39
♡ Ellaine pov ♡
"Anung ibig mong sabihin"? Kinabahan ako sa sinabi niya. "Panahon na siguro para bigyan kita ng kalayaan" sagut niya. Mas lalo akong napahawak sa gilid ng upuan.
"Alam ko nasasaktan kita Laine " tiningnan ko siya sa mata. "Kung aalis ka man lang sana hindi ka nalang nagpaalam okay lang naman na hindi ka magpaalam" sagut ko sa kanya. "O-okay, andito ako para sabihin sayo na malaya kana. At sana maging masaya ka sa mga desisyon mo.wag kang mag alala huli ko na itong pagpapakita sayo." Saka umalis siya. Parang nag slowmotion ang lahat sa pagdaan niya. Bakit ba ako nasasaktan di ba ito yung gusto ko? Na hindi na niya ako disturbuhin. Natauhan ako sa pag iisip kaya agad ko siya sinundan pagdating ko wala na ang kotse niya.
Tinakpan ko ang mukha ko at umupo sa tabi ng daan. Bakit ba kami nagkaganito? Pinabayaan ko lang luha ko lumabas. "Ellaine bakit ka andito sa labas umuulan na o' pasok na tayo" tiningala ko sino nagsalita boardmate ko pala.
Pumasok ako at dumiretso sa kwarto ko. "Mahal mo pa ba siya?" Napatingin ako sa nagsalita. "Iwan ko Shine, hindi ko alam" sagut ko sa kanya. "Kung hindi mo na siya mahal bakit ka umiiyak ng ganyan? Pareho lang kayo nasasaktan sa ginawa niyo. Bigyan mo siya ng space Laine. Dahil kung mahal ka talaga niya kahit ilang beses mo pa siya itaboy babalik parin siya okay kaya wag ka ng iiyak diyan" saka niyakap ako ni Shine.
♡Rusty pov ♡
"Ganyan nalang ba palagi gawin mo? Umiinom Rusty"? Hindi ko nilingun ang nagsalita gusto ko lang uminom para kahit papaano hindi ko mararamdaman ang sakit.
Tumabi siya sa akin dito sa sofa. "Kung mahal mo siya bakit mo siya sinabihan ng ganun? Hindi pa naghilom ang sugat ginawa mo sa kanya dinagdagan mo pa" tama naman si Nicole dinagdagan ko lang ang sakit ni Ellaine.
"Kung hindi pa niya tayo nakita dati siguro nagkabalikan na kayo ngayun. Sorry hon, kasalanan ko ang nangyayari sa inyong dalawa. Kahit alam ko na siya parin nasa puso mo pinipilit ko parin ang sarili ko sayo. Sorry" nilingun ko siya ngayun ko lang siya nakita na nagkaganyan.
"Ssshh wag mong sisihin ang sarili mo" sabay tungga ko sa wine nasa baso. "Saka pag isipan ko paglipat sa state's madami pa akong asikasuhin dito. Ang pagpunta ko kay Ellaine yun na panghuli" saguy ko sa kanya.
"Pero Rusty mahal mo pa siya. Susuko ka nalang ba hon"?
"Kahit kailan Nicole hindi ko sinuko ang pagmamahal ko kay Ellaine. Minsan kasi kahit gaano mo pa kamahal ang isan tao kung ayaw na niya bumalik sayo wala ka ng magagawa dahil iba na ang mahal niya" sagut ko kay Nicole. Kahit nasasaktan ako sa mga nalalaman ko hindi ko sinuko ang pagmamahal ko kaya lang nasasaktan lang ako ng husto sa pagpanggap niya na hindi niya ako kilala. Kasalanan ko rin naman kung bakit nagkaganun siya.
Ellaine pov
Mag 1 month na since last meet namin ni Rusty. Hindi na talaga siya nagpapakita sa akin.. kahit dito sa coffee shop hindi na siya pumupunta. "Oh Ellaine bakit ganyan naman hitsura mo.? Ayusin mo yan madami customer darating" maaga pa galit na manager namin dahil sa akin. Bumalik na rin kami sa dati ni Brandon hindi na kami nag aaway humingi naman siya ng sorry sa akin.
Bigla nagring phone ko. "Ellaine Nak"? Si mama pala.
"Bakit ka napatawag"? Nasa china kasi siya.
"Hindi mo ba alam? Patay na si Lolo niyo kahapun lang" gulat ko sa sagut ni mama.
"Pero bakit walang tumawag sa akin?even si Kian.or David? Si Mommy si Daddy"? Tanung ko kay mama.
"Actually gusto ka tawagan nila pero inayus pa nila ang funeral kaya hindi ka natawagan. Puntahan mo na yun uuwi narin ako sa Pilipinas" sagut ni mama. Nagpaalam ako sa manager ko mabuti pinayagan ako. Hindi ko man lang alam ang dahilan sa pagkamatay ni lolo sa bagay matanda na kasi siya. Pagkarating ko sa funeral nakita ko sila mommy kaya agad ko sila nilapitan. "Hi mom" bati ko kay mommy humalik ako sa pisngi niya.
Umupo muna ako sa upuan. "Hello hija musta kana?namiss ka na namin" sabay yakap sa akin. "Mabuti naman ho" sagut ko sa kanya ng nahagip ng mata ko ang pumasok dalawa tao. Kinabahan ako bigla gusto ko siyang kausapin pero natatakot ako. Dumaan sila sa gilid ko. Napadako ang tingin ko sa braso ni Rusty siya nakahawak. Maganda naman siya. Hindi masyadong maganda. Medyo maputi lang. Lumapit sila kay mommy. Tiningnan ko si Rusty pilit ko kunin ang tingin niya pero parang umiiwas siya sa akin.
"Mommy lalabas lang ako" paalam ko kay mommy. Sabay tayo ko. Akala ko ba pumunta siya ng state's? Siguro nga at umuwi siya para kay lolo. Naglakad lakad lang ako sa park at napunta ako sa isang upuan na walang tao tahimik ang paligid. Bakit ba ako affected kung masaya na siya sa iba. Masaya ako para sa kanya. Tumayo ako sa upuan ko at naglakad lakad. Ang bigat ng pakiramdam ko napaupo ako sa may puno ng kahoy tinakpan ko ng kamay ko ang mukha ko. Kaylan ba ako magkaganito. Bakit hindi matigil ang sakit nararamdaman ko. Kasabay nun pagbuhos ng ulan ng malakas..
Ng may mga paa nakatayo sa harapan ko pagtingin ko gulat ko ng makita siya nakahawak ng payong.
"Gusto mo ba talaga magkasakit"? Sabay bigay niya sa payong at umalis na. "Bakit moko binigyan ng payong? Hindi ko naman ito kaylangan" sagut ko sa kanya dahilan para mapatigil siya kala ko babalikan niya ako hindi pala. Saka nagpatuloy siya naglakad palayo sa akin.
"Gusto mo ba? Pirmahan ko ang annulment papers binigay mo? Sige pipirmahan ko yun hintayin mo lang"
Pagkauwi ko sa boarding house kinabukasan. "Ellaine may bisita ka" tawag sa akin ng landlady ko.
Kaya agad ako pumunta sa visiting area. Pagtingin ko isang babae? Kung hindi ako nagkamali siya yung nasa funeral kasama ni Rusty anung ginawa niya dito? Nilapitan ko siya. "Hi " bati niya sa akin nakangiti.
"Di ba"? Ngumiti siya.
"Yes ako yung kasama ni Rusty sa funeral" kung ganun bakit siya andito?.
Ningitian ko lang siya mukha mabait naman saka umupo ako. "Ellaine diretsuhin na kita. Ngayun na kasi ang flight ko este mamaya pa. Nauna na ang bagahe ko sa airport. " din anung paki ko sa bagahe mo?
"Nagtaka ka ata kung bakit ako nandito? Well gusto ko lang kasi sabihin sayo. Wala kaming relasyon ni Rusty. Ako lang nagkagusto sa kanya. Kahit anung gawin ko hindi ko kaya na maging ikaw sa puso ni Rusty. Andito ako para sabihin sayo kung gusto ka hindi kayo maghiwalay ikaw ang gagawa ng paraan. Actually aalis siya mamaya papuntang palawan. Ito yung susi sa condo niya."
Sabay bigay niya sa susi. Ang passcode sa condo niya ito o' sinulat niya sa maliit na papel. Goodluck. Ellaine at kung magkaanak kayo invite moko ha? Friends"? Gulat ko sa umakto siya? Kala ko awayin niya ako. "Ah eh hehe sige, sorry kung feeling fc ako sayo" dagdag niya kaya tinanggap ko kamay niya. Pagkaalis niya agad ako nagbihis para pumunta sa unit ni Rusty kinabahan ako first time ko itong gawin. Buong buhaylllll
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )
General Fiction[ #12 HR in Teenfiction ] si Ellaine ay isang babae na mahilig manggulo, mangbully kaya naisipan ng pamilya niya ipakasal siya sa isang tao kilala din sa pangbabae. ngunit paano kung ang Teacher na adviser mo secretly husband mo? ok lang ba? (c) Al...