49
Ellaine pov
Nagising ako wala sa tabi ko si Rusty, bumagun narin ako at hanapin siya. Pumunta ako sa kusina at doon nga siya nakita ko nakatikod siya naka apron lang wearing a boxer short and lose na sando. Umagang umaga ito ang makikita ko nakagat ko labi ko sa ibaba. Tumayo ako sa pinto sa kusina nakacross arm. "Morning babe" bati ko sa kanya. Nilingun niya ako. "Hi babe morning kanina ka lang diyan?" Sabay halik niya sa noo ko.
"Hindi naman Rus" sabay lapit ko sa kanya at tiningnan niluto niya. "Anu yan"? Busy siya sa halo halo nito. "Fried rice"? Ulit ko. "Yup. Namiss ko kasi ang Fried rice kaya gumawa ako" sagut niya.
"Ah babe, pwede ka ba magluto ng shrimp yung may mushroom? Namiss ko na ang luto mo" umupo ako sa mesa dahil tapos na siya at siya na din naglagay ng pinggan sa mesa. "Hindi naman ako marunong magluto at alam mo yan" reklamo ko sa kanya. Tamad lang talaga ako haha. Hinalikan niya ako sa pisngi bigla at umupo siya sa gilid ko. "Alam ko at alam ko may alam ka sa pagluluto pero hindi lahat kaya nga mas lalo kitang minahal dahil kahit may pagkatamad ka gawin mo parin ang pagluto isa pa masarap ka magluto" sagut niya sinabayan niya ng ngiti. Napatingin ako sa labi niya pinikit ko mata ko. Anu naman ba pumasok sa isip ko. "Rus, bakit ka umiyak kagabi"? Tanung ko sa kanya.
Humarap siya sa mesa, kinuha ang pinggan na may fried rice nilagyan ang pinggan ko. "Akala ko kasi mawala kana sa akin. Sorry kung napabayaan kita sa 3 years. Sorry kung wala ako sa tabi mo nung nasaktan ka. Sorry babe, kahit gaano kita mahal dati hindi kaya maprotektahan kaya sorry babe. Sana bigyan mo ko ng another chance babe. Promise babawi ako" napangiti ako sa sinabi niya.
"It's okay importante andito ka na. Isa lang ang ayoko. Wag kang magpromise. Gawin mo lang sapat na sa akin yun at ngayun andito kana. Naiintindihan naman kita dahil bata pa ako nun" hinalikan niya ako sa noo. "Thank you babe i love you" niyakap niya ako.
Pagkatapos sa pag uusap namin kumain na kami. Pagkatapos ako na nagprisinta maghugas sa pinggan ginamit namin. Nauna na siya naligo pagkatapos ko naghugas pumunta na ako sa kwarto para maligo. Pagpasok ko kasabay pagbukas ng pinto sa banyo. Nakatowel lang, "babe ligo ka na malalate kana" sabi niya. Agad ako pumasok sa banyo para maligo after a minute tapos na ako ng makalimutan ko ang towel ko. Paano na anung gawin ko. "Babe matagal ka pa ba?" Sigaw niya. Binuksan ko kunti ang pinto. "Bigyan moko ng towel wala akong dala nakalimutan ko" sigaw ko sa kanya kaya ngumisi ang mokong.
Binigyan niya ako ng towel ginamit niya. Bahala na. Saka lumabas na ako sa banyo. Tiningnan ko siya nakatayo sa harap ng salamin inayus ang necktie niya. Nilapitan ko nlang siya para tulungan. Ngumisi naman ang mokong, "wag kang magkamali diyan kundi lagut ka sa akin" reklamo sa kanya habang inayus ang necktie niya ng natapos na. Hindi ko alam naktitig pala siya sa akin. "Yaaaaaahhhh! Hindi pwede meron ako" sigaw ko sa kanya.
"I know babe" sagut niya. Gulat ko ng bigla nalang niya akong hinalikan sa labi parang bata lang na uhaw sa halik. Tumugil siya. "Hintayin kita sa labas " hinalikan niya ang likod ko bago siya lumabas.
Muntik na yun ah. Mabuti alam niya. Nagbihis na ako agad. Naglipgloss lang ako at peace powder pagkatapos lumabas na ako sa kwarto. "Hindi mo naman ba inayus buhok mo"? Napahawak ako sa buhok ko tumayo siya at pumunta sa drawer. "Wag na malalate tayo" reklamo ko sa kanya. Pinaupo niya ako sa harap ng salamin at nagblower siya sa buhok ko. "Wag na kasi" reklamo ko ulit.
"Umayus ka" yun lang sagut niya.
Lyda pov
Ilang buwan na nakalipas simula ng nabasted si sir Brandon kay Miss Ellaine. Wala parin siyang pagbabago at ngayun hinintay ko naman siya umuwi, dapat hindi ko na siya hintayin kaya lang walang mag alaga sa kanya dahil gabi gabi siya umuwi na lasing.
Ako lang naawa sa kanya speaking sa lasing dumating na kulang na banggain ang gate niya. Agad ko siya sinalubong. "Sir lasing ka naman"? Reklamo ko sa kanya. Nilapitan ko siya para tulungan sa pagpasok niya sa loob ng bahay.
"Lyda, *dapat *hindi muna ako hinintay " sagut niya. Imbis sagutin ko siya inakay ko siya papunta sa kwarto niya. "Lyda nako jusmeyo lasing naman ba si Brandon"? Tinulungan na din ako ni manang Flora pag akyat kay sir sa kwarto niya.
"Oho manang, salamat sa pagtulong ako na bahala sa kanya" lumabas na din si manang inayus ko muna pagkahiga ni sir sa kama niya. Nitigan ko muna siya. "Hindi mo naman kaylangan gawin ito sir na parusahan ang sarili mo. May mga bagay lang talaga kahit gaano natin sila kamahal hindi talaga sila mapasa atin. Magpakatatag ka sir. Hindi lang naman si miss Ellaine ang babae sa mundo. Hay nako sayo sir" tinanggal ko ang sapatos niya pagkatapos ang polo shirt niya. Pagkatapos ang pantalon niya. Tinanggal ko na din ang medyas niya. Pagkatapos ko ginawa nilagyan ko siya ng kumot may sando naman siya at boxer short kaya nilagyan ko siya ng kumot. Niligpit ko ang damit niya saka lumabas na ako sa kwarto niya. Napailing iling ako sa kanya bago ako lumabas sa kwarto niya.
Kinabukasan late na ako nagising mga6:30 lang naman lumabas na ako sa kwarto dali dali. "Manang good morning" bati ko kay manang. "Mabuti Lyda gising kana hinanap ka ni sir brandon" sagut niya.
"Ho pero bakit daw"? Tanung ko sa kanya. "Walang sinabi basta kung magising ka na daw puntahan mo siya sa kwarto niya " napatango tango ako sa sinabi ni manang.
Pagkarating ko sa kwarto. Kumatok muna ako. "Knock, knock" hala baka pagalitan niya ako parang tigre pa naman ito magalit.
"Come in" pinhit ko ang doorknob. Saka pumasok ng dahan dahan nakaupo na siya sa gilid ng kama.
"Bakit sir pinatawag moko"? Pinikit ko mata ko para maihanda ko ang sarili ko. "Saan ang damit sinuot ko kagabi"? Tanung niya sa akin hawak hawak ulo niya.
"Anu ho sir andon na sa basket" sagut ko sa kanya.
Kinabahan ako. Nako Lyda ihanda mo na ang tenga mo. "Sino nag utos sayo -- bihisan ako"? Nakatalikod siya sa akin. "Wala ho sir, ako lang gumawa nun saka bakit ka ba nagagalit? Matagal ko ng ginawa yun sayo na pagdating mo bihisan kita. Hehe wag kang mag alala wala naman akong nakita" sagut ko sa kanya instead magalit siya parang natatawa siya sa sinabi ko.
Hindi siya nakasagut. "Hindi mo naman kaylangan parusahan sarili mo sir, may mga bagay lang talaga na hindi mapa sa atin kahit gaano natin kamahal. Hindi lang naman si Ellaine ang babae sa mundo makakita ka pa ng mas sa kanya" dagdag ko. Nilingun niya ako "get out" sigaw niya sa akin.
Yun na nga sinabi ko na pagalitan ako at ngayun pinalabas na ako. Bitter nga naman. Haist
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )
Genel Kurgu[ #12 HR in Teenfiction ] si Ellaine ay isang babae na mahilig manggulo, mangbully kaya naisipan ng pamilya niya ipakasal siya sa isang tao kilala din sa pangbabae. ngunit paano kung ang Teacher na adviser mo secretly husband mo? ok lang ba? (c) Al...