ISMTMT 28

14.3K 311 2
                                    

28

Ellaine pov

Pagkatapos sa breakfast lumabas na kami. Nilagpasan ko ang kotse niya dahil ayoko siya makasabay kasi sasama yung babae niya.

Pagdaan ko sa gilid bigla niya hinila kamay ko at pinasok niya ako sa kotse niya sa harapan ng walang salita maya maya pumasok na rin ang babae niya. "Alis na tayo" sabay pasok niya sa loob ng kotse. At sumunod pumasok si Rusty at pinaandar niya ang kotse. Habang nasa daan kami.

"Ellaine malaki ba school niyo"? Bigla niyang tanung.

Sasagutin ko ba to' o hindi. Bakit ba kaylangan niya akong kausapin. "Medyo lang" sagut ko sa kanya.

"Madami din ba ang student? Di ba kasi kadalasan depinde sa school kung tatanggap ba sila ng madami o hindi na student" dagdag niya.

"Madami naman" yan lang sagut ko kasi ayoko siya sagutin. Pero magiging pangit naman paghindi ko siya sagutin sa tanung niya. Lalo na teacher ko ang katabi ko.

Dumating na din kami sa school at nauna na ako bumaba sa kanila. "Ellaine wait" sigaw niya. Bakit ba kasi sa akin pa siya sasabay. " huminto ako at hinintay siya. Kasunod doon ang mokong kung asawa. At wala akong balak kausapin siya. "Itong school niyo? Ang ganda ha. Hindi siya ganun kalaki tama lang pero ang ganda ng school niyo" tiningnan ko lang siya nag iikot parang bata. Ah hindi parang. Kundi may pagkachildish siya yun napansin ko. Ng makarating kami sa room pumasok na ako. At dahil may kasama naman akong iba yun pinagtinginan nila. "Bago yan siya?" Tanung ng isa.

"Baka transferre" sagut ng isang student.

"Ellaine, pacopy sa assignment"?  Si Lynin busy sa pagsusulat. Minsan kawawa ang mga secretary sa classroom dahil pag sila nautusan magsulat sa board. Magsulat naman ulit sila.

"Laine ito yung room niyo? Maganda" naglakad lakad pa siya sa harapan. Kinalabit ni Lynin ang gilid ko. "Sino siya? Transferre? Taga saan?"   Bulong nila sa akin.

"Iwan hindi ko alam kung saan siya galing na mundo no one cares" sagut ko sa kanila.

"Good morning" pagpasok niya sabay lagay sa gamit niya sa mesa.

"Galit ka ba Ellaine"? Tanung ni Lynin.

Nilingun ko siya. "Hindi ako galit gusto ko lang kumain ng tao" sagut ko sa kanya.

Pumasok narin ang ibang mga classmate ko. At si Chia umupo na sa tabi ko. "Ellaine? Galit ka ba sa akin"?  Napatingin ako sa kanya habang kinuha ko ang libro ko sa bag. "Ha?bakit mo natanung"?  Balik tanung ko sa kanya.

"Parang galit ka kasi sa akin, sorry ha?" Bigla niyang sabi.

Binigyan ko lang siya ng ngiti. "It's okay. Actually crush ko lang naman si Rusty pero para sayo susuko  ko siya sayo, kasi kahit anung gawin ko. Wala akong magawa dahil iba nasa puso niya"  kunot noo ko siya tiningnan ng seryoso. Anung pinagsabi niya?  Tiningnan ko si Rusty nagsulat sa mesa niya.

"Sumama ako sa kanya dito sa Pilipinas dahil kakabreak lang namin ng boyfriend ko"  tinaas ko ang kamay ko.  "Okay okay pag usapan natin yan later, pero sa ngayun mag aaral muna ako okay" angal ko sa kanya.

"Sure Ellaine, basta friends na tayo okay" sabi niya kaya ningitian ko siya.

Niligpit na ni Rusty gamit niya. "Okay pass you're homework" sabi niya.





Rusty pov

Medyo hectic ang schedule ko lastweek dahil sunod sunod ito. Even pagtawag sa kanya hindi ko na nagawa but someday i know maiintindihan niya ang sitwasyon ko. Ngayun ko lang alam cute niya magselos. Pero mahirap kausapin.





Ellaine pov

"Define law" yan ang lesson namin. Basta chemistry kahit volume gamitin andiyan parin ang law. Madali lang naman magmemorya sa law kahit madami pa yun nga lang. Pagdating sa computation hahaha alam niyo na.

Kinalabit ako ni Chia sa gilid. "Ang gwapo niya talaga Ellaine no lalo na kung magturo siya simple lang pero napakaseryoso niya. Ikaw Ellaine hindi ka ba nagkacrush kay Rusty"? Nanlaki mata ko sa sinabi niya. Anu ba pinagsabi sa babaeng ito.? Gutom ba ito o kulang sa kain?

"Chia meet Lynin and Kyrie friends ko" pakilala ko sa kanya sa dalawa para doon naman siya mag ingay. Nagsusulat ako puro daldal ginawa niya. Ganyan ba siya nag aral dati? Haist tinapos ko na ang pagsusulat.

Pagkatapos sa class namin. "Sir nakita ka namin sa tv" biglang sabi ng classmate ko.

"Ako rin sir nakita ka namin sa tv" binigyan niya ng ngiti ang mga classmate ko.

"Nakita ka din namin sa fashion show, ang galing mo sir subra" nakatingin sa isang classmate ko ang iba.

"Paano mo nakita"? Tanung ng isa. "Sa online, binigyan kami sa group ko" sabi niya.

Hindi ko na pinansin. "Lumabas na tayo punta ng canteen" aya ni Lynin.

Lumabas kami sa room. Papuntang canteen. "Sino siya? Ang ganda niya wait familiar siya sa akin"? Biglang sabi ng isang student ng dumaan kami sa hallway.

Tiningnan ko si Chia. Inakbayan niya ako. "Wait miss, " tawag ng isang student kaya napahinto kami.

"Yes?" Balik tanung ni Chia.

"If i'm not mistaken ikaw yung kasama ni sir Rusty sa Fashion Show, right"  binigyan ni Chia ng alanganing ngiti yung isang student. Parang gusto ata siya makipagfriend.

Nagkatinginan kaming tatlo. "Yes i am" sagut niya ng kinagulat ng nasa paligid namin lalo na si Lynin at Kyrie. Kinalabit ni Kyrie gilid ko. "Siya yun Ellaine"? Bulong niya. Kibit balikat lang sagut ko sa kanya.

"Omg, pwede ba makipagfriend.. " biglang sabi ng tatlong babae.

Ningitian sila ni Chia. "I'm sorry dear, siguro next time nalang" sabay hila ni Chia sa kamay ko.  "I don't like her, she's annoying" bigla sabi ni Chia.

Dumating kami sa canteen at nag order pagkatapos naghanap ng mesa. Tumabi siya kay Lynin at si Kyrie tumabi sa akin so magkaharap kami ni Chia. Ininom muna niya ang juice niya. "Miss Chia bakit ayaw mo ba sa babae kanina makipagfriend"? Tanung ni Kyrie.

"First, Chia nalang tawag niyo sa akin, second.. hmmn hindi naman sa ayaw ko kaya lang sa personality nila. Sila yung taong once may kaibigan na like sa akin. Mataas na tingin nila sa sarili like i know paano sila tumingin sa inyo kanina. At yan ang ayaw ko." Sagut niya saka kumain siya sa order niya.

Napatingin kami sa kanya. "Hmmn Chia bakit ka pala andito sa Pilipinas"? Tanung ni Lynin sa kanya.

"Dahil gusto makalimot sandali yun lang naman, thanks to Rusty pumayag siya na sumama ako dito sa Pilipinas and finally to meet Ellaine" biglang niyang sabi. Bigla siya may luha lumabas sa mata niya. Ng matingnan namin sino tiningnan niya sa pinto si Rusty pala at kasama niya yung isang teacher may gusto sa kanya.

"Rusty" tawag niya kay sir pero hindi siya nilingun kaya hindi siguro narinig.

"Sino yung girl kasama niya"? Tanung ni Chia sa amin.

"Teacher din siya sa 3rd year nagkagusto din kay sir" sagut ni Kyrie.

"Sino nagsabi niyan?" Tanung ulit ni Chia habang nakatingin sa counter.

"Yan lang narinig namin dito sa  school, " sagut ni Kyrie.

"Ellaine what do you think pasado ba siya kay Rusty"? Napatingin sa akin sila Lynin. Habang hindi tinanggal ni Chia mata niya sa dalawa.

"Iwan hindi ko alam, saka bakit moko tinanung niyan"?

"Magiging kawawa lang siya dahil si Rusty lang ang nakilala ko na pihikan sa mga babae kahit madami nagkagusto sa kanya. Except sayo Ellaine " sabay kindat niya.  Kunot noo ko siya tiningnan.

Anu naman ba pinag isip niya. "Alam mo  Chia gutom lang yan" sagut ko sa kanya.

I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon