7
Ellaine p.o.v
At dahil saturday ngayun medyo natanghalian ako ng gising kaya bumangun na ako at syempre ginawa ang ritwal.
Lumabas na ako sa kwarto ko pagkababa ko dumiretso na ako sa kusina para kumain. Ng breakfast syempre. Pagkababa ko tahimik ang bahay. Ako lang ata mag isa dito. Pagkatapos ko kumain pumunta ako sa garden para magpahangin. Nakita ko si sir ang lalim ng inisip niya.
Lumingun siya sa akin. "Gising ka na pala" sabi niya sabay ngiti.
"Morning sir" bati ko sa kanya.
"Kumain kana"? Tumango ako sa sagut ko.
"Sir, may problema ba"? Tanung ko sa kanya kahit hindi niya sasabihin nahalata ko naman.
Lumapit ako sa kanya at umupo sa tabi niya. Nagulat ako ng hinawi ng kamay niya ang buhok ko nag kalat sa mukha ko.
"Wala naman problema " sagut niya.
"Namimiss mo siya"? Bigla kong sabi sa kanya dahilan para lingunin niya ako.
"Sshh, ikaw ha, parang ang dami mong alam" sagut niya.
"Kung may problema ka sir pwede mo naman yan ikwento sa akin i share, atleast mabawasan ang feelings mo na mabigat" sagut ko sa kanya.
"Ikaw ba talaga yan Ellaine"? Sabay ngiti niya.
Umayus ako ng upo at hinarap siya. "Oo naman sir ako parin naman ito" sagut ko sa kanya.
"Kung gusto mo ng kausap dito lang ako, as friend" binigyan ko siya ng isang ngiti.
Gulat ko ng niyakap niya ako bigla. "Thank you" sabay sabi niya.
"Ah teka lang sir baka may makakita sa atin dito" reklamo ko sa kanya.
"Sorry" sabay kumawala siya sa akin.
Tumayo ako. "Ah sir pwede ba akong lumabas"? Tanung ko sa kanya. Nakaupo parin siya.
"May lakad ka"? Balik tanung niya.
"A-anu kasi pupunta sana kami sa mall" sagut ko sa kanya.
"Sino kasama mo"? Tanung niya.
"Ellaine may naghanap sayo" tawag ni manang sa akin kaya tiningnan ko muna siya baka hindi papayag.
"Si Jerome sir" sagut ko sa kanya.
"Mukhang dumating na ah, magdate kayo"? Tanung niya.
"Hi-hindi" haist bakit ba ako nauutal bakit pakiramdam ko ayoko magalit siya sa akin.
"Okay ingat ka" kaya tumakbo na ako papunta sa taas para magbihis.
Pagkatapos ko naligo at nagbihis lumabas na ako sa kwarto at bumaba na. "Yan ba ang suotin mo"? Nasa sofa pala siya nakatingin sa akin. Tiningnan ko suot ko. Okay lang naman ah.
"Ha? May problema ba suot ko? Okay lang naman ah" sagut ko sa kanya.
"Palitan mo yan suot mo, " luh. Kaylan pa siya nangialam sa suot ko.
"Pero" angal ko sa kanya.
"Palitan mo? O hindi ka makaalis"? Sabi niya.
Wala akong nagawa nagbihis ako ng pantalon. Pagbaba ko andun parin siya. Haist. Sinimangutan ko siya.
"Alis na ako" paalam ko sa kanya. Sabay sara sa pinto. Kaylan pa siya nag umpisa mangialam sa damit na suot ko.
Nakakainis siya. Paglabas ko nakita ko si Jerome nakasandal sa kotse niya na color black.
"Sorry kung matagal ako" paglapit ko sa kanya.
"Okay lang pasok na" sabay pagbukas niya sa pinto ng kotse pumasok na ako pagkatapos sara pumasok narin siya.
"Kanina kapa sorry ha" hingi ko ng paumanhin.
"Okay lang" sabi niya.
"Teka bat ka nga pala nag aya sa mall may bibilhin ka"? Tanung ko sa kanya.
"Wala naman, gusto lang kita makasama" sagut niya palingun lingun lang siya sa akin.
"Ah okay " pagkatapos sa ilang minuto na byahe dumating na kami sa mall at pinark niya ang kotse sa parking lot. "Ah Ellaine kayo lang ba dalawa ni manang sa bahay nakatira"? Tanung habang papasok kami.
"Hmmmn yup bakit"? Hindi kaya may nakita siyang damit doon ni Sir patay ako nito pagmalaman. "Wala naman "saguy niya.
"Hindi ba dilikado, kayo lang doon"? Tanung niya ulit. Kaya huminto ako at hinarap siya.
"Thank you sa pag alala, Jerome pero okay naman kami sa bahay. Sa awa ng panginoon wala naman nangyayari sa amin. " sagut ko sa kanya. Parang nairita ako sa kanya ah.
Ayoko ng madaming tanung noh. Tsaka same naman kami ni manang may cctv bawat sulok ng bahay namin at simula dumating si Rusty madaming nangyayari. Gumawa siya ng malalagyan ng mga bulaklak. Gumawa ng harden. Bigla nagring phone ko kaya sinagut ko ito.
"Hello" sagut ko sa kabilang linya.
"Hija musta kana? Si Mommy Elsa mo ito"? Gulat ko tiningnan ang screen ng phone ko number lang kasi nakalagay. "O-okay lang naman ho. Kayo kamusta na"? Lumayo muna ako kay Jerome. "Okay lang naman hija, kaylan kayo pupunta ni Rusty dito"?
"Baka bukas or sa nextweek mom" sagut ko sa mommy niya.
"Oh siya sige hintayin ko kayo. Alis muna ako hija. Tumawag lang ako sayo namimiss ko kasi kita. Bye hija" huuuuu napapikit ako.
"Sino kausap mo sa phone mo Eĺlaine bakit ka kinabahan? May nangyayari ba"? Haist andito naman dami tanung niya.
"Ah si Manang lang may pinabili" sagut ko sa kanya nagpatuloy na kami sa paglakad.
Bakit ganito nararamdaman ko hindi naman ako ganito dati kay Jerome. Pero bakit ngayun kung madami siyang tanung naiirita ako. Bakit kaya.
"Gusto mo kumain ng ice cream"? Tumango ako sa sagut niya.
Pumasok kami sa isang ice cream parlor dito sa mall habang naghihintay ako sa kanya. Panay tingin ko sa phone ko. Hindi man lang nagtext.
"May hinintay ka na text"? Bumalik na pala siya galing counter.
"Ah wala naman" sabay kuha ko sa ice cream ko.
"Bakit tanung ko sa kanya"? Sabay subo niya.
"Kanina pa kasi kita napapansin palagi ka nakatingin sa phone mo" sabi niya.
Huminto siya sa pagkain. "Handa akong maghintay Ellaine" luh. Anung pinagsabi niya.
"Yung sinabi ko sayo kahapun sa canteen totoo yun" Luh. Anung gagawin ko.
"I'm sorry Jerome pero pwede friends nalang tayo" gulat niya sa sinabi ko.
"Alam ko Ellaine hindi ka pa handa, pero handa akong maghintay kung kaylan moko sasagutin. Kahit next year pa. Ilang years pa" nakagat ko ang labi ko.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )
قصص عامة[ #12 HR in Teenfiction ] si Ellaine ay isang babae na mahilig manggulo, mangbully kaya naisipan ng pamilya niya ipakasal siya sa isang tao kilala din sa pangbabae. ngunit paano kung ang Teacher na adviser mo secretly husband mo? ok lang ba? (c) Al...