“ Now tell me…. Ano itong napasukan ko!!” sigaw ko kay Audrey. Pagkatapos nila akong makitang nakikinig ay agad akong hinablot ni Audrey at tumakbo kami palayo.
“Masama.” Sagot niya.
“What do you mean MASAMA?” sabi ko.
“Tumakbo ka lang….” sabi niya. Nakarating na kami sa Mansyon. Pumasok agad kami sa Office niya nilock niya ang pinto isinara pati bintana at pati na rin ang kurtina. What’s going on? Hingal na hingal kaming dalawa.
“Okay go on. Now tell me.” Pilit ko sakanya.
“BAKIT KA NANDUN????!!!!” sigaw niya sa akin.
“nakita kita, kaya sinundan kita.” Sagot ko naman. She smack her hand in her forehead in exasperated.
“My God! Dylan! Are you suicidal !” sabi niya na di mapakali.
“Ano! What do you mean?” tanong ko ulit. Naguguluhan na ako. Nanahimik lang siya. 20 minutes na kami sa Office niya pero di pa rin siya umiimik.
“Knowing my past is like you were already writing your own obituary.” Pag-uumpisa niya.
“Sabihin mo ano itong napasok ko.” Seryosong tanong ko sa kanya.
“AUDREY!!!” sigaw ko.
“Who the hell are you?” sabi ko. She take a deep breathe and she started.
“I was raised in New York City, I came here when I was Thirteen. Mom told me that she want me to enjoy life, so I did. My Mom never get married, she gave birth of me when she was fifteen years old. My Stupid father left us alone when he found out that my Mom was already pregnant. So my Granparents thinks that I was disgrace to their family. Mom left me here, she told me that she will be back soon, but she lied. I was longing for love at that time and Jonathan came. He was like my older brother to me. He taught me karate, parkour, he helps me to everything. Then Keith and Jake came, Keith has neen my boyfriend.Unfortunately. And Jake was Jonathan’s younger brother. Jonathan taught me good things but Keith and Jake taught me not bad but worst things.” She pause. Pabitin naman to oh.
“Cigarettes, Liquor, Marijuana, Cocaine…………..I’ve been so indulged, so much. We robbed some convenient store. Tattoos, piercing.” Sabi niya habang denedemonstrate niya kong saan siya merong piercing at tattoo.
“Teka….bakit ………………..Johanna ang tawag nila sayo?” tanong ko.
“My name was Johanna Audrey Valdez. Dahil first name ko ang Johanna kaya yun ang tawag ng lahat sa akin. May ipapakita ako sayo.” Sabi niya at tumalikod siya. Inaalis niya ang butones ng damit niya at ibinaba niya ito at bumungat sa akin ang isang tattoo sa kaliwang balikat niya. Owl?
“Owl?” pagtataka ko.
“Sign yan ng Alpha Theta Epsilon. Hawakan mo.” Sabi niya lumapit ako at hinawakan ko ang tattoo. May naramdaman akong makapal na balat.
“Ramdam mo?” tanong niya sa akin.
“Oo.” Tranace ko ng daliri ko ang makapal na balat na yung malaking D.
“Peklat yan na bigay sa akin ng Fraternity nila Keith. Nagpatattoo ako ng ganyan para matakpan.” Paliwag niya. Iniangat na niya ang damit niya at isinara at humarap siya sa akin.
“Si Jonathan?” tanong ko pa.
“You really killed him?” I know Im so harsh to ask it after what she told me about her hell life.
“Yeah.. They tricked me.” Sagot niya.
“They tricked you?” Ulit ko.
“Kilala ko si Jonathan, sa hubog ng katawan niya. Pabangong gamit niya.” Sabi pa niya.
“And then…?” sige na mapilit na ako.
“They raped me….” Sabi niya na parang nanghina siya sa sinabi niya.
“Keith was the one who raped me. He used Jonathan’s perfume. That-that night….it was dark… they drag me…then …” she faltered.
“Shhhhh…it’s okay now, your safe with me.” I said. She sob.
“Hi-hinanap ko si Jonathan. Sinigawan ko siya. Maraming bad words ang lumabas sa bibig ko. Na-nagu-guluhan si jona-than. I stabbed him with a broken bottle of liquor. Then he died. Af----ter that….nakonsensya si Jake inam----min niya sa akin ang lahat. Keith wants to be the leader that’s why he used me to kill Jonathan.” Patuloy pa niya.
“Naglaslas ako, pero wala eh di ako mamatay-matay. At dun na ako sinaved ni ……Jaz.” Sabi niya. Nanahimik na siya. At nakita kong tulog na pala siya.
“Grabeng buhay pala meron ka. Tsk. Tsk. Tulog ka ng mahimbing. Simula ngayon babantayan na kita at puprotektahan mula sa Keith na yan.”
Ipinahiga ko siya sa sofa. Sakto naman na dumating si Rick at James. Agad silang lumapit sa akin. Nakita ko ang pag-aalala nila, sino kaya sila sa buhay ni Audrey.
“Anung nangyari sa kanya?” nag-aalalang tanong ni James. At sinabi ko lahat.