Chapter 28: Lovers Quarrel

142 8 1
                                    

Noong mga nakalipas na araw ay nag leave ako para maasikaso namin ni Elijah ang mga kailangan sa kasal kaya nag over time ng dalawang Saturday so Sunday lang ang naging day off ko nun.

Ngayong Friday night ay maaga akong natapos sa trabaho at maaga din akong nakapagligpit ng personal things ko. Inaantay ko na lang si Elijah.

-after 2 hours of waiting...

Panay ang tingin ko sa cellphone ko, inaabangan ang text niya dahil siya ang susundo sakin pero lumipas na ang dalawang oras ay wala pa rin siya. Tinawagan ko na si Sab para sa kanya na lang magpasundo.

Calling Sabrina...

"Hello? " -Sab

"Sab, will you please pick me up at the hospital? "

"Why? Where's Elijah? "

"I don't even know where is he so will you please pick me up"

"Okay! Okay! I'm getting the keys na oh, pababa na ako. "

'Oh, darling? Saan ka pupunta? It's 10 in the evening na oh' dinig kong sabi ni mom.

'I'll pick ate at the hospital, mom'

Ni end ko na yung phonecall. At after ng 30 minutes ay dumating na si Sab. Akmang magtatanong si Sab kaya inunahan ko na.

"Just drive nack home Sab. Please"

"Okay, okay"

Paguwe ko ay naabutan kong nasa sala sila mom at dad, hinihintay kami.

"Sweetie" -mom

Tinapos yinakap niya ako pati ni dad.

"Mom, dad I'm tired. I want to rest na po"

"Okay" -dad

Duniretso na ako sa room ko. After ko maghalf bath ay dumiretso na ako sa kama. Before ako matulog ay tinignan ko muna ang phone ko if may paramdam ba si Elijah. And there I saw a message from him.

From: Mahal ko
Mahal ko, sorry hindi kita nasundo. May late night meeting kami kanina eh. Sorry.

At dahil hindi ko naman siya matitiis ay nireplyan ko na lang siya.

To: Mahal ko
Okay mahal ko. Can you come with me sa mall tomorrow? Let's hang out. I miss you.

Wala pang 3 minuto ay nagreply na siya.

From: Mahal ko
I miss you too. Sorry mahal ko pero busy pa ako bukas eh. Madame akong appointment. Sorry. Next time bawi ako, promise.

At dahil na disappoint ako ay hindi ko na siya nireplyan at natulog na lang.

-kinabukasan

Pag gising ko ay kumain na ako at nagready para pumunta sa mall.

Balak ko sanang mamili ng mga gamit lalo na ng stock ng mga gamit ko sa hospital like hygiene and ready to eat food sa tuwing nasa duty ako.

-mall
Halos 3 hours na akong nagiikot sa mall mag isa. Nakapamili na din ako ng mga kailangan ko at nilagay sa kotse. Nagpalamig na lang muna ako dito dahil hanggang ngayon ay naiinis pa din ako kay Elijah.

Since matagal tagal na akong nagiikot ay nagutom na ako. Habang naglalakad at naghahanap ng pwedeng kainan ay nakita ko si Elijah sa isang café, may kasamang dalawang babae.Maya maya ay nakipag yapakan si Elijah sa dalawang babae  At dahil sa inis ko ay pumasok na ako at napag desisyunang doon na kumain.

Pasimple akong dumaan malapit sa table nila. Pero hindi ako napansin ni Elijah, medyo napansin naman ako nung dalawang babae.

Nang maka order ako ay umupo ako one table apart from their table.

"Oh, really? I hope na magkita tayo sa reunion. " -girl #1

"Oh, yeah sure. I'll come to the reunion. " -Elijah

"Really? You'll come? Oh great! Pwede bang ako na lang ang date mo? "

"Sure. No problem. "

At dahil sa narinig ko ay nang gigil ako. Halos mapino na yung cake na inorder ko dahil dito ko binuhos ang gigil ko.

Napagdesisyunan ko nang umalis dahil baka kung ano pa ang magawa ko.

Bago pa ako tuluyang makaalis ay may humagit sa kamay ko kaya napahinto ako at iritang lumingon sa humagit sakin.

And I saw Elijah..

"Shine, "

"Ow, Elijah nandito ka pala. I thought you have so many appointments today"

"Shine, nandito ka pala. Na cancel yung mga appointments ko eh. And then nakita ko yung mga blockmates ko nung college and they invited me here. "

"Oh, really? That's good. Atleast may pagkakabusyhan ka. So will you please excuse me! " at binawi ko na yung kamay ko at nagmadaling umalis.

"Shine! " dinig kong tawag ni Elijah nung nakalabas na ako sa café na yon.

Elijah's POV

"Oh, really? That's good. Atleast may pagkakabusyhan ka. So will you please excuse me! " at binawi niya na yung kamay  niya at nagmadaling umalis.

"Shine! " tawag ko sa kanya. Pero nagdere deretso lang siya.

"Ah, Sheena, Erin mauna na ako ha kailangan ko pang makausap si Shine eh"

"Sure. We'll wait you sa reunion ha"

"Sige sige"

Hinabol ko siya sa at hinigit ang kamay niya.

"What now Elijah!? " sigaw ni Shine.

"Bakit ba nagkakaganyan ka na naman? " medyo irita kong tanong kay Shine.

"Bakit? Bakit ako nagkakaganito? Hindi pa ba obvious ha Elijah!? Nagseselos ako Elijah! "

"Nagseselos ako kasi wala kang time lagi sakin tapos malalaman kong may lakad ka kasama ng ibang babae na hindi naman business related! Makikita ko na lang na may kayakapan kang iba!"

"Shine, they're just my college blockmates. "

"Oo ngaElijah eh, they're just you're college blockmates pero may yakapan kayo! Diba napag usapan na natin yon! "

"Oo nga! Alam ko yun! Pero----"

"Tama na Elijah. Mabuti pa, let's take a break. " cold niyang sabi

"No Shine. We won't take a break. "

"I want a break Elijah"

"No. "

"Please Elijah. I want a break. "

"Okay fine! Go have a break. "

Tapos pumasok na siya sa elevator ng umiiyak.



------------------------------------------------------

Pls vote and comment. Thankiiie




When Ms Bitter Falls Inlove❤Where stories live. Discover now