After ng ceremony kahapon ay kumain kami at nag open kami ng gifts mula kay mom, dad, family ni Nikki, Yumi, Chloe at Yanna. Pag akyat ko sa room ko ay binuksan ko yung gifts ni Dave.Teddy bears, shirts, bags at letters ang gift niya. Hindi ko na binasa yung letter niya, ibinalik ko lahat yon sa paperbags. Inilibot ko yung paningin ko sa kwarto ko. Naisipan kong iaayos ang room ko. Lahat ng bagay na may kinalaman kay Dave. Inilagay ko lahat ng iyon sa isang maleta. Inalis ko lahat ng bulaklak bulaklak kahit hindi pa gaanong lanta, itinapon ko ito sa plastic bag at lahat ng kalat sa room ko. Ibinaba ko na iyon.
"Oh ate anong ginawa mo?"
"Naglinis? "
"Ng room mo obviously. Ate wala naman kalat sa room mo, laging nililinis yan nila manang. "
"Tss. Oo na Sab. Nagtanggal ako ng gamit"
"What for? "
"Part of moving on? "
"Okay... hahaha" tapos iniwan na ako ni Sab.
"Ayy maam Shine bakit kayo ang naglalabas ng basura, sana ay nagpatawag kayo ng katulong. "
"Okay lang po manang Mila. Wala naman po akong masyadong ginagawa eh" pero kinuha pa rin yon ni manang at nginitian lang ako.
Pag akyat ko sa room ko ay yung gadget ko muna ang nilinis ko. Dinelete ko lahat ng memories namin ni Dave pati sa Facebook account ko.
"Hello? Manang pakibili naman po ako ng bagong sim.. cge po... salamat"
Kukunin ko yung journal ko sa drawer ko nang may napansin akong picture frame na nakataob kaya tinignan ko yon.
It's a picture of me and Dave. It was taken on our 1st anniversary in south Korea. Nakakiss si Dave sa pisngi ko at ako ay nakatingin sa camera na naka korean heart.
Naramdaman kong basa yung pisngi yung pisngi ko kaya nagpunas ako ng luha.
*knock*knock*
"Sweetie" -Dad
"Yes po? "
"I've heard nagpabili ka daw ng new sim. Why? "
"Part of my moving on dad " tumabi sakin si dad at napatingin sa hawak kong frame.
"Don't pursue yourself sweetie ""I know dad. " tapos sinusuklay ni dad yung buhok ko gamit ang kamay niya
*knock*knock*
"Come in" -dad
"Maam Shine ito na po yung pinapabili niyo"
"Salamat po" hinalikan ako ni dad tska ako iniwan.
Sinimulan ko nang icopy lahat ng contacts ko at minessage na nag iba na ako ng number. Napansin kong hawak ko pa yung frame, tumayo na ako at isinama sa maleta ng alaala ni Dave.
-Next day-
Maaga akong ginising kaya naisipan kong tumulong sa pagluluto ng breakfast
"Good morning sir, maam"
"Good morning manang. "
"Where is Sab? " -mom
"Tawagin ko lang po"
"How about Shine? "-dad
"Good morning mom! Dad! " bati ko sa kanila
"Good morning sweetie" -mom & dad
"Good morning my family!! " aga agang mag ingay ni Sab ah.
Nagsalita si dad sa gitna ng aming pagkain...
"So since vacation na, we'll go to the resort tomorrow for a month. " -dad
"Then sa resthouse tayo sa Antipolo for 2 weeks. " -mom
"So does it mean na we need to pack na? "
"Yup"
Pede kaya sumama sila Yumi?
"Mom, dad, are my friends and their family going too? "
"Yes sweetie" -Dad
Omg! Yessss!
After breakfast ay nag pack na kami ni Sab.
-3 hours later-
Hay salamat! Malapit na ako matapos. Shirts, pants and dresses ko na lang ang ilalagay ko. Kumuha ulit ako ng maleta sa closet room ko at inumpisahan ang paglalagay ng damit ko.
*knock*knock*
"Come in "
"Maam Shine miryenda ho muna kayo"
"Salamat po" nagpahinga muna ako at kumain ng beef chicken sandwhich. After ko kumain ay naupo muna ako sa kama ko at nag browse sa Facebook.
Naagaw ng atensyon ko ang isang post na nakatag kay Dave.
Had fun last night babe. Till next time.
Yon ang laman ng post. Naisipan kong i block na si Dave sa fb, nagulat ako sa tumatawag sa messenger ko kaya nasagot ko agad. Tinignan ko yung name..
Dave Tuazon
Nakaka 5 minutes na kami pero walang nagsasalita. I eend ko na yung call pero...
"Shine... " Gusto kong umiyak pero wala akong luhang mailabas.
"I.. l. Love you... Shine"
"Dave c'mon. Stop flirting with that damn Shine " narinig kong sabi ni Crystal.
Tss..
WALANG FOREVER CRYSTAL!
MAGBIBREAK DIN KAYO!
Ni end ko na yung call.
------------------------------------------------------
Pls vote and comment. Thankiiie
YOU ARE READING
When Ms Bitter Falls Inlove❤
Novela JuvenilA girl who fell inlove with the wrong person. A person who make her worse. A person that made her heart not to love again. But suddenly she will meet someone. Someone who will make her happy. Will she open her heart again? Completed: March 2018 Bo...