54
Ellaine pov
Pagkatapos sa kasal ni Lynin at Zac umuwi na kami ni Rusty. Dahil may meeting pa daw siya kinabukasan at ngayun yung araw na may meeting siya. At hindi niya alam papasok ako sa office niya bilang intern. Kung naiisip ko gawin ko napapangiti ako. Anu kaya reaction niya pagmalaman niya sa office niya ako magwork.
Ang Mr. F building na palagi ko pinupuntahan dati sa kanya pala yun. Siya kaya yung hindi sumagut nung kinausap ko siya? At ngayun papasok na kami.
"Kinabahan ako" sabi ng kasamahan namin. Ito yung first day na papasok ako bilang employee niya. "Ikaw lang ba pati kaya ako, kasi sabi nila strict daw may ari nito" sagut ng isang kasamahan namin, napaisip tuloy ako anu kaya si Rusty pagnasa trabaho siya? Strict ba siya? Kahit isa sa mga empleyadoo niya wala pa akong nakilala. Nagising ako sa pag iisip ng tumunog ang elevator andito na kaming apat. Lumabas na kami sa Elevator.
Dumiretso kami sa HR office tiningnan ko ang kasamahan ko. Parang natetense sila. "Relax lang kayo" sabi ko sa kanila ng makarating kami sa HR.
"Mabuti dumating na kayo"? Nakasuot siya ng top floral at plain pants.
Nakatitig ako sa kanya. "Excuse me ilang taon kana"? Biglang tanung ko sa kanya dahilan para taasan niya ako ng kilay. "I'm 24 years old" sagut niya. Habang nagsalita siya kinabisado ko ang mukha niya. Wala lang. Mali inisip niyo may tiwala naman ako kay Rusty. "Y Miss Gonza? May Problema ba"? Tanung niya.
"Ah nothing Miss," sagut ko sa kanya. Parang hindi naman siya stricta. Inassign niya kami by department and yes nasa department ako malapit kay Rusty. Department ng mga manager at ako assistant ni Miss Cruz dalawa kami sa department ko. "Ellaine pakibigay ito sa Secreatary ng CEO para mapirmahan na"
Agad ako tumayo para pumunta kung saan nakaupo ang secretary ng CEO. Bakit madami siyang binigay sa akin.
Ganito ba talaga pag assistant ipasa sayo lahat ng gawain nila? Well ako hindi ko ganitohin ang staff ko. Ang bigat sa binigay niya ha ang dami kasi ng may nakabangga ako pagliko ko sa cubicle. "Nako po sir sorry talaga" sabay pagkahulog sa dala kung papers. Pinulot ko na ang mga papel nagkalat sa sahig pagkatapos na ako ng napaangat ako ng tingin.
Nakita ko sa hitsura niya na subrang strict niya at tiningnan ko ang paligid parang takot sa kanya. Nagulat siya ng makita ako alam ko yun expect ko na yun tsaka hindi ko hiniling dito ako. Tiningnsn niya ako pataas, pababa. May problema ba suot ko.?
"Nako Ellaine kabago bago mo lang, tumingin ka naman sa dinaanan mo. " biglang lapit ng isang employee niya.
Ningitian ko lang siya sabay taas ng isang kilay ko. "Hello Miss Ellaine" bati sa akin ni Mr. Yu.
"Lina!!" Sigaw niya sa secretary niya.agad agad naman itong tumakbo papunta sa pwesto namin.
"Yes Sir" sagut ng secretary niya.
"Kunin mo ang dala ni Ellaine" utos niya.
"No. Ako na tsaka trabaho ko ito" sagut ko.
Pinanlakihan niya ako ng mata. Binigyan ko din siya ng ngiti. Yung mata ko ginamit kausapin siya. Ngumiti siya, lumapit sa akin. "Bakit hindi mo sinabi sa akin kanina sa bahay"? Sabay alis niya sa harapan ko. Kaylangan ko ba talaga sabihin sa kanya? I'm sure hindi naman ako payagan niyan magtrabaho. Sumunod ako sa kanya at binigay sa secretary niya sa mesa ang dala kung papers. "Hello po Miss Ellaine, ganda ganda niyo po sa personal"
Gulat ko sa sinabi ng secretary niya. "Hehe Thank you" sabay alis ko ng tinawag niya ako.
"Miss Ellaine tawag ka po ni sir" anu naman ba sadya ng mokong na ito.
Bumalik ulit ako at pumasok sa office niya "may sabihin ka"? Tanung ko sa kanya. Nakatalikod siya nakaharap sa labas. At ngayun humarap na sa akin papunta.
"Babe bakit hindi mo sinabi sa akin ang tungkol dito na dito ka magtrabaho" napamulsa ang dalawang kamay niya. "Hmmn alam ko kasi hindi ka papayag tsaka alam mo kaylangan ito sa school" sagut ko sa kanya. Hinawakan niya ang dalawang beywang ko at hinila papalapit sa kanya. "Fine, basta hindi ka magpa stress sa trabaho okay sabihin ko si Miss Cryz tungkol sa trabaho mo" sabay smack kiss niya sa akin.
"Wag na ayoko magduda sila sa akin. Besides i'm here para sa work" sagut ko sa kanyA.
"Anung pagduda nila babe, asawa naman kita well sa bagay hindi pa nila alam" dagdag niya. Pinisil ko ilong niya. "Payagan mo na ako babe please? Gusto ko matuto babe please" hinawi niya buhok ko at nagpuppy eyes ako para pumayag siya.
"Okay, sige basta sabay ka sa akin kakain ng lunch okay" dagdag niya.
"Thanks babe" sabay kiss ko sa pisngi niya.
"Kahit kailan naman babae hindi kita matanggihan sa gusto mo isa pa para din naman sayo" dagdag niya.
"Wag mong kalimutan na baby ka pa, mrs na kita" sinampal ko siya sa braso niya at iniwan ko siya. Bago ko nabuksan ang pinto hinila niya bigla ang kamay ko at hinalikan niya sa labi. Seconds lang naman tagal nun. "Alam mo umayus ka andito tayo sa office" reklamo ko sa kanya tumigil na din siya pag halik.
"Alam mo naman na addict na ako sayo" binatukan ko siya sa ulo niya. "Love you babe" ulit niya. "Okay" sagut ko na bigla niya sinandal sa pader kamay ko. "Anung okay? Ganyan na lang ba sagut mo sa akin babe okay"? Sabay lapit niya sa akin iniwas ko mukha ko sa kanya alam ko naman kasi gagawin niya. "Okay nga sabi ko i love you " bitiwan niya kamay ko at hinawakan dalawang balikat ko at hinalikan ako sa noo. Pagkatapos lumabas na ako sa office niya.
Rusty pov
Lumabas na siya sa office ko at umupo na ako sa upuan ko sa mesa. Hindi ko alam kung bakit ganito feelings ko sa kanya. Oa pakinggan nakakabading. Pero hindi completo araw ko pag hindi ko makita si Ellaine. Siya lang ang babae gumaganito sa akin. Kahit sa text.
Nasurprise ako kanina ng makita ko siya dala dala ang madaming papers. Napaisip din ako para din naman kasi sa kanya ang ginawa niya. Hindi ko alam kung sino spoiled sa amin. Yun nga lang minsan maypagka isip bata siya pero okay lang naman ang cute nga niya. Napatingin ako sa cellphone ko. Okay na din ang invitation at ang wedding gown niya paparating na.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )
Aktuelle Literatur[ #12 HR in Teenfiction ] si Ellaine ay isang babae na mahilig manggulo, mangbully kaya naisipan ng pamilya niya ipakasal siya sa isang tao kilala din sa pangbabae. ngunit paano kung ang Teacher na adviser mo secretly husband mo? ok lang ba? (c) Al...