Chapter 11 ( Lost souls )

18 0 0
                                    

Chapter 11 ( Lost souls )

“ Sino kayo sa buhay ni Audrey?” tanong ko sa kanilang dalawa. Nagkatinginan silang dalawa. Natataranta na natatakot at reaksyon nila.

“Ka-kasi….” Rick started.

“We’re half brother, halos magpatayan kaming dalawa dati. Kasama namin si Audrey sa Fraternity ni Keith…. Kasama niya rin kaming tumakas mula sa impyernong yun. Iniligtas niya kami mula sa kamay ni Keith. Kaya bilang kabayaran aalagaan din namin Audrey, tulad ng ginawa niya sa amin.”.

“ Naiintidihan ko na…” sabi ko.

“Lost souls….” Dugtong ko pa.

“Lahat kayo, Lost souls at ang ginagawa niyo hinahanap lahat ng lost souls na katulad niyo dahil ayaw niyong maulit sa ibang kabataan ang pinagdaanan niyo.” Sabi ko pa.

After ng pag-uusap naming umuwi muna ako. Tumawag si Ed. Gusto niya daw akong makausap, sa personal. Kaya kinabukasan pumunta ako sa ospital dahil susunduin ko na rin si Mama. Makakauwi na rin kaming dalawa sa bahay namin, sana maging maayos na ang lahat.

“ Nasa sasakyan na si Mama.” Sabi ko kay Ed.

“Ahh… okay?” sabi ni Ed.

“Bakit parang wala ka sa sarili?” tanong ko sa kanya.

“ Si Audrey kasi…” sabi niya. Humarap siya sa akin.

“Bakit di mo sinabing may heart disease siya.” Sabi niya sa akin ng nag-aalala.

“A-ano?!!” Nagulat ako sa sinabi niya.

“Di mo alam?” tanong niya rin sa akin. Tumango lang ako.

“2 years na siyang pasyente sa ospital na to, ayaw niya daw magpaopera kaya puro pain killer ang binibigay sa kanya.” Paliwang pa niya.

“ Ikaw na maghatid kay Mama sa bahay, may pupuntahan ako.” Sabi ko at tumakbo na palabas ng ospital. Kailangan kong makausap si Audrey. Kailangan kong marinig mula sa kanya ang katutuhanan. Kaya ba nagcollapse siya dati? Kaya ba nakikita ko siya sa ospital minsan?

“Asan si Audrey?” bungad ko kay Rick.

“Bakit?” tanong niya.

“Basta nasaan siya!?” sigaw ko.

“E-ewan baka nasa office niya o sa rooftop.” Sagot niya. Pumunta ako sa Office niya pero wala siya. Sunod naman sa Rooftop. Wala din. Naman! Saan ka ba?

“Ui, Dylan…” bati ni Steve.

“Si Drey?” tanong ko sa kanya. Nag-isip siya saglit at…

“ Sa music room bakit?” sagot niya. Umalis agad ako at hinanap si Audrey. Nasa Music room nga siya. Kasama niya si Frank at Fritz.

“Why you didn’t tell!”sigaw ko sa kanya.

“Tell you what?” nagtataka niyang sabi.

“About your heart!” sigaw ko ulit. She glanced to Frank and Fritz to say We-need-to-talk. Then she give a Explain look. She crossed her arms in her chest.

“What?” iritabling tanong niya.

“May sakit ka sa puso, tapos---tapos di mo man lang sinabi--- sa akin.” Sabi ko.

“Sinong nagsabi sayo?” tanong niya.

“Di na importante yun.” Sagot ko naman. Bigla namang pumasok si James at Rick. She glared to them.

“Sino sa inyo ang nagsabi?” tanong niya sa dalawa.

“Nang ano?” tanong naman ni Rick.

“Hindi sila ang nagsabi sa akin.” Sabat ko.

“Si Ed.” Sabi ko pa. Napanganga siya.

“ Si Edward?” pagtataka niya.

“Pero bakit di mo sinabi?” tanong ko naiinis na ako.

“ Sa tingin mo…. Sa reaksyon mong yan? Pag nalaman ng lahat ganyan din or too much pa.” sabi niya. Tama siya.

“ Ayoko nang ganyang reaksyon, at---“ sumabat ang dalawa.

“AYAW NIYA NG SPECIAL TREATMENT.” Sabi ni Rick at James.

“Okay..” yun lang ang nasagot ko.

“ Pero paano kung….” Sabi ko.

“Kung mamatay ako?” diretsong sabi niya at naglakad na siya palabas ng music room.

“…………” di na ako nakasagot.

“Sumunod ka.” Sabi niya sa  akin pagkalabas niya sa pinto.

Pumunta kami sa rooftop. Umupo kami sa railings tulad ng ginagawa ni Audrey. Nakatingin lang kami sa mga Kabataan na kanya-kanya ng mga ginagawa.

“ Di ako mamamatay dahil sa sakit na to.” Sabi niya. Humarap ako sa kanya.

“I do believe in miracles” sabi pa niya na di inaalis ang tingin sa mga kakabataan.

“ They’re lost souls before but now they finally found their right path.” Sabi pa niya.

“ Mahal mo talaga sila noh?” tanong ko sa kanya. Humarap siya sa akin.

“More than my life.” Sabi niya.

Rinngggg….Rinngggg

“Hello? Who’s this?” sabi ni Audrey sa cp niya. Namutla si Audrey. Tumalon agad siya pababa ng railings at tumakbo pababa.

“ Saan ka pupunta?” sigaw ko sa kanya.

“Susunduin ko si Satan.” Sagot naman niya. Hayyy If you look Crazy in Dictionary? You will find Audrey’s picture beside it.

She's the Leader of the FraternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon