29
Rusty pov
Lumabas ako sa kwarto para magtimpla sa kape ko. Napahinto ako ng napatingin ako sa labas. Anung ginagawa niya? Bakit ganyan suot niya? Putcha? Hindi ba niya alam may kasama siyang lalaki dito sa bahay? Nakalimutan ata niya. Dumiretso na ako sa kusina para makapagtimpla ng kape ko ng may nakabangga ako kala ko pintuan lang yun. Pagtingin ko.
"Sir okay ka lang?" Hindi sa tingin mo magiging okay ako nito? Paano nakasuot ng short ng maiksi plus yung lose niya na damit sando. Makasala na talaga ako nito. "Magbihis ka nga doon"? Bigla kong sabi sa kanya sabay talikod ko.
"Bakit naman sir? Okay lang sinuot ko? Tulungan ko lang naman si Manang" sagut niya.
"Nagtatanung ka pa kung okay ang suot mo? Hindi okay dahil may kasama kang lalaki dito sa bahay, isa pa pangit tingnan manipis sinuot mo. Magbihis ka doon" sabi ko sa kanya. Pagkatapos ko magtimpla ng kape iniwan ko siya sa kusina.
"Ayoko magbihis isa pa mainit, kaya ganito lang ako hindi naman lalabas sa bahay" hinawakan niya ang braso ko. Saka nagpuppy eye siya. "Fine, pero magbihis ka ng pangtaas mo" ulit ko sa kanya.
"Saka sir, pwede ako lumabas? Nag aya sila Lynin at Kyrie eh. Pwede ba"? Para talaga siya'ng aso kung magpuppy eye's. "Sige na basta umuwi ka ng maaga para sa exam" dagdag ko. Saka iniwan ko siya.
"Thanks Sir" sabay halik niya sa pisngi ko at yakap. Napailing iling lang ako. I'm sorry babe kung naiipit ka sa sitwasyon natin. Ito lang ang paraan para hindi mabully sa school. Pero promise pag okay na ang lahat hindi ka na masasaktan.
Pumasok na ako sa kwarto para tapusin yun ginawa ko.
Ellaine pov
Anu bang masama sa suot ko. Manipis lang naman na sando lose saka nagshort ako, napatawa ako sa reaction niya kanina ng nakabangga ko siya sa kusina parang napapaso siya sa akin. Tsaka may lalaki daw kaming kasama dito sa bahay. Siya lang naman ang lalaki dito ah. Umuwi na si Chia sa korea matagal tagal rin siya dito. Sabi niya babalik daw siya paghindi na busy. Naalala ko yung pinag usapan nila.
Flashback
"Anung sabi ni Tita"? Tanung niya kay Chia habang nakatayo siya at nakatingin sa garden.
"Wala naman sinabi si Mommy alam mo naman si mommy hindi yan nagsasalita si daddy lang" sagut ni Chia.
"Hanggang kaylan ka dito"? Tanung ni Rusty sa kanya nakadikwatro na nakaupo.
"Hanggang okay na ako. Speaking of ikaw kaylan mo balak sabihin sa public na asawa mo si Ellaine. I know plan ito ng grandpa mo. Well thanks to him dahil nakita mo na siya at nakasama mo na siya" sabi sa kanya ni Chia.
"Sa ngayun hindi pa pwede isa pa bata pa siya ayoko nasasaktan siya at baka may issue mangyayari remember Chia Ellaine minor pa siya. At ako pwede masampahan ng kaso." Sabi niya kay Chia.
"Sabagay pero kaylan si Ellaine ang naiipit sa sitwasyon niyo, at nasasaktan" sagut ni Chia.
"I know Chia but someday i know maiintindihan ni Ellaine ang lahat" sagut ni Rusty sa kay Chia.
"Sa bagay tama ka, para din naman sa kanya ang lahat ginawa mo right" sabi ni Chia.
"Sana ako nalang si Ellaine" biglang sabi ni Chia.
"Seryoso Chia? Well kung ikaw si Ellaine hindi nalang kita pakasalan magpakasingle nalang ako" sabay alis niya.
"Kahit kaylan Rusty ang harsh mo sa akin" pinagatawanan lang siya ni Rusty.
Napabalikwas ako ng bigla nagring phone ko. Oo nga pala may lakad ako ng matingnan ko phone ko nagtext na si Lynin kung saan ako. Replayan ko siya.
"Papunta na ako" haha agad ako pumunta sa banyo pagkatapos naligo after minutes natapos ko na. Nagbihis na kaagad ako pagkatapos naglagay ng lipgloss kunti at nagsuklay i'm done. Bumaba na ako at pumunta sa office ni sir para magpaalam syempre kumatok muna ako. "Knock, knock"
"Come in" agad ko pinihit ang doorknob at nakita ko siya nakaharap sa laptop niya. "Sir alis na ako" paalam ko sa kanya. Tiningnan niya ako head to toe. "Yan ang suotin mo"? Binaba niya ang eyeglasses niya.
Tumango ako. "May pera ka"? Nanlaki mata ko sa tanung niya. "Ho? Meron ho" sagut ko sa kanya. Kinuha niya wallet niya.
"Ito idagdag mo sa panggastos niyo" binigyan niya ako ng 1,000? Himala.
"Nako sir wag na, may pera naman ako" sagut ko sa kanya.
Kunot noo siya nakatingin sa akin. "Okay kung ayaw mo tanggapin" oo nga pala sayang yun pangsine namin. "Sige sige sir akin na, thank you" kinuha ko ang pera.
"Sige po sir alis na alis na ako" paalam ko sa kanya.
"Wait hatid na kita, saan kayo magkita"? Tanung niya.
"Sa bahay nila Lynin" sagut ko sa kanya.
"Okay hatid na kita" sabay tayo niya.
"Wag na sir, alam ko naman papunta doon" angal ko.
"Wag ka ng magreklamo babe okay para sayo itong ginawa ko tara na" sabi niya. Anu pa ba magagawa ko? Sumunod na ako sa kanya. Saka lumabas na kami at pinagbuksan ako ng pinto sa kotse niya. Sumunod siya pumasok at pinaandar niya ang kotse.
Habang nasa byahe kami."Babe pasensiya na ha, kung naiipit ka sa sitwasyon natin, pag magiging okay na lahat ibigay ko sayo lahat ng gusto mo" sabi niya. Bakit babe ba pagtinatawag niya akong ganyan parang umiinit ang mukha ko or may umaakyat sa tiyan ko.
"Hindi naman ako nagmadali sir, naintindihan kita tsaka ayoko mapahamak ka" sagut ko sa kanya.
Napansin ko nasa lugar na kami nila Lynin. "Dito nalang ako baba" hininto niya ang kotse sa gilid. "Ingat babe" saka hinalikan noo ko. Lumabas na ako sabay sara sa pinto. Nakita ko si Lynin at Kyrie agad ko nilapitan sila.
"Hoy Ellaine, bakit ang tagal mo"? Tanung ni lynin nakasimangut.
"Hehe sorry na nakatulog kasi ako" sagut ko sa kanya.
"Tara na" aya ko sa kanila.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )
General Fiction[ #12 HR in Teenfiction ] si Ellaine ay isang babae na mahilig manggulo, mangbully kaya naisipan ng pamilya niya ipakasal siya sa isang tao kilala din sa pangbabae. ngunit paano kung ang Teacher na adviser mo secretly husband mo? ok lang ba? (c) Al...