ms Bitter Falls Inlove❤
Novela JuvenilA girl who fell inlove with the wrong person. A person who make her worse. A person that made her heart not to love again. But suddenly she will meet someone. Someone who will make her happy. Will she open her heart again? Completed: March 2018 Bo...