Shine's POV
"Bakit ba nagkakaganyan ka na naman? " medyo iritang tanong sakin ni Elijah
"Bakit? Bakit ako nagkakaganito? Hindi pa ba obvious ha Elijah!? Nagseselos ako Elijah! "
"Nagseselos ako kasi wala kang time lagi sakin tapos malalaman kong may lakad ka kasama ng ibang babae na hindi naman business related! Makikita ko na lang na may kayakapan kang iba!"
"Shine, they're just my college blockmates. "
"Oo ngaElijah eh, they're just you're college blockmates pero may yakapan kayo! Diba napag usapan na natin yon! "
"Oo nga! Alam ko yun! Pero----"
"Tama na Elijah. Mabuti pa, let's take a break. " cold niyang sabi
"No Shine. We won't take a break. "
"I want a break Elijah"
"No. "
"Please Elijah. I want a break. "
"Okay fine! Go have a break. "
Tapos pumasok na ako sa elevator ng umiiyak.
Habang nag aantay na dumating sa basement ay unti unti akong nanghihina.
Hanggang sa nawalan ako ng malay.
--------
Pagmulat ko ng mata ko ay nasa bahay na ako.
"Sweetie, are you okay? How are you feeling? " nag aalalang tanong ni dad
"Im.. fine na po"
"Ano bang nangyare ate? At anong ginagawa mo sa elevator? Bakit mag isa ka lang umalis? "
"I.. " hindi ko na maituloy yung sasabihin ko dahil naalala ko lang yung nangyare between Elijah and me.
"Sshh.. tahan na anak. It's okay. "
-mom"You rest na muna sweetie" -dad
Iniwan na ako nila dad dito sa kwarto ko.
Sana naman makapag isip isip na si Elijah. Sana naman marealiza niya siya ang may mali. Napag usapan na namin iyon noon pa. Walang magseselos unless we cross the line. No hugs and kisses kahit na kaibigan o best friend pa yan.
Flashback
"Elijah, magpromise nga tayong dalawa na walang magseselos kung mababaw lang ang nakita natin not unless if we cross the line"
"Okay. No hugs and kisses"
"Promise? "
"Promise. "
Dahil pagod pa din ako at nakatulog ako agad.
-a week after.
1 week na kaming cool off ni Elijah. Medyo nakakahalata na nga yung parents namin. Yung mga best friend ko lang ang nakaka alam na cool off muna kami ni Elijah at ang dahilan kung bakit kami nag cool off.
Namimiss ko na si Elijah. Gustong gusto ko na siyang makasama at makausap. Pero hindi ko magawa dahil ako ang may gusto nito.
Elijah's POV
Isang linggo. Isang linggo na kaming cool off ni Shine. Namimiss ko na si Shine, gustong gusto ko na siyang makausap, makayakap at makasama. Pero pagbibigyan ko siya. Ginusto niya to eh.
"Bro, tama na ang alak" -Ice
"Bro, may pasok ka pa bukas, lasing na lasing ka na oh"
-Charles"Wag niyo nga akong pake alaman"
"Bro, tigil mo na yan. Mag aasawa ka na oh pero panay pa ang inom mo. " -Ford
"Tss"
"Elijah, hindi ka naman ganyan ah. Ayusin niyo na kasi yang problema niyo ni Shine. Hindi yung isang linggo kang iinom ng iinom. Hindi ka matutulungan ng alak bro. "
-Patrick"Hayaan niyo nga muna kami"
At ipinagpatuloy ko na lang ang paginom.
Shine's POV
Hindi na ako mapakali ngayon. Gusto ko nang makipag ayos kay Elijah. Napagdesisyunan kong puntahan siya sa trabaho.
"Good afternoon Ms. Sunshine Galvez. " bati sakin ng babae sa front desk.
"Ah good afternoon. Nandyan na ba si Elijah? "
"Ah si Sir Elijah Agoncillo po? Teka lang po ha, tatawagin ko lang po yung secretary niya. "
"Okay. Thank you mr. Reyes. " dinig kong sabi ni Sab kaya napalingon ako banda sa elevator.
"Oh, ate nandito ka pala. Anong kailangan mo? "
"Sab, nandito ba si Elijah? "
"Huh? Wala siya kanina pa. Ni hindi nga siya umattend sa meeting with with the new investors eh. And oh, one week na pala siyang hindi pumapasok"
"Ganon ba? Sige una na ako. Kailangan ko kasi syang mahanap eh"
"Okay. "
Umalis na ako sa opisina nila at dumiretso sa bahay nila. Pagdating sa bahay nila ay si Yumi ang sumalubong sakin.
"Shine? Himala ata at napadalaw ka? "
"Kailangan kong makausap si Elijah. Nandyan ba sya? "
"Ayy. Minsan na nga lang mapadpad dito ibang tao pa ang sadya"
"Yumi I'm serious. "
"Okay. Chill bii. I don't know where exactly he is pero sa tingin ko ay nasa bar na naman siya ngayon"
"Okay. Thanks. "
Agad akong nagdrive patungo sa bar na sinabi ni Yumi.
Pagdating ko sa bar ay madame nang tao kahit 5pm pa lang.
Hinanap ko si Elijah sa buong first floor ng bar pero hindi ko siya nakita kaya umakyat ako sa VIP section.
Hinarang ako ng bouncer kaya pinakita ko yung ID ko. May access naman na kasi kami ni Sab sa mga bar.
Habang papunta sa dulo ay may nakabanga ako.
"Aww"
"Sorry miss" at dahil sa parang familiar yung boses ay napa tingala ako sa lalaki.
"Ice?/Shine? " sabay naming sabi ni Ice.
"Anong ginagawa mo dito Shine?" -Ice
"Nasaan si Elijah? "
"Ha? H.. hindi ko alam. "
"Ice, nasaan si Elijah "
"Shine, tara muna sa labas. Hindi kita masyadong maintindihan dito. Masyadong maingay eh. "
"Nasaan.Si.Elijah. "
"Ah kasi ano eh, "
'Wohoo!! Go Elijah! ' dinig kong sigaw ng mga tao sa bar. Napadungaw na lang ako sa pinagkakaguluhan ng mga tao sa isang table.
And there I saw Elijah kissing a girl.
And it totally breaks my heart.
Agad akong tumakbo palabas ng bar.
"Shine! " dinig kong sigaw ni Ice.
Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Madilim na di sa labas. Kahit na may sasakyan akong dala ay tumakbo pa din ako ng tumakbo. Nilagpasan ko ang parking lot at tumakbo patawid sa mahabang highway.
Tuloy tuloy ang pag agos ng luha ko. Medyo nag bu blur na din ang paningin ko.
-beep-beeeeepppp-
Napalingon ako sa liwanag na papalapit sakin bago ako mawalan ng malay.
------------------------------------------------------
Pls vote and comment. Thankiiie
YOU ARE READING
When Ms Bitter Falls Inlove❤
Ficção AdolescenteA girl who fell inlove with the wrong person. A person who make her worse. A person that made her heart not to love again. But suddenly she will meet someone. Someone who will make her happy. Will she open her heart again? Completed: March 2018 Bo...