Busy na ang Section A sa pag-aayos para sa Periodical Exams nila. Tapos na kasi ang Acquaintance Party at balik nanaman sila sa Academics.
.
(Thomas' POV)
“Tama ba ‘to?” Tanong ko kay Monique. Andito kami sa Music Room ng school at nagpa-practice. Mamaya na kasi yung Periodical Exams kay Ms. Marquez.
“Oh, yes, my dear.” Sagot niya. “Come on, let’s do it again.”
Medyo nasasanay na naman ako sa presence ni Monique. Kahit, oo aminado naman ako, na malandi nga siya at clingy sa’kin, eh sa tingin ko, nasasanay na’ko.
Nagpractice lang kami ng nagpractice.
Maya maya pa, nagpunta kami sa room.
"Thomas! OMG, I'm so sorry. Kailangan ko umuwi kasi may super important na emergency sa bahay. I'm sorry." lumapit sakin si Monique. "I need to go na. Hay. Just sing nalang the song mag-isa. Sorry talaga."
Paalam naman nya.
"A-ah? Osige. Hala." sabi ko.
Hala! Kakanta ako mag-isa? What?!
"Thank you, Thom." ngumiti naman sya. "Nagtext kasi si Mommy eh. Sorry talaga ha."
Tumango lang ako. Ugh, pano na 'to!?
FAST FORWARD>>
(Ara's POV)
“Okay, Ms. Galang and Mr. Montez, in front,” Pag sinuswerte nga naman kami oh. FIRST PAIR! Huhuhu
Yung kakantahin pala namin, Way Back Into Love. Hihi. Kinikilig ako!
Nagpunta na ako sa unahan. Pero teka, asan si Ken?
"Mr. Montez?" tawag ulit ni Ma'am kay Ken. Hala! Wala ata sya, absent!
Huhuhu. Ayoko kumanta mag-isa!
Maya maya pa, lumapit si...
Thomas?!
"Ma'am, ako po partner ni Ara." tumabi sya sakin.
"Huh? Okay, Mr. Torres. Go ahead."
Ngumiti naman sakin si Thomas. "Alam kong alam mo yung High School Musical."
HSM? Favorite ko yun! Andami talaga nyang alam sakin. Hay.
Nag-ehem muna sya bago kumanta. "Living in my own world, didn't understand that anything can happen if we take a chance..."
Napangiti ako. Favorite ko yang kantang yan. I looked at him. Nag-sigh bago kumanta. "I never believed in what I couldn't see. I never opened my heart to all the possibilities..."
.
.
.
.
.
Nagpalakpakan sila.
“Ang galing! Thom at Ara!!” Sigaw ng mga classmates ko.
“Tara, Ara.” Bumalik kami sa upuan.
AT ETO AKO.
HINDI PA RIN NAGSASALITA.
Pa’no ba naman, buong kanta,
hawak lang ni Thomas ang kamay ko. Buti nalang may table para humarang. Huuuh. Grabe lang.
>/////<
“Ang galing mo talaga kumanta,” Sabi niya.
Bakit ganun? Bakit ba ako.... Kinikilig?!
“Uy, Ara,” kinalabit nya ako. Ugh! Kuryente pls!
“H-ha?”
“Tulala ka, anong iniisip mo?” tanong nya.
“Ikaw.”
“Ha? Ako? Ako iniisip mo?”
Ay shoot! Ano ba ‘yan! Umayos ka, Victonara!
“I-I mean… Ikaw.. ikaw din! Ikaw din, ang galing mong k-kumanta.” Palusot ko nalang. Nakakahiya! “P-punta muna akong w-washroom saglit.”
Waaaah! Hinilamusan ko ang mukha ko. Ano ba naman yan! Ano bang nangyayari sakin?!
“Aaah! Ang gulo-gulo ng buhay!” Tinignan ko ang sarili ko sa salamin.
Hindi pwede ‘to.. Lalayo ako!
.
.
.
.
.
.
Lalayo ako bago pa ’ko tuluyang mahulog sa kanya. :'(
(Thomas' POV)
Tapos na ang lahat. Magaling naman daw kami lahat sabi ni Ms. Marquez.
Nag-goodbye na si Ma’am at 10 minutes nalang eh papasok na ang next teacher. General Science ang subject.
Sinalo ko sya kanina. Bakit naman kaya absent yung hukluban na Ken na yun?! Tss. Pero salamat na rin sa kanya. Atleast naging partner ko si Ara kanina. Hehe.
Teka, wala pa si Ara? Kanina pa yun sa CR.
Exams namin ngayon dyan eh?
Maya-maya pa, andyan na si Ms. Juliandrez.
“Okay, class, good morning.”
“Good morning, Ms. Juliandrez.”
“Take your seats and I’ll give you 10 minutes to prepare what is needed to prepare. Arrange your seats as well. Exam type, understood?”
“Yes, Ma'am.”
Yan, dumating na si Ara.
“Ara, ayos na daw ng—“
“Alam ko.” Putol niya sa sasabihin ko at nagpunta siya sa upuan sa malapit sa bintana.
Huh? Bakit hindi sa tabi ko?
“Ara!” Tawag ko sa kanya. Hindi naman niya ako nilingon.
Problema nun?
.
.
.
After naman ng exams, chineckan na. Ayun. Over 125 at perfect score si Ara. Talino talaga ng Baby ko. :))
Second si Je na 120. Mga nerds. Haha.
Nilabas na rin ang overall achievers ng grading period na 'to. Top 1 namin si Ara. Nako, matalino talaga yun. Elementary sya, Valedictorian sya. Sya din Valedictorian namin ngayong High School kaya.
Nung nagcollege naman kami, Summa Cum Laude sya at consistent na Top 1 sa Dean's Listers.
Oh diba? May hihilingin pa ba ako?
"Arssss! Congrats!!" niyakap naman sya ni Mika. "Proud bestfriend here!"
PROUD FIANCÉ HERE. ;))
"Congrats, Ara!" bati naman ng iba.
"Uy, salamat," ngumiti naman si Ara.
Nakangiti lang akong nakatitig sa kanya. Ang saya nya. Ang saya saya nyang tignan.
Ara, kaya ko ginagawa lahat 'to kasi mahal kita. Mahal na mahal. Darating din ang araw na maiintindihan mo. Lahat. Lahat lahat.
=-=-=-=-=
Nako, sorry na po. Late na, sabaw pa. Nagkasakit po kasi ako. Huhu.
Yung hairstyle ni Baby Ara sa PNG, naka-ponytail na raw? Like season 75? OMAYGAS. Wish came true! Ang ganda ganda dun ni Ara! :">
Sige na. Daldal ko. Tweet nyo ko. Comment nyo username nyo, follow ko kayo. Yihiee. Mga chix. hahahaha. =)))
BINABASA MO ANG
Second Chances? (ThomAra)
RomanceSinong maysabing hindi na pwedeng ibalik ang nakaraan? (A fanfiction of Ara Galang & Thomas Torres with JeMik, CieVan and FaTunay)