Chapter 12- [The Aquaintance Heartbreak]

1.6K 39 9
                                    

Jeron's POV

Nakakapagod.

Nakaka-pagod suyuin si Mika. -____-

“Pare, bakit nakabusangot yang muka mo?” Nakauwi na pala kami sa bahay. Andito kami nakatambay sa veranda ng bahay nila Thom.

“Pare, napapagod na’ko. Gusto ko nang bumalik sa future ulit.” —ako

“H-ha?! Pare naman… bakit?” Tanong ni Thom na puno ng pagtataka sa pagmumuka niya.

Bumuntong hininga ako, “Pare, si Mika, namimiss ko na kasi. Sa future, girlfriend ko siya. Nayayakap, nalalambing. Miss na miss ko na siya, pare. Eh dito, bumalik kami sa dati. Alam mo naman na 1st Year college pa naging kami, diba? Ang haba ng nilakbay namin bago nakarating sa romantic relationship na ‘yan. Mas kinukulit ko na nga lang siya ngayon eh. Eh kaso..” Tumawa ako ng bahagya.

“Eh kaso ano?”

“Kaso mukhang nakukulitan na sa’kin. Nilalayuan na’ko eh.”

Hay.

Napapansin ko kasi yun eh. Dumadalas na iniiwasan ako ni Ye. Siguro dahil naiirita na sa’kin.

Wrong move yata yung todo pangungulit ko. </3

“Pare, hindi mo pa alam ang side ni Ye.” —Thom

Ininom ko yung juice ko, “Ewan, pare. Hay.”

“Pasensya na, Pare ha.” Suminghot si Thomas.

T-teka, umiiyak siya?

O_o

“U-uy, bakit ka umiiyak?”

“Kasi dinamay pa kita dito.” Sagot niya habang nagpupunas ng luha, “Ako din naman namimiss ko na si Ara eh. Kasi, pare, pag hindi ko ‘to ginawa, wala na. Wala nang tyansang makasama ko ulit siya.”

Ang selfish ko naman. Oo nga pala. Sa lahat pala sa’min, si Thomas ang pinaka-kawawa dito.

“Sorry, Pare. Namimiss ko lang talaga kasi si Mika. Kaya nadala lang ako sa feelings. Haha.”

“Okay lang, pare. Naiintindihan naman kita.”

Nag-apir kami. Bespren ko talaga ‘tong si Thomas.

“Pero, pare… Payo ko lang sa’yo, wag mong sukuan si Mika. Tandaan mong laging nasa huli ang pagsisisi.”

Kinabukasan.

Day ng Aquaintance Party

Thomas’ POV

This is the day!

“Anak, acquaintance party niyo mamaya, diba?” Tanong ni Mama.

Hala? Bigla namang sumulpot si mother. Haha.

“Opo. Why?”

“Ah eh, wala kasi ako dito buong araw. Paalis na nga ako, actually eh. Punta ka nalang kela Jeron at dun ka nalang magpaayos.”

Magpaayos. Para namang babae ako?

“Geh, Ma.”

“Bye, anak.” Hinalikan niya ako sa noo. “Ayusin mo ha. Kung sino man yang partner mo. Wehehe.”

Talaga ‘tong si Mama. Namiss ko rin ‘to. :)

Tineks ko si Jeron na kagabi pa badtrip kasi gawa nung GM ni Kim.

Hmm, I smell something fishy talaga.

To: Jeron

Oy, punta ako dyan. Sabay na tayo papuntang school.

Second Chances? (ThomAra)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon