Thomas' POV
Nagising ako ng maaga ngayon. Hindi ko alam kung bakit parang gusto kong pumasok ng maaga.
Hay. Naalala ko nanaman kahapon. Lumitaw na si Ken.
Bakit ba nawala sa isip ko na may karibal nga pala ako noon sa kanya?
Ngayon, gagawa nanaman ako ng way para maging kami ni Ara. Diba nga sabi ko sa inyo? 2nd year high school naging kami?
Nang makarating ako ng room, may bag na sa upuan ni Ara.
Andito na siya? Ang aga naman.
Lumapit ako at inilagay na ang bag ko sa upuan ko.
“Thomas?”
“Oh, Ara.”
Lumapit siya at inalok ako ng chocolate drink na hawak niya, “Gusto mo?”
“No, thanks.” Ngumiti ako. “Bakit ang aga mo pala?”
“Ah.. Hindi ko din alam eh. May nag-udyok sa’kin na pumasok ng maaga.” She laughed a little, “Eh ikaw?”
Natuwa ako. Oh diba? Hindi ba naman kami destined nyan?
Parehas kami ng reason. Ang galing. :D
“Same reason.” Sabi ko.
Namula naman siya.
Naisip nya rin siguro ang naisip ko. Haha.
Okay. Assuming ka na, Thomas.
“Ara…”
“Oh?”
“Alam mo bang miss na miss na kita?” Tumawa ako ng bahagya, “N-Namatay ka kasi non eh. Ikakasal na tayo nung mamatay ka. Kung alam mo lang kung gaano naging miserable ang buhay ko simula non.”
Pakiramdam ko maiiyak nanaman ako. Naalala ko nanaman yung panahong iyon. Namatay siya.
Ng wala manlang akong nagawa. </3
“Hindi kita bibiglain. Ibabalik ko ang lahat sa dati. I’ll go with the flow. Dahil kung tayo talaga, kahit bumalik pa ako sa nakaraan p-para ayusin ang kinabukasan, tayo parin hanggang sa huli.”
“T-Thomas.”
Pinunasan niya ang luha ko gamit ang panyo niya. Naiyak na pala ako ng hindi ko namamalayan.
"Halika,"
Hinila nya ang kamay ko at dinala nya ako sa rooftop ng school.
Ang secret place namin noon.
"Sorry," panimula nya.
"Bakit?"
"Sorry dahil nasasaktan kita." tumingin sya sakin at bumuntong hininga. "Nasasaktan kita at alam ko yun pero wala akong magawa."
Ara :(
"Don't be." ngumiti ako. "G-Ginusto ko 'to. Ako may kasalanan."
Ngumiti rin sya. Pinagaan non ang loob ko. Ang cute cute ni Ara, sa totoo lang. Haha.
"Thomas, ano bang itsura ko sa future?" tanong naman nya.
"Huh?"
"I mean, pangit ba ako? Hmm. Anong itsura ko nung mga times na..."
"Na?"
"Na.. You know.. G-girlfr.. Gir---"
"Girlfriend kita?" tumawa ako ng mahina.
BINABASA MO ANG
Second Chances? (ThomAra)
RomanceSinong maysabing hindi na pwedeng ibalik ang nakaraan? (A fanfiction of Ara Galang & Thomas Torres with JeMik, CieVan and FaTunay)