32// For the Love of Silver

560 13 0
                                    

THIRTY TWO [FOR THE LOVE OF SILVER]


A/N : Ang chapter na ito ay flashback simula nang bumalik si Silver sa Pilipinas. Pero hindi ko na ulit ilalagay ang mga conversations nila ni Crystal; 'yung mga scene nila sa Chapter 25 at 26. Inanarrate ko lang 'yon ng mabilisin pero FOCUS ng chapter na 'to is ABOUT KAY SILVER AT ALIYAH.

Silver's Point of View:

***FLASHBACK

Pagbaba ko ng eroplano ay agad na akong sumakay ng taxi papunta sa condo na sinabi ni Kasper. We have an agreement para sa business ng pamilya namin—we need an influential and powerful business partner—para ma-achieve ng business namin ang entrepreneur opportunities sa buong mundo. Bumalik ako dito sa Pilipinas to do it—to do his want—ang guluhin ang mundo ni Crystal. As far as I can remember she's my ex back when I was in Grade 9 if I'm not mistaken. Hindi ko naman siya sineryoso pero alam kong nasaktan ko siya that time. Well, I don't care by that time since I am a playboy before.

Habang nasa taxi ako, pinagmamasdan ko lang ang paligid na nadadaanan namin. After two years, sawakas at nakabalik rin ako dito sa Pilipinas.

I take a deep breath.

Kamusta na kaya siya? Kamusta na kaya si Aliyah?

Gusto ko siyang puntahan. Gusto kong sabihin sa kanya ang lahat. I want to say sorry. Pero sa tingin ko wala na akong mukhang ihaharap sa kanya after what I did. Baka naka-moved on na siya. Siguro may mahal na siyang iba. And there's no reason para bumalik pa ako sa buhay niya.

Habang nakasandal ako sa kama at nanonood ng foreign movie dito sa condo ay nakareceive ako ng text mula kay Kasper.

Kasper:

Iniwan ko na sila dito sa Couple's Restaurant. Ilang minuto na lang at sigurado akong pupunta na sila sa sakayan ng jeep. You should go to YCA Mart, malapit lang 'yon dito sa condo mo. Siguraduhin mong makikita ka ni Crystal. Act normal. 'Wag kang titingin sa kanila. All you have to do is to make your presence present.

Ipinaliwanag na sa akin ni Kasper ang buong storya at ang paghihiganti niya kay Crystal. Ipinaliwanag niya na rin kung ano ang mga dapat kong gawin. At sa oras na may iuutos siya, I have to do it.

And for Crystal, I have no part at all in her life. And she's just nothing for me—what I mean is that, I guess what am I going to do doesn't matter. But still, i feel sorry for her. I don't want to do it but I have to, I need to.

Even if I don't want to do it because it's wrong, I should. Because at some point, we have to do the wrong things for the right reason. And I know, it's right to help and to make our company grows. I need to do it for the sake of our company.

Ginawa ko na nga ang inutos ni Kasper. Nagpunta ako sa YCA Mart. Papadilim na rin pero kita pa naman ang mga tao kahit malayo. Natanaw ko silang tatlo na nag-aabang na nga ng jeep kaya agad akong tumapat sa may exit para mailawan ako at maaninag nila ako. Tumingin ako saglit sa kanila at tanaw na tanaw ko ang reaksyon nila. After a moment of glance umakto na akong parang normal lang na tao na galing sa shopping at sinakyan ko na ulit ang kotseng pinahiram ni Kasper na gagamitin ko hanggat andito ako sa Pilipinas.

***

First day of my class here at Prestine High. At as expected, pinagtitinginan ako ng mga tao dito lalong-lalo na ang mga kababaihan. I know it myself that I am good looking. Kaya nga marami na akong na akong na-broken hearted no'n back when I was at my Junior High School.

That Hot Handsome NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon