ISMTMT 15

15.8K 354 0
                                    

15

[ Ellaine pov ]

Iniwan ko muna sila gusto ko maglibot libot dito. Maganda kasi pagkadesign sa bahay ni Zac yung para nasa isang magazine. Paano imatch ang mga color sa wall at sa mga sofa. Napangiti ako subrang swerte ng babae kung sino man siya mapangasawa ni Zac. Napunta ako sa isang mini Garden. Ang cute tsaka ang daming nakatanim..

Parang pareho sila ng hilig ni Rusty. Ng may nakita ako isang maliit na falls ang cute tingnan. Nagpalandscape ba siya ng ganito? Ang ganda eh.

"So dito ka rin pala" napalingun ako sa nagsalita.

"Mi-Miss Nhealyn" nakatayo siya banda sa likuran ko kaya napaatrass ako ng dahan dahan. Tiningnan ko ang paligid kaunti lang mga tao dito.

Nakasuot siya ng  fitted tube color grey at may glitters ito kumikinam. "A-anung ginagawa mo dito"? Kinabahan ako sa posibleng gawin niya sa akin.

"Well ang kagaya sayo, walang lugar dito. Bakit ka nga ba pumunta dito? Dahil ba pinilit mo si Rusty na sumama ka dito? Well lugar lang ito sa mga magaganda"  sabi niya.

"Actually Miss Nhealyn, or shall i say Nhealyn, hindi porket hindi maganda hindi na makapasok sa ganitong event. Hindi ko naman humingi ng invitation dahil ang celebrant na mismo nag invite sa akin. How about you? I heard hindi ka invited dito? Or do i call you gate crasher?" Nakita ko nanggigil siya sa sinabi ko, wala na akong nagawa na ipagtanggol ko ang sarili ko.  Sabay alis ko sa harapan niya. Ng hinablot niya ang braso ko.

"Hindi pa tayo tapos" sabi niya. Sinampal niya ako bigla ang sakit nun ha, napahawak ako sa pisngi ko.

"Masakit ba" sabay ngisi niya.

Ng nakakuha ako ng tyempo sinampal ko din siya siya lang ba marunong? "Walang sinuman pinaghintulutan ko manakit sa mukha ko"  sabay alis ko.

"Hindi pa tayo tapos, balang araw malalaman nila ang totoo" sigaw niya. Bumalik na ako sa loob.

"Saan ka galing kanina pa kita hinanap"? Hinawakan niya ang dalawang balikat ko.

"Are you okay? Bakit namula ang isang pisngi mo"? Pinigilan ko ang kamay niya.

"Yes i'm okay uuwi na tayo" aya ko sa kanya. Baka magkita kami mas malala pa gawin niya sa akin.




"Okay puntahan natin sila Zac para magpaalam" pinuntahan namin ang mesa kung saan doon nakaupo sila Nathan busy sa pakipag usap sa mga girls. Wala si Zac kaya hinanap muna siya ni Rusty at umupo muna ako tsaka uminom ng tubig. Hinawakan ko ang pisngi ko medyo masakit pa at namula. Dahil ramdam ko yun.

Nakabalik na si Rusty kaya umalis na kami agad.  Nang nasa kotse na kami binabaybay ang daan bigla niya niliko ang kotse at hininto niya gilid sa park.  Sabay tanggal sa seatbelt niya. "Teka anung gagawin natin dito"? Tanung ko sa kanya sabay bukas niya ng pinto sa akin.

"Hmmn wala, surprise nalang yun" sabi niya. Naglakad kami pagitna sa park ng magkatabi. Hinawakan niya sana kamay ko ng iniwas ko ito. Dahil may mali alam kung mali eh. Ng nasa gitna na kami huminto kami tiningnan ko sa paligid puro pala sila couple's dito. Nakakailang. "Doon tayo" turo ko sa kanya sa gilid.

"Hindi dito lang tayo" sabay hubad niya sa suit niya at nilagay sa balikat ko.

"Tanggalin mo yan, saka hindi naman malamig" reklamo ko sa kanya sabay tanggal.

Ng bigla niya akong niyakap ng mahigpit at ang ulo niya nilagay sa balikat ko kaya feel ko ang hininga niya.

"Teka lang sir baka may makakita sa atin" angal ko sa kanya.

"Then what kung may makakita sa atin, " anu pa ba magagawa ko. Nang natingnan ko ang taas ang daming fireworks pumupotuk. Iba't ibang kulay. "Palagi ka ba rito"? Tanung ko sa kanya.

"Hindi, nakita ko lang ito sa newsfeed ko. Kaya dinala kita rito. Nagustuhan mo ba"? Tumango ako sa tanung niya sa akin. Ng nawala na ang fireworks.

"Sir pwede magtanung?" Tanungin ko ba o hindi baka kasi magagalit siya. Dahil ayaw niya talaga itong ipamention para bahala na.

"Xure anu yan"? Sagut niya.

"Mahal mo pa ba si Nhealyn?"  Kumalas siya pagkayakap sa akin.

"Yes" napaatras ako sa sagut niya.

Pakiramdam ko gusto ko umiyak ngayun. Bakit ako nasasaktan ng ganito? Mas malala pa ito sa first love ko dati. Huuuuu.. yakapin na sana niya. "Uwi na tayo inaantok na ako" reklamo ko sa kanya.

Agad naman siya pumayag. Hindi na ako naghintay pagbuksan niya ng pinto dahil pumasok na ako deritso. Pakiramdam ko ngayun gusto ng madaming hangin para makahinga pa ako ang sikip sikip ng nararamdaman ko. Binuksan ko bintana.

"Bakit mo natanung?" Hindi ko siya nilingun. "Wala lang" tahimik kami dumating sa bahay. Pagkapasok namin. Nauna na akong umakyat. "Goodnight sir" paalam ko sa kanya. Dali dali akong umakyat sa taas dahil hindi na mapigilan ang luha ko.

Deritso ko nilock ang kwarto ko. Bakit ba kaylangan akong masaktan ng ganito? Hindi naman ako umaasa na mahalin sadyang ang puso ko lang umaasa. Gusto lumipat ng school pero paano? Isang bahay lang kami. Pakiramdam ko ang sikip sikip namin dito. Kahit malaki ang bahay. Hindi naman ako pwede pumunta sa bahay dahil alam ko papauwiin ulit ako ni mama.

Nagising ako sa alarm clock ko 5:15 na pala umaga na. Pero ang sakit hindi parin nawala. Nakatulog ako hindi ko namalayan. Pero ang sakit ito ang bigat ng pinasan ko. Subrang bigat. Naligo na ako pagkatapos nagbihis.

Pagkababa ko. "Hija maaga ka ata" si manang nagluluto ng makakain.

"Ganun ba" yan lang nasagut ko sa kanya. Nagtimpla lang ako ng hot chocolate. "Hija, umiiyak ka ba kagabi bakit namaga mata mo? Tsaka anung nangyayari sa pisngi mo" ? Agad ko ito tinabunan sa buhok ko. Ng marinig ko bumukas ang pinto sa kwarto niya. "Bye manang alis na ako" sabay takbo ko palabas sa bahay hindi ko alam basta pakiramdam ko ayoko siya makita dahim kung makita siya maalala ko  lang sinagut niya sa tanung ko.

Nilakad ko  ang papuntang school. Pagpasok ko sa gate wala pang tao kaya makapahinga ako. Umupo ako sa harapan ng school at pinikit ko mata ko.

"Ellaine umiiyak ka"? Nagising ako sa nagsalita sa harapan ko hindi ko siya kilala.

"Ha? Hindi nama bakit"? Tanung ko sa kanya.

"May luha kasi dumaloy sa pisngi mo" agad ko ito pinahid sa panyo ko.

"Ah ganun ba sige thank you"  yun lang nasabi ko.

Maya maya nakita ko na si Lynin at Kyrie papunta sa pwesto ko. Maya maya dumami narin ang mga student.

"Ellaine anu yan sa pisngi mo"? Napahawak ako sa pisngi ko ganun ba kalakas pagsampal niya sa akin kagabi.







[ Rusty pov ]

Napahinto ako sa gilid ng classroom "Ellaine anu yan sa pisngi mo"?

"Wala ito" sagut niya. "Patingin" kinuha ni Kyrie ang kamay niya nakatakip.

"Teka Ellaine, sino gumawa sayo niyan?sabunutan namin siya" 

"Wag na"

"Sige na sabihin mo na" pilit ni Lynin.

"Si Nhealyn," gulat ko sa sagut niya.

Hindi ako makapaniwala na gawin yun ni Nhealyn. 

I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon