Chapter 12: Friends

187 9 0
                                    

*knock*knock*

"Ate Shine! " tapos na upo si Sab sa kama ko.

"What do you need? "

Bihira lang kasi siya pumasok sa room ko, either inutysan siya or may kailangan siya.

"Wala ate. Ayain sana kita mag movie after dinner. Matagal ka pa ba dyan? "

"Im almost done"

*knock*knock*

"Maam Shine maam Sabrina dinner is ready na po"

"Sige po nay Mila "

"Is mom and dad home? "

"Not yet ate. They're going home late daw. Didn't you received their message? "

Chineck ko yung phone ko, may text nga kila mom and dad

From: mommy
Sweetie, darling I'll be home late. If your dad will be late too, please eat your dinner na. I'll call the maids when to prepare

From: daddy
I'll  be home late sweetie, darling. Take care there.

"Let's eat na. Later mo na tapusin yan"

And after dinner ay nanood na kami. Nasa kalagitnaan na ng movie kung saan ang scene ay...

Graduation day ng bida, tapos nagmeet yung magsyota sa field at doon nangyare ang break up nila...

Tumutulo na pala yung luha ko. At next ko na ginawa ay umakyat ako sa room ko na umiiyak...

-30 minutes later

Ni dial ko yung number ng maids room

"Yes maam Shine? May kailangan po ba kayo? "

"Paki... dalhan.. po ako... ng beer... sa room ko... "

"Maam Shine hindi po pede yan. Mapapagalitan po ako ni maam Irene at sir Shawn "

"Pls ate Lily.. ako po... ang bahala sa inyo... "  tapos ni end ko na yung call. Umiyak lang ako ng umiyak hanggang dumating yung beer.

Inunti unti kong inumin yung beer kasabay ng walang tigil kong luha... hanggang sa naubos ko yung beer at nakatulog ako.

Sab's POV

Bigla akong iniwan ni ate. Hindi ko na lang muna pinansin at tinapos yung movie.

After ng movie ay dumiretso ako sa kitchen para gumawa ng snack.

"Nako Lily sigurado ka ba dyan?"

"Yun po kasi ang utos ni maam Shine"

"Nay Mila, ate Lily ano po ang inutos ni ate? "

"Ah, eh ano po y.. yung "

"Darling! " mom with dad

"Good evening po maam, sir"

""Hi mom! Hi dad" at nikiss ko sila.

"Where is Shine? " -dad

"Upstairs dad".

"Okay. We'll go to our room na. "

"Okay mom, dad" tapos unti unti naglalakad sina nay Mila at ate Lily kaya pinigilan ko.

"Nay Mila, ate Lily ano po yung utos ni ate? "

"Da... dalhan po ng b... b... beer"

"What!? " tapos may narinig kaming ingay sa room ni ate kaya inakyat na siya ni ate Lily.

When Ms Bitter Falls Inlove❤Where stories live. Discover now