ISMTMT 33

13.6K 313 7
                                    

33

Ellaine pov

Sabi ni manang umalis siya papuntang school ng maaga. Oo nga pumasok siya pero sandali lang yun kala ko babalik siya pero natapos ang buong araw hindi siya bumalik ni text wala. Dumating ako sa bahay tahimik. Bakit kaya saan si Manang. Hinanap ko si manang pumunta ako sa kusina nakita ko siya nakaupo sa harap ng mesa na parang may pproblema.

"Hi manang," bati ko sa kanya. Mukha pa siyang nagulat. "May problema ba"? Tiningnan niya lang ako.  May binigay siya na papel "anu ito manang? Oo nga pala si Rusty nandito? Hindi kasi siya pumasok buong araw" 

"Hija" tiningnan niya ako at binuksan ko ang sulat.

"Babe, i'm sorry magkikita din tayo soon"  kunot noo ko tiningnan si manang.

"Manang anung ibig sabihin ni Rusty sa sulat niya ito? Joke lang ito hindi ba?" Malapit na akong naiiyak. Tumayo si Manang at niyakap ako.

"Pinatawag siya sa principal, at alam na eskwelahan niyo ang tungkol sa inyo" gulat ko sa sinabi ni manang.

Humiwalay siya sa akin at umupo sa harap ko. "Hindi kasi matanggap ni Nhealyn na ikaw pinili ni Rusty, gumawa siya ng paraan para sirain kayo ni Rusty na dalawa. At ang paraan na yun doon niya sa eskwelahan niyo ginawa. Pasalamat tayo ang principal niyo nakakita sa picture niyo dahil kung buong school pa baka may mangyari na sayo. Hija ginawa ni Rusty ito para sayo. Dahil kung hindi niya gawin, pwede siya makasuhan. Gusto mo ba makikita siya sa bilangguan? Balang araw magkikita din kayo kahit gaano pa katagal. Ngayun pa ba siya susuko na kasal na kayo"?

Niyakap ako ni Manang, "hindi ba niya naisip manang ako ang nasasaktan?" At ngayun rumagasa na ang luha ko. Tumayo ako.

"Gusto mo ba kumain"? Umiling ako kay manang, "Manang di ba Joke lang ito? Uuwi si Rusty ngayun di ba"? Niyakap ulit ako ni Manang. "Wala akong gana kumain, akyat muna ako" sagut ko sa kanya.

Pumasok ako sa kwarto ko. umupo ako sa sahig. Di ba joke lang lahat? Please naman Rusty tumawag ka naman kahit ngayun lang naiintinduhan ko naman lahat eh. Nakatungko ako nakatitig sa phone ko.  Alam ko hindi ako iiwan ni Rusty alam ko. Tinawagan ko ang number niya pero out of coverage na.

"Wag kang umiyak sige ka magiging pangit ka"  kyaaaaahhhh tinapun ko ang unan nasa gilid ko langya ka Rusty pwede ba tumawag ka naman kahit isa lang...

Kinabukasan hindi ko mabuksan ang mata ko. "Hija gising na" dahan dahan ko binuksan ang mata ko. Si Manang pala. "Manang si Rusty umuwi na ba? Saan siya? Hinanap ko ang phone ko baka nagtext siya o tumawag tapos hindi ko nasagut. Pagtingin ko iba pala nagtext. Tinapun ko ang phone ko.

"Hija, hindi ka ba papasok"? Tiningnan ko si manang.

"Bakit ba ako papasok Manang?" Bumalik ako sa pagkahiga sa kama ko. "Hindi ka kakain?" Umiling ako. 

"Ayoko kumain busog ako" lumabas si manang. "Sige dalhan nalang kita ng pagkain" sabi niya.  Wala din naman akong gana kumain.  Nilock ko ang doorknob at bumalik ako sa pagtulog.







Manang pov   3 days after

Subra na ang pag alala ko kay Ellaine, hindi ko inakala ganito ang resulta sa kanya.

"Manang saan na si Ellaine"?

"Nasa kwarto niya Señorita nakasarado ang pinto." Agad agad kaming umakyat sa taas at pinuntahan ang kwarto ni Ellaine.

"Saan ang apo ko"? Napalingun kami sa bigla pagbukas sa pintuan sa baba.

"Dad, a-anung ginawa mo dito"? Tiningnan ko si ma'am Laarnie nataranta din siya pagkarating ng father in law niya.

"Gusto ko makita ang apo ko saan na si Ellaine"? Bumaba ulit kami ni Ma'am. Sinalubong si sir.

"Dad, kami nalang dapat hindi kana pumunta dito? " tiningnan ko si ma'am at sir.

"Hindi Laarnie, apo ko si Ellaine at kung sino man may kinalaman ngayun sa sitwasyon niya. Mananagut siya"  parang totoong apo na turing niya kay Ellaine.

Bumalik kami sa taas umakyat at binuksan ang kwarto ni Ellaine. "Hindi dapat malaman ni Rusty ang nangyayari" biglang sabi ng matanda at ngayun nabuksan namin ang kwarto ni Ellaine. Nakita namin siya naka higa sa kama hinang hina na.

"Ellaine apo"? Hinawakan niya ang buhok nito.

"Ellaine hija si mommy moto'? Binuka ni Ellaine mata niya.

Hinawakan siya ni Ma'am para makatayo. Bigla siya ngumiti. "Rusty andito kana" nagkatinginan kaming tatlo ng  nahimatay siya.

Agad siya sinugud sa hospital si Ellaine.  Kawawa naman yung alaga ko dahil sa gusto ng isa manira ng iba. Ito ang resulta. "Loring naawa ako sa apo ko. Sa dalawa si Rusty at Ellaine, Mr. Yu"? Napatingin ako kay sir. Tinawag niya ang secretary niya. " Boss" lapit ng secretary niya.

"Alam mo na ang gagawin mo" saka umalis na inutusan niya.

"Makakaya nila ito sir, pagsubok lang ito sa pagmamahalan nila. Ngayun pa ba sila susuko na kasal na sila"? Sagut ko sa matanda.

"Sana lang Loring alam natin naman kung gaano siya kamahal ni Rusty simula pa lang sa pagkabata nila. Sa tingin palang ni Rusty dati kay Ellaine kay may lalapit na ibang bata. At paano niya ipagtanggol si Ellaine, kaya nga Loring hindi ako nagsisi na pinakasal sila kahit bata pa si Ellaine."  Napailing ako sa sinabi niya.

"Witness ka niyan Loring sa pagkabata pa nila"

Lumabas na ang doctor. "Doc musta na ang apo ko"? Tanung niya sa Doctor.

"Medyo okay na siya, kaylangan lang niya magstay dito para magiging stable na siya. " sagut ng doctor.

"Dad, thank you sa pag alala kay Ellaine"  pasalamat sa mother in Law ni Ellaine.

"Apo ko na si Ellaine Laarnie simula dinala niya apilyedo natin"




I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon